Tín ngưỡng hay lợi dụng lòng tin?

Thứ bảy - 24/07/2010 09:04
Trong mấy ngày qua, mỗi ngày có gần 1.000 người dân huyện Cái Bè (Tiền Giang) và khu vực lân cận tập trung về nhà ông Nguyễn Văn Tâm - ở ấp An Thạnh, xã Đông Hoà Hiệp, huyện Cái Bè - để xem 12 tượng phật Thích Ca.

Thất kinh phật "yểm" dưới móng nhà

Theo chủ nhà, ông nằm mộng thấy Phật và đào nền nhà lấy được 12 tượng phật. Thực hư câu chuyện thế nào? 

Phật đi, nhưng người vẫn đến 

Chiều 22.7, dòng người đông đúc vẫn kéo đến nhà ông Tâm để xem phật, dù 12 tượng phật đã được chính quyền địa phương vận động ông Tâm đưa đi gửi tạm ở một ngôi chùa tại thị trấn Cái Bè - nơi làm trụ sở của Ban trị sự Phật giáo huyện. Trước đó, sáng 20.7, ông Tâm đi thông báo cho nhiều người rằng, ông nằm mộng thấy cha mình báo mộng có phật trong nhà và chỉ chỗ khai quật lấy tượng phật.

Buổi trưa cùng ngày, trước sự chứng kiến của nhiều người, ông Tâm lần lượt đào lấy các tượng phật từ dưới nền nhà mình. Tượng bằng chất liệu ximăng, cao khoảng 25cm, ngang khoảng 10cm, nặng khoảng 2kg mỗi tượng. Lời đồn nhanh chóng lan truyền khắp vùng, người hiếu kỳ kéo đến tăng theo cấp số nhân. 

Có mặt tại ấp An Thạnh trưa 22.7, chúng tôi ghi nhận có rất nhiều người đến xem tượng phật. Theo một người bán nước ở đầu xóm, ngày 21.7 có khoảng 500 người đến xem, riêng buổi ngày 22.7 số người đến đã nhiều hơn cả ngày hôm trước. Họ đến không chỉ xem, mà còn đốt nhang, khấn vái, cúng tiền... Tại nhà ông Tâm, dù 12 tượng phật đã được chuyển về huyện, nhưng người đến xem vẫn đốt nhang nghi ngút, nhiều người cúng tiền vào “thùng tam bảo” được chủ nhà đặt bên dưới chiếc bàn đặt tượng phật. 

Ngẫu nhiên hay có sự sắp xếp? 

Theo ông Võ Tiến Long - Chủ tịch UBND xã Đông Hoà Hiệp - số tượng phật này do bác ruột ông Tâm chuyên nghề đúc tượng trước giải phóng làm để bán cho phật tử trong vùng mua về thờ. Ba của ông Tâm (thường gọi đạo Quắn) được thừa kế ngôi nhà, lập nên gian thờ tu tại gia.

Khi ông đạo Quắn mất, ông Tâm thừa kế ngôi nhà. Theo những người hàng xóm ông Tâm, gần đây ông Tâm dự định xây dựng lại ngôi nhà thờ nên nhờ người đào nền nhà, tình cờ phát hiện tượng phật, chứ không có chuyện được cha về báo mộng. Một người hàng xóm kể, khá nhiều người đến xem tượng phật đã cúng “tam bảo” với số tiền từ 50 – 100 ngàn đồng, chủ nhà hy vọng sẽ nhờ đó làm lại ngôi nhà thờ khang trang.   

Chủ tịch UBND xã Đông Hoà Hiệp cho biết, chính quyền địa phương đã rất vất vả động viên ông Tâm gửi 12 tượng phật về huyện trong thời gian 10 ngày để ổn định tình hình trật tự. Như vậy, khi hết thời gian 10 ngày, ông Tâm sẽ được quyền đưa tượng về nhà và câu chuyện sẽ tiếp diễn. Đâu là sự tín ngưỡng và đâu là mê tín dị đoan, thậm chí lợi dụng lòng tin trong câu chuyện này? Và đâu sẽ là cách giải quyết của chính quyền địa phương huyện Cái Bè? Xem ra vấn đề không đơn giản.

Nguồn tin: VNN

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây