Kỳ bí những ngôi mộ kết phát ở 1 vùng quê Vĩnh Phúc

Thứ tư - 26/02/2020 05:34
Với những gia đình may mắn có mộ kết phát, dù không (hoặc chưa) có nhu cầu xây cất, cải tạo nhưng vẫn mạnh tay mở hầu bao để gia cố lại phần “âm trạch” cho chắc chắn, tránh việc bị “động mồ động mả” ảnh hưởng đến sức khỏe, "đường làm ăn" của con cháu.
Kỳ bí những ngôi mộ kết phát ở 1 vùng quê Vĩnh Phúc

Cuối năm là thời điểm nhiều gia đình xây cất, cải tạo lại mồ mả cho những người quá cố, cao điểm là từ tháng 10 đến tháng 11 (âm lịch). Trong khoảng thời gian này, không khí xây dựng, sửa chữa mộ phần tại các nghĩa trang nhộn nhịp hơn. 

Với những gia đình may mắn có mộ kết phát, dù không (hoặc chưa) có nhu cầu xây cất, cải tạo nhưng vẫn mạnh tay mở hầu bao để gia cố lại phần “âm trạch” cho chắc chắn, tránh việc bị “động mồ động mả” ảnh hưởng đến sức khỏe, "đường làm ăn" của con cháu.

Một ngôi mộ kết phát tại nghĩa trang Km4, xã Định Trung (TP Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc) được con cháu làm hàng rào bảo vệ rất chắc chắn.

Trong buổi chiều tà, tại nghĩa trang Km4, xã Định Trung (TP Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc), tôi vô tình gặp một người phụ nữ trung niên đẹp, dáng vẻ quý phái lặng lẽ giám sát nhóm thợ đang hoàn thiện những mũi hàn cuối cùng cho dãy hàng rào sắt bao loan toàn bộ hai ngôi mộ dài bên trong.

Theo quan sát, hàng rào sắt được quây bốn bề, vuông vức với diện tích rộng chừng 10m2, trong đó, có 2 ngôi mộ được đắp cỏ xanh mướt. Đáng chú ý, có một ngôi mộ rất lớn (to gấp 2 lần mộ thường) được cho là mộ kết phát nên con cháu đã thuê thợ gia cố hàng rào sắt chắc chắn để bảo vệ.

Qua câu chuyện được biết, người phụ nữ này ở thành phố Hà Nội. Đây là mộ phần của cụ thân sinh ra cô, trong đó, ngôi mộ được cho là kết phát mới được địa táng cách đây hơn 2 năm, từ đó, mộ mỗi ngày một phình to hơn.

Kể từ đó, con cháu của người quá cố làm ăn gặp nhiều thuận lợi nên ai cũng phấn khởi và đã bàn nhau về quê (Vĩnh Yên) thuê thợ làm hàng rào sắt quây kín mộ phần của các cụ, tránh việc trâu bò đến phá hoại, ảnh hưởng đến “âm trạch” và lộc phần của gia tộc.

Một thợ chuyên xây cất, cải tạo mộ phần ở nghĩa trang Km4, xã Định Trung cho biết: Ở khu vực này có hàng trăm ngôi mộ dài, nhưng mộ kết phát thì chỉ có một vài ngôi. Nơi đây là đất mối nên sau khi địa táng một thời gian, phần lớn các ngôi mộ dài đều bị sụp.

Có gia đình mỗi năm phải tới đắp thêm đất, cỏ 1-2 lần vì sợ mộ sụp nhiều sẽ mất nấm. Do đó, với ngôi mộ kết phát này, mới 2 năm đã thế này thì vài năm nữa không biết to đến đâu?.

Được biết, do nằm ở trên đồi nên đối với các mộ được cải táng ở nghĩa trang Km4 phải từ 4-7 năm con cháu mới dám sang cát. Tuy nhiên, với những ngôi mộ kết phát, có gia đình để hơn 10 năm vẫn chưa bốc vì sợ mất lộc. Vì yếu tố tâm linh nên quản trang cũng thông cảm, không thúc giục các gia đình sang cát cho các cụ mà tùy ý để gia chủ lựa chọn thời điểm thích hợp.

Có ý kiến cho rằng, gia đình nào có mộ kết phát mà không biết, để rồi bị "động mồ động mả" sẽ ảnh hưởng rất lớn đến việc làm ăn, sức khỏe của con cháu. Nhà đang kinh doanh tốt thì tự dưng buôn bán ế ẩm; gia đình nào chăn nuôi thì gia súc, gia cầm chết hàng loạt do dịch bệnh; người đang khỏe tự nhiên ốm yếu, thậm chí còn chết đột ngột...

Do đó, với những người cao tuổi, có kinh nghiệm họ luôn nhắc nhở con cháu mình phải quan tâm đến mồ mả tổ tiên, đảm bảo phần “âm” được yên ổn.

Ông Nguyễn Văn Thông, một người có thâm niên bốc mộ hơn 20 năm ở xã Định Trung cho biết: "Nhà nào có mộ kết phát, con cháu được nhờ lộc nên việc làm ăn gặp nhiều thuận lợi. Ngược lại, những nhà bị động mộ lại rất vất vả, kinh tế, sức khỏe suy bại do liên tiếp gặp tai ương, rủi ro.

Tuy nhiên, mộ kết phát cũng chỉ được một thời gian nhất định, từ 3-7 năm là ngừng phát và trở về bình thường. Do đó, mộ phát được năm nào thì hay năm đó và vẫn phải sang cát như bình thường, chứ không thể để mộ dài mãi được".

Mặc dù làm nghề bốc mộ hàng chục năm nay, đã từng bốc hàng trăm bộ hài cốt, song số mộ kết phát do chính tay ông Thông làm có lẽ chỉ được tính trên đầu ngón tay. Với những người dày dạn kinh nghiệm về bốc mộ như ông Thông, khi được gia chủ thông báo đó là mộ kết phát thì phải lưu ý để tuyệt đối không làm đứt dây tơ hồng (nếu có) ở trong áo quan.

Bởi, nếu để hỏng việc đại sự này sẽ ảnh hưởng đến tài lộc của gia chủ và trong thâm tâm những người làm nghề như ông Thông cũng sẽ cảm thấy rất áy náy vì chưa làm tròn trách nhiệm của mình.

Thực hư những câu chuyện liên quan đến mộ kết phát chưa rõ, bởi chưa có một tài liệu nào nghiên cứu cụ thể về vấn đề này. Với những người duy tâm thì cho rằng, những gia đình có mộ kết phát là do phúc phận của dòng họ tới ngày thịnh phát.

Hay nói cách khác, ngôi mộ của một vong linh trong gia tiên dòng họ được phát và vong linh đó đang "độ" cho con cháu tài lộc sung túc, nhân đinh thịnh vượng. Còn với những người suy luận theo hướng duy vật thì hiểu đơn giản là mộ kết phát do được đặt đúng chỗ có vùng trường khí tốt khiến diện tích mộ phình to và cỏ mọc tươi tốt.

Mộ kết phát có nhiều đặc điểm nhận biết, song phần lớn đều là những ngôi mộ "nở to" khác thường, cỏ mọc xanh mướt. Có người còn cho rằng, đứng cạnh những ngôi mộ kết phát có cảm giác rất ấm, lúc làm lễ hay hóa hương và con cháu thường được các cụ về báo mộng. Thông thường, với những gia đình có mộ kết phát đều phải nhờ thầy làm lễ tạ và có kế hoạch làm bao loan tường, rào chắc chắn để bảo vệ.

Dù hiểu theo ý nghĩa nào thì những ngôi mộ kết phát luôn có nhiều điều kỳ bí, thu hút sự tò mò đối với nhiều người. Thực tế, ngay cả khi gặp những ngôi mộ kết phát ở các nghĩa trang cũng đã khiến mọi người chú ý bởi vẻ bề ngoài không bình thường, để rồi những câu chuyện kể liên quan đến mộ kết phát luôn được truyền tai nhau từ đời này sang đời khác.
 
Theo Hà Trần (Báo Vĩnh Phúc)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây