“Thánh cô” lên đồng chữa bách bệnh bằng…“iểm”

Chủ nhật - 01/01/2012 06:44
“Vô sinh, hiếm muộn, ung thư, u ác tính, gan… “cô” đều chữa được hết”, đó là lời phán của một phụ nữ tự xưng là “thánh bà” xem tướng, chữa bách bệnh tại huyện Nam Đàn, Nghệ An.

Chữa bách bệnh bằng… “iểm”

Với tin đồn hơn 3 tháng nay xuất hiện một vị “thánh cô” chữa được bách bệnh, PLVN đã có mặt tại xóm 3, xã Nam Phúc, huyện Nam Đàn, Nghệ An để tìm hiểu. Vừa đến cổng, chúng tôi chứng kiến khoảng 20 chiếc xe máy dựng từ đầu cổng vào tận trong nhà.

Sau một lúc hỏi “thủ tục” để được “bà Tấn” bắt bệnh gồm một thẻ hương, một chút quà như gói kẹo, bánh và “lòng thành” được dán kín trong phong bì, chúng tôi cũng kiếm được chỗ ngồi để bà “bắt bệnh”. Trên chiếc đĩa đựng “lòng thành” của mọi người mang đến là những từ tiền polime mệnh giá 50 ngàn đến 200 ngàn đồng.

Trong vai người đi khám bệnh, phóng viên cùng hai đồng nghiệp đến nhờ bà bắt bệnh. Sau một lúc “nhập hồn”, bà bỗng nằm vật ra giường và rên hừ hừ, miệng méo sệch, mắt trợn ngược, hai chân gồng thẳng… sau đó người nhà phải nhờ hai người đàn ông lực lưỡng lại bẻ cong chân lại để bà tỉnh lại. Cùng với đó là hai người phụ nữ trong nhà liên tục đổ nước vào miệng để bà dứt cơn.

Kỳ lạ là hương của khách mang tới không cần thắp để cúng vái mà chỉ để trên bàn bên cạnh lễ vật là được. Bà ngồi dậy cầm thẻ hương mà đồng nghiệp của tôi mang tới cùng sính lễ để xem giúp căn bệnh hiếm muộn (dù đồng nghiệp đã có gia đình và 2 con), bà bắt cởi cúc áo để bà xem, một lúc sau bà sờ bụng của vị khách là đồng nghiệp tôi rồi cầm thẻ hương, bà quả quyết: “Bệnh này bà chữa được và sinh là sinh con trai luôn”. Sau đó bà kê “đơn thuốc” gồm 1 con bồ câu 3 cườm; 100 lá diếp cá trời; 150 hạt đậu xanh, rồi mang đến để bà “iểm” vào đưa về nhà ăn là sinh con trai được. Bà cho biết, có nhiều cặp vợ chồng đã có con và về tạ ơn bà rồi.

Anh Trần Đình Hải (quê Hà Tĩnh) cho biết: “Tui bị bệnh ung thư máu đi viện không chữa được, chạy hết Bắc hết Nam nhưng không khỏi, nghe tin bà chữa được bách bệnh mà hiệu nghiệm và nhiều người khỏi lắm nên vợ chồng tui cũng đến nhờ bà xem và bốc thuốc”. Rồi những bài thuốc bằng lá cây “bà Tấn” kê cho người đàn ông này mang đến để bà “iểm” mang về uống là khỏi. Bà còn khẳng định bệnh gì cũng chữa được hết, chỉ cần thành tâm tìm đến bà, ung thư, xơ gan, u ác tính, vô sinh… 

Chân tướng của “thánh cô”

Hàng ngày, có hàng chục, có ngày đến hàng trăm lượt người đến tìm “thánh cô” nhờ bà bắt bệnh, bốc thuốc, nhưng ít ai biết được bộ mặt thật của “thánh cô” này là ai?.

Theo tìm hiểu, người mà mọi người trong vùng hay gọi là bà (cô) Tấn ấy tên thật là Phan Thị Tuyết, (39 tuổi, trú tại xã Nam Cường, Nam Đàn, Nghệ An), nơi bà lên đồng bắt bệnh là nhà anh trai bà. Được biết, bà là một người bình thường, trong khoảng 3, 4 tháng gần đây bà đi chợ và bỗng dưng ngất xỉu được người nhà mang về nhà tỉnh dậy tự xưng là “bà” có khả năng bắt bệnh, xem tướng, chữa bệnh…

Khi mọi người đến xem bệnh, bà Tuyết bắt mọi người gọi là “bà Tấn” (Tấn là tên mẹ đẻ của bà Tuyết đã mất cách đây gần 2 năm trước - PV), vì bà bảo đây là hồn bà Tấn nhập vào để bà “cứu nhân độ thế”. Từ người này đến tai người khác, nhiều người đã tìm đến bà để nhờ bà chữa bệnh, giải hạn, xem tướng… 

Trao đổi với PLVN, ông Nguyễn Văn Đạo – Chủ tịch UBND xã Nam Phúc cho biết: “Địa phương có nghe thông tin việc bà Tuyết tự xưng “thánh” xem tướng, chữa bệnh, bốc thuốc; không biết là chữa được bệnh hay khôn nhưng nghĩ thấy bà làm từ thiện, không thu tiền của người dân và cũng không làm mất an ninh trật tự của địa phương nên không xử lý” (!).

Thế nhưng, thực tế thì tất cả mọi người đến nhờ bà giúp đều phải có lễ để dâng hương, cùng một thẻ hương và một phong bì dán kín. Chưa để người nhà của bà lại trực tiếp bán những “vị thuốc” có trong đơn thuốc của bà với giá cắt cổ. Một bệnh nhân đến khám bệnh và bốc thuốc bà yêu cầu đi mua 10 quả chanh ngay để bà “iểm” và mang thuốc về. Người nhà của bà cũng ra hỏi và bán với giá 10.000đồng/quả (trên thị trường chưa đầy 1.000 đồng/quả, những thứ thuốc mà “bà” bảo là hiếm tìm thì bả chỉ hướng đến những nhà gần nhà bà thì đều là người nhà bà cả.

Một người không được học một trường lớp nào về y thuật, không có chứng chỉ hành nghề, không có chuyên môn nghiệp vụ, nhưng lại tự xưng là “thánh cô” để chữa bệnh. Với một hình thức lừa đảo người nhẹ dạ cả tin, mê tín dị đoan, những người nghèo đến chữa bệnh, làm ảnh hưởng đến an ninh trật tự địa phương, chưa kể còn làm cho người bệnh nguy hiểm khi uống những lá thuốc bà kê không hề có cơ sở khoa học. Chính quyền địa phương, cần có hình thức xử lý tránh mang tới những hệ lụy xấu cho những người tìm đến chữa bệnh. 

Người đến để “Thánh bà” bắt bệnh và giải hạn rất đông, có nhiều người ở xa như huyện Quỳnh Lưu, Diễn Châu, Con Cuông; thậm chí tỉnh Hà Tĩnh cũng có người tìm đến. Chị Nguyễn Thị Thủy, quê ở Diễn Châu (Nghệ An) cho biết: “Nghe mọi người tìm đến đây về nói bà xem được bệnh, nên mẹ con tui cũng chạy đến coi bệnh đau thần kinh (đau đầu) nhờ bà bốc thuốc”.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây