Doanh nhân Lý Gia Thành kiến tạo bảo tàng Phật giáo

Thứ bảy - 20/04/2019 05:43
Doanh nhân Phật tử nổi tiếng, tỷ phú Lý Gia Thành, cuối tháng 3 vừa qua đã cùng hai con trai đến tham dự lễ khánh thành Bảo tàng Nghệ thuật Phật giáo tại Hồng Kông, được bảo trợ bởi quỹ Lý Gia Thành.
Doanh nhân Lý Gia Thành kiến tạo bảo tàng Phật giáo
Đây là sự xuất hiện hiếm thấy của gia đình họ Lý trước đông đảo công chúng trong một sự kiện văn hóa. Bảo tàng Nghệ thuật Phật giáo là một phần của tu viện Tsz Sahn, do quỹ Lý Gia Thành bảo trợ, sẽ mở cửa miễn phí cho khách tham quan thưởng lãm đăng ký trước, từ ngày 1/5.

Buổi lễ khánh thành bảo tàng đón nhận sự hiện diện của đông đảo khách mời, khoảng 2.000 người, đặc biệt là sự có mặt của Đặc khu trưởng Hồng Kông, bà Lâm Trịnh Nguyệt Nga. Ngoài ra còn có sự tham dự của các vị khách mời tiêu biểu, gồm: Giám đốc phụ trách đối ngoại thuộc văn phòng chính phủ, ông Wang Zhimin; chủ tịch Tập đoàn Hoàng Đế, ông Albert Yeung Saushing và cựu sĩ quan cảnh sát Andy Tsang Wai.

Trong lời phát biểu, tỷ phú Lý Gia Thành cho biết, con người trong xã hội hiện đại cần tìm lời giải đáp cho các câu hỏi thường trực là làm sao để tìm hướng đi đúng và thành công.

“Đối với tôi, giáo lý đạo Phật đã dẫn dắt tôi vượt qua những cam go, sự sợ hãi và biến cố của cuộc sống”, tỷ phú họ Lý chia sẻ.

Vị Phật tử doanh nhân này cũng hy vọng, với việc kiến tạo Bảo tàng Nghệ thuật Phật giáo, tu viện Tsz Shan sẽ trở thành điểm đến hữu ích để trải nghiệm đời sống tâm linh.

Được biết, tu viện đã mất đến 3 năm để lập kế hoạch triển khai xây dựng công trình bảo tàng. Cũng trong cuối tuần qua, tu viện Tsz Shan được cử hành lễ lạc thành chính thức, mặc dù cơ sở tự viện này đã mở cửa cho công chúng từ năm 2015. Hàng năm, tu viện đón hơn một triệu khách tham quan.

“Không có sự kiện nào trong suốt cuộc đời tôi quan trọng hơn việc chính mình đã thành lập quỹ từ thiện và từ đó có cơ hội để phục vụ và mang lại những điều tốt đẹp hơn cho thế giới trong tương lai”, ông Lý chia sẻ thêm. “Thực sự, đây là một phước duyên vô cùng quý báu”.

Hai con của ông, Lý Trạch Cự và Lý Trạch Khải cũng có mặt tại buổi khai mạc để ủng hộ các việc làm thiện lành của cha.

Sự hiện diện của các thành viên trong gia đình ông Lý Gia Thành thể hiện sự tôn quý đối với Phật giáo và ngôi chùa mà ông góp sức, mặc dù các thành viên trong gia đình rất hiếm cùng nhau xuất hiện trước công chúng.

Tọa lạc tại khu vực Tung Tsz, gần đồi Tai Mei Tuk thuộc quận Tai Po, bảo tàng có diện tích 24.000m2 bao gồm cả một trung tâm triển lãm và nghiên cứu nằm dưới chân tượng đài Quán Thế Âm Bồ-tát.

Bảo tàng có 100 bức tượng theo phong cách Phật giáo Trung Hoa, Phật giáo Tây Tạng và Phật giáo Đại thừa.

Các bức tượng nổi bật được trưng bày gồm: Tượng Quán Thế Âm Bồ-tát trong tư thế đứng, được tạo tác vào thời Ấn Độ cổ, từ thế kỷ thứ II sau Tây lịch và tượng Đức Phật Thích Ca tư thế ngồi kiết-già, được tạo tác từ thời nhà Liêu, cách nay hơn một nghìn năm.

Những bức tượng này được cúng dường bởi tỷ phú Lý Gia Thành hoặc do chi nhánh quỹ từ thiện Lý Gia Thành ở Trung Hoa đại lục, Nhật Bản, Miến Điện, Ấn Độ và các nước Đông Á hoặc Đông Nam Á. Các bức tượng này sẽ được luân phiên trưng bày vĩnh viễn trong bảo tàng, cùng với 43 bản sao các bộ kinh nổi tiếng.

 
Tâm Nhiên - Nguyệt Bảo An
(theo The Standard)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây