Người bán vé số “chê” 6,6 tỉ đồng

Thứ năm - 05/01/2012 02:22
“Bán thiếu “bằng miệng” 20 tờ vé số cho một khách quen, đến khi số vé này trúng giải lên tới 6,6 tỉ đồng, người bán vé số nghèo vẫn giao đủ số vé cho người trúng.

Chị Lành và anh Tuấn - Ảnh: Nguyệt Thanh

Câu chuyện người bán vé số “đổi” 6,6 tỉ đồng (giá trị của 10 tờ vé trúng) lấy 200.000 đồng, rồi người trúng số tặng lại nguyên tờ vé trúng đến nay vẫn là đề tài bàn tán xôn xao của người dân thị trấn Bến Lức (H.Bến Lức, Long An) bởi cả 2 nhân vật chính đều khá nghèo: vợ chồng chị Lành vé số quê ở H.Hồng Ngự (Đồng Tháp), không có cục đất chọi chim nên dắt díu nhau lên Bến Lức thuê nhà trọ rồi đi bán vé số mưu sinh; người trúng số cũng nghèo, có “thâm niên chạy ba gác 25 năm” (Trích báo Thanh Niên, bàiNgười bán vé số “chê” 6,6 tỉ đồng,  29-12-2011).

Đọc bài viết này, tự nhiên thấy yêu cuộc sống đến lạ, vì chính cuộc sống này vẫn còn những người thật thà, giữ được chữ tín, không tham lam dù hoàn toàn có cơ hội để chiếm hữu.

Ở bài báo này, tôi thấy một màu sáng nơi con người của một chị bán vé số, dẫu không học cao, không có địa vị và danh phận nhưng nhân cách thì quá lớn. Hình ảnh của chị là một vệt sáng giữa mù tối của “cướp-hiếp-giết-tham nhũng…” vẫn được ghi nhận hằng ngày trên các báo. 

Nói chị là một người cao thượng, có nhân cách lớn bởi hầu hết con người cái tham là “món độc” đủ để họ đánh mất giá trị bản thân, hành xử bằng bản năng tương đương với những loài chưa có văn minh, cụ thể là giết để cướp, sát hại lẫn nhau, ăn thịt nhau.

Thậm chí, mới đây, có đứa cháu ở Hà Nội vì muốn có tiền mua quà tặng bạn gái (một cô gái mới thích thôi) đã nhẫn tâm lập mưu giết chết bà nội mình để cướp đôi bông tai bán lấy 400.000 đồng. Thì nay, câu chuyện “chê” 6,6 tỉ đồng của chị Lành vé số càng trở nên sáng chói hơn bao giờ hết.

Cái tham làm mình khổ vì nó sẽ “điều khiển” mình làm bậy, mình tạo bao nhiêu tội ác cũng vì tham (cùng với sân-si) - vốn là ba món độc làm mình vần xoay trong sinh tử luân hồi. Bài học về trả lại của rơi, bài học về việc không tham những cái không phải do mình tạo ra từ trí-lực được dạy từ nhỏ, nhưng không phải ai cũng thấm nhuần trong đời sống. Có những cái tham trắng trợn và có những cái tham vi tế mà mình vẫn thấy nó tồn tại trong mình và rất nhiều người xung quanh.

Tham quyền, chạy chức, tham tiền, cố vị và tham đủ thứ đã làm cho con người ta trở nên ích kỷ, độc ác, sống thiếu tình người hơn. Người ta sẵn sàng vì tiền mà giết người, vì người khác gặp nạn mà hôi của giữa thanh thiên bạch nhật. Vậy mà trong “bóng tối” mà chị Lành vẫn không tham, vẫn giữ chữ tín - trả lại những tờ vé số trúng bạc tỉ. 

Đáng khen ngợi và đáng được vinh danh về một hành động cao thượng, hành động ấy “đắc nhân tâm” vô cùng.

Nhân cách con người thiết nghĩ phải được đo lường và xác định từ chính những lằn ranh như thế. Từ “bóng tối” nghĩa là nếu việc chị Lành không trả những tờ vé số trúng giải cao kia cũng không ai biết mà nếu có biết cũng chẳng có bằng chứng gì để kiện cáo, để đòi lại. Nhưng, với chỉ một lý lẽ chân chất như chính con người gốc gác nông dân, nghèo khổ lâu nay của mình là “Mấy tờ vé số này ảnh chưa trả tiền, trúng hay trật cũng là của ảnh, tôi mà không trả thì thiên hạ coi tôi ra gì nữa!”.

Cảm ơn chị Lành đã tặng cho nhiều người hay nói đúng hơn là đã “thân giáo” cho tôi và có lẽ rất nhiều người bài học không tham rất sống động. Bài pháp này không cần phải đăng đàn nhưng chắc chắn đã đi vào tận đáy tâm hồn con người và sẽ có người giật mình đã từng bỏn sẻn… thấy sợ luôn!

Lưu Đình Long

“Chị Lành tên đầy đủ là Phạm Thị Lành, quê ở ấp Long Hữu, xã Long Khánh A, H.Hồng Ngự, Đồng Tháp. Sau khi trả lại những tờ vé trúng thưởng cho anh Tuấn thì anh Tuấn đã trả 200.000 đồng tiền mua vé số và tặng chị Lành một tờ trúng giải đặc biệt. 

Ngoài tờ vé số được anh Tuấn “thưởng”, ngày hôm đó Lành cũng giữ cho mình một tờ và trúng đặc biệt. Sau khi đổi thưởng được gần 3 tỉ đồng (đã trừ thuế), hai vợ chồng Lành đem tiền về quê mua đất cất nhà cho người mẹ nghèo đang một nách nuôi 7 đứa cháu”. 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây