Làng nghề làm tượng Phật gần 100 năm tuổi tại TP. HCM

Thứ hai - 22/02/2021 15:08
Ẩn mình sau những con đường đầy xe cộ là một khu xóm bình yên, dân dã, ngày ngày vẫn cho ra đời nhiều tượng Phật tinh xảo và đẹp mắt. Đó chính là làng nghề làm tượng Phật, với tuổi đời gần 100 năm, tại quận 6, TP. HCM.
Làng nghề làm tượng Phật gần 100 năm tuổi tại TP. HCM

Theo những người làm tượng, cách đây gần 100 năm, hai ông Mai Văn Lai và Lê Văn Chánh là những người bạn cùng nhau tu hành tại chùa Giác Hải. Cả hai cùng siêng năng và có nhiều sáng kiến khi học nghề điêu khắc trên gỗ từ ông Huệ Ngân. Do nhu cầu mỗi lúc một khác nên ông Huệ Ngân đã sáng kiến dạy học trò cách làm tượng bằng cách độn rơm làm nộm, sau đó bẻ sắt đắp lên làm cốt và trét xi măng trộn cát đắp bên ngoài, sau đó tô vẽ nên tượng vừa nhẹ, đẹp mà lại rất bền.

1

Tuy ông Huệ Ngân là thầy dạy và là người đầu tiên điêu khắc tượng, đắp tượng Phật nhưng theo những người thợ lâu năm ở làng nghề này thì các ông Mai Văn Lai và Lê Văn Chánh mới được tôn là “tổ nghề” ở làng này. Bởi hai ông có công phát triển để làng nghề có tiếng, rồi có hậu duệ truyền nghề và giữ nghề. Nhiều người là con cháu hai ông còn mở cơ sở riêng trong làng nghề để sau gần 100 năm, làng nghề làm tượng Phật ngày càng trở nên đông đúc hơn.

unnamed 1

Các công đoạn làm tượng Phật ở đây cũng rất cung phu, phức tạp, với những tượng có kích thước sẵn thì đổ khuôn, sau khi làm nguội thì gắn tay và chà nhám cho nhẵn mịn. Việc gắn tay cho tượng cũng không phải dễ, từng chi tiết phải chính xác, tay càng nhỏ, làm càng lâu và đòi hỏi tay nghề cao của thợ, một bàn tay đẹp là khi tỷ lệ cân xứng với kích thước tượng, thon thả và mịn màng.

1

Điểm nhãn và sơn màu cũng là công đoạn khó, đòi hỏi sự tỷ mỷ, khéo léo thì mới làm ra được cái chất riêng cho từng pho tượng.

1

Do nhu cầu thờ Phật ngày một tăng cao, nên rất nhiều gia đình, Đền - Chùa đến đây đặt tượng để về chiêm ngưỡng, bái lạy, đó là lý do khiến làng nghề này không hề bị lụi tàn như một số nghề truyền thống khác.

1

Nguồn tin: Phatgiao.org.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây