Chùa Trăm Gian ngổn ngang như... chợ

Thứ ba - 07/02/2012 07:12
Chùa Trăm Gian (còn gọi là chùa Núi, chùa Tiên Lữ), tên chữ là Quảng Nghiêm tự, thuộc địa bàn xã Tiên Phương (Chương Mỹ, Hà Nội). Hằng năm, lễ hội chùa Trăm Gian thường được mở vào ngày mùng 4 tháng Giêng gồm các thôn như thôn Nội, thôn Thượng, thôn Phương Khê, (thuộc xã Tiên phương) và thôn Thổ Nghĩa (nay thuộc xã Tân Hoà, Quốc Oai, Hà Nội), thu hút hàng nghìn lượt khách thập phương tới lễ phật, lễ thánh và du xuân, trẩy hội.

Tuy nhiên, ngay sau ngày lễ hội, nơi đây bị nhiều người dân xung quanh biến thành nơi buôn bán hàng hóa với đủ các quán hàng mọc lên ngổn ngang như một... cái chợ. Những người bán hàng căng lều bạt lụp xụp, bày biện hàng hóa chiếm gần hết lối đi. Dọc theo tuyến đường lên khuôn viên chùa, từng dãy hàng quán  với đủ mặt hàng từ mây tre đan, quán bán mực, ngô nướng... được bày bán tràn lan.

Bên cạnh đó là tình trạng xả rác bừa bãi của du khách sau khi tham quan khu di tích, các loại túi ni lông, vỏ bánh, kẹo, giấy… tràn ngập từ trong cổng chùa cho tới khuôn viên, bồn hoa. Rác chất đống ngay  phía trước cổng chùa, khiến cho môi trường bị ô nhiễm nghiêm trọng.

Thiết nghĩ, chùa Trăm Gian là một Di tích văn hóa lịch sử cấp quốc gia, là nơi hội tụ văn hóa Phật giáo và văn hóa tín ngưỡng, nơi bảo tồn những di sản văn hóa truyền thống của dân tộc nên rất cần được chính quyền địa phương cũng như các cơ quan chức năng quan tâm, xử lý dứt điểm những bất cập còn tồn tại để trả lại sự tôn nghiêm cho cho nơi đây.


Dọc hai bên hành lang đường lên chùa là hàng loạt hàng quán của người dân xung quang bày bán la liệt các thứ hàng hóa trông rất nhếch nhác.

Cảnh quan chùa bị xâm hại nghiêm trọng bởi nhiều người bán hàng lưu niệm căng bạt che kín khắp nơi.


Ngay sát khuôn viên của chùa, từng dãy hàng quán được dựng lên với đủ mặt hàng từ mây tre đan, quán bán mực, ngô nướng... được bày bán tràn lan.

Ngay phía dưới tấm biển ghi tên chùa, rác thải sinh hoạt chất thành đống gây ô nhiễm nghiêm trọng.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây