Tỷ phú Charles Chuck Feeney hạnh phúc khi hết tiền

Thứ năm - 17/09/2020 16:29
Ngày 14/9, khối tài sản của tỷ phú người Mỹ Charles Chuck Feeney (89 tuổi) chính thức về con số 0 sau khi ông phân phát hết toàn bộ 8 tỷ USD cho mục đích từ thiện. Đồng thời ông đã đặt bút ký lệnh đóng cửa quỹ Atlantic Philanthropies.
​Tỷ phú Chuck Feeney làm từ thiện ở khắp 5 châu.
​Tỷ phú Chuck Feeney làm từ thiện ở khắp 5 châu.

Tỷ phú Charles Chuck Feeney (1931) là một người Mỹ gốc Ireland. Ông thường được gọi với cái tên thân mật Chuck Feeney, thời gian gần đây ông được giới truyền thông Mỹ đặt cho biệt danh “James Bond của giới từ thiện”.

Điều đáng nói ở đây là suốt hơn 30 năm qua, Chuck Feeney đã đi khắp thế giới để làm từ thiện từ tài sản 8 tỷ USD của mình, tập trung và giáo dục, khoa học, chăm sóc y tế,… tại Mỹ, Úc, Việt Nam, Nam Phi và Ireland.

Quỹ từ thiện Atlantic Philanthropies do ông sáng lập đã rót khoản tiền cuối cùng trị giá 7 triệu USD vào cuối 2016 cho Đại học Cornell nhằm hỗ trợ sinh viên làm công tác dịch vụ cộng đồng. Vào thời kỳ hoạt động mạnh, Atlantic Philanthropies có hơn 300 nhân viên và 10 văn phòng trên toàn thế giới. Ngày đóng cửa quỹ đã được Feeney đặt ra cách đây nhiều năm, như một phần trong kế hoạch dài hạn quyên tặng hết số tiền.

Trả lời trên tờ New York Times, ông Feeney cho biết: “Bạn luôn lo lắng khi phải quản lý quá nhiều tiền như thế, nhưng chúng tôi dường như đã làm việc đó khá tốt”. 

Tỷ phú Charles Chuck Feeney không có ôtô siêu sang hay vật dụng xa xỉ nào, cũng chưa bao giờ mặc đồ hiệu. Ông đeo kính cũ, đi máy bay hạng phổ thông và uống rượu loại 2 tại các nhà hàng.

Sống khiêm nhường nhưng tỷ phú Charles Chuck Feeney vẫn có ảnh hưởng lớn đến những người xung quanh. Khi biết ông đứng đằng sau những khoản từ thiện hào phóng, nhiều doanh nhân khác cũng tham gia hành động vì cộng đồng. Tấm lòng của tỷ phú Chuck Feeney là một trong những nguyên nhân chính thúc đẩy Bill Gates và Warren Buffett thành lập Giving Pledge, chiến dịch kêu gọi giới nhà giàu cho đi ít nhất 50% tài sản trước khi qua đời.

Tỷ phú Chuck Feeney làm từ thiện ở khắp 5 châu.
Tỷ phú Chuck Feeney làm từ thiện ở khắp 5 châu.

Chuck Feeney đã hoàn thành khát vọng “cho đi khi còn đang sống” và chính thức rỗng túi, ngày 14/9, Feeney chính thức làm lễ đóng cửa quỹ Atlantic Philanthropies vì toàn bộ số tiền đã được phân phát hết. Tỷ phú Bill Gates, cựu Thống đốc bang California Jerry Brown quay video chúc mừng, còn chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi thay mặt Quốc hội Mỹ gửi thư cám ơn vị tỷ phú vì sự đóng góp của ông.

“Tôi hạnh phúc khi cho đi toàn bộ tài sản, hoàn thành ước nguyện của bản thân trước khi chết. Tôi xin dành lời cảm ơn đến tất cả những ai đã cùng tôi tham gia hành trình ý nghĩa này. Hy vọng hành động này sẽ giúp những người còn đang băn khoăn tự tin đi theo triết lý ‘Cho đi khi còn sống’ giống tôi”, vị tỷ phú phát biểu sau khi tặng hết số tiền khổng lồ.

Trong gần 40 năm, tỷ phú Chuck Feeney dùng tiền cho các mục tiêu từ thiện khác nhau.

Ông dành 3,7 tỷ USD cho giáo dục, 870 triệu USD cho nhân quyền và hoạt động thay đổi xã hội, 700 triệu USD cho chăm sóc sức khỏe, trong đó có 270 triệu USD để cải thiện nền y tế Việt Nam.

Một trong những món quà cuối cùng là 350 triệu USD hỗ trợ Đại học Cornell xây dựng trung tâm công nghệ trên đảo Roosevelt ở New York. Thay vì chờ đợi, ông tìm kiếm những vấn đề cần sự trợ giúp và sẵn sàng đầu tư khi giá trị, tiềm năng của dự án lớn hơn rủi ro.

Khi công chúng dần biết đến sự tốt bụng của tỷ phú Chuck Feeney, những vị tỷ phú khác trên thế giới đã học tập ông và làm từ thiện nhiều hơn.

Nguồn tin: Phatgiao.org.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây