Cựu chiến binh nặng lòng với học sinh nghèo

Thứ sáu - 02/10/2020 10:15
25 năm nay, cựu binh Phạm Xuân Sanh (sinh 1941, trú tại TP Đà Nẵng) luôn tích cực vận động nguồn tài trợ giúp hàng trăm học sinh mồ côi có hoàn cảnh khó khăn được đến trường, học hết bậc đại học.
Cựu chiến binh Phạm Xuân Sanh chia sẻ những việc làm của mình thời gian qua
Cựu chiến binh Phạm Xuân Sanh chia sẻ những việc làm của mình thời gian qua

Giúp học sinh mồ côi được đến trường

Sau thời gian phục vụ quân ngũ, năm 1990 ông Phạm Xuân Sanh (sinh 1941, phường Bình Hiên, quận Hải Châu, TP Đà Nẵng) về hưu với quân hàm đại tá.

Từ khi nghỉ hưu đến nay, cựu chiến binh Phạm Xuân Sanh vẫn không cho bản thân mình được nghỉ ngơi. Thời gian đầu, ông tích cực tham gia các hoạt động công tác địa phương với nhiều chức vụ như Chủ tịch Hội cựu chiến binh, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Bình Hiên... Dù ở vị trí nào, ông Sanh cũng luôn làm tốt công việc của mình.

Trong quá trình tham gia các hoạt động, ông Sanh có được mối quan hệ với Hội Huynh đệ Á-Âu (tại Pháp) nên đã vận động tổ chức này tài trợ giúp các em học sinh mồ côi nghèo được đến trường.

Ban đầu Trung tâm do ông thành lập vào năm 1995 có tên gọi Trung tâm Huynh đệ Bình Hiên. Đối tượng được Trung tâm hỗ trợ là các em học sinh mồ côi cha, mẹ.

Các em sẽ được người đỡ đầu ở Pháp hỗ trợ học đến hết bậc đại học, cao đẳng. Những em không có khả năng học văn hóa, sau khi tốt nghiệp THPT được người đỡ đầu hỗ trợ 100% chi phí học nghề.

Những năm đầu, ông Sanh vận động các nhà hảo tâm ở Pháp hỗ trợ cho 40 cháu. Theo đó, mỗi học sinh sẽ được nhà hảo tâm 270.000 đồng/tháng. Mức hỗ trợ sau đó tăng dần từ 400.000 lên 700.000 đồng/tháng, tùy điều kiện của người đỡ đầu.

1
Niềm vui của ông Sanh là khi thấy các em học sinh trưởng thành, ra trường có công việc ổn định.

Năm 2004, Trung tâm mở rộng địa bàn nên đổi thành Trung tâm Huynh đệ quận Hải Châu và duy trì từ đó đến nay.

“Mặc dù Trung tâm mang tên quận Hải Châu nhưng các cháu ở các quận, huyện khác của thành phố đủ điều kiện vẫn được Trung tâm hỗ trợ”, ông Sanh cho biết.

Từ khi thành lập đến nay, Trung tâm đã hỗ trợ 186 học sinh đến trường; trong đó có 70 trường hợp đã tốt nghiệp đại học, cao đẳng, có người được qua Pháp học đại học.

 “Phần lớn các cháu sau ra trường đều có công việc ổn định. Có người bây giờ là giám đốc, phó giám đốc các công ty, có người làm ở Bộ Ngoại giao. Có người ra, sau khi ra trường có việc làm ổn định đã quay trở lại giúp đỡ các em trong Trung tâm đang đi học”, ông Sanh cho hay.

Mồ côi cha, mẹ bị mù, Lê Minh Tuấn (23 tuổi, trú phường Bình Hiên) được ông Sanh thông qua Trung tâm Huynh đệ quận Hải Châu cưu mang từ khi Tuấn mới vào lớp 1. Đến nay, Tuấn đã là sinh viên năm 4 của Đại học Đông Á Đà Nẵng.

1
Ông Sanh lục tìm những tài liệu, hình ảnh của các em học sinh mồ côi được Trung tâm Huynh đệ Hải Châu hỗ trợ thời gian qua.

Không chỉ được hỗ trợ tiền hàng tháng, năm đầu khi bước vào đại học, Tuấn được bố đỡ đầu tặng một chiếc máy vi tính gửi từ Pháp về giúp Tuấn trong việc học hành.

“Nhờ sự giúp đỡ của Trung tâm Huynh đệ Hải Châu em mới được đến trường, đi học đến bây giờ. Em luôn tự hứa với bản thân phải cố gắng học hành để không phụ lòng những người đã giúp đỡ có được như ngày hôm nay”, Tuấn tâm sự.

25 năm dốc sức những vì những em học sinh mồ côi, niềm vui của ông Sanh là khi thấy các em trưởng thành, tốt nghiệp ra trường xin được việc làm ổn định.

“Giúp được các cháu có hoàn cảnh khó khăn, bất hạnh là chia sẻ gánh nặng với xã hội. Tôi sẽ tiếp tục hỗ trợ các cháu đến khi nào mình không thể làm được nữa thì thôi”, ông Sanh chia sẻ.

Chăm lo cho đời sống cho các gia đình chính sách

Không chỉ quan tâm đến các em học sinh mồ côi, ông Sanh cũng rất quan tâm, chăm lo đời sống cho các gia đình chính sách, các hộ nghèo - cận nghèo trong khu dân cư nơi ông sinh sống.

Vào mỗi dịp lễ, Tết, ông Sanh vận động các Đảng viên, các nhà hảo tâm giúp đỡ các gia đình chính sách, hộ nghèo – cận nghèo.

1

Với những đóng góp của mình, ông Sanh được Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen “Vì có thành tích xuất sắc trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” giai đoạn 2016-2019

“Khu dân cư nơi tôi sinh sống, hơn 20 năm nay, năm nào cũng tổ chức ngày Thương binh - Liệt sĩ và tặng quà cho các gia đình chính sách. Các hộ nghèo - cận nghèo cũng được tặng quà vào mỗi dịp Tết”, ông Sanh cho biết.

Với ông Sanh, giúp được ai cái gì thì ông luôn sẵn sàng, đặc biệt là những gia đình có hoàn cảnh khó khăn. Bởi ông luôn quan niệm: “Đừng để những người nghèo phải ở lại phía sau”.

Bà Lê Thị Bích Loan, Bí thư Đảng ủy phường Bình Hiên cho biết, cựu chiến binh Phạm Xuân Sanh là tấm gương tiêu biểu trong “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Theo bà Loan, mặc dù tuổi đã cao nhưng ông Sanh luôn tham gia năng nổ, nhiệt tình cùng với địa phương thực hiện tốt công tác an sinh xã hội, chăm lo cho các hộ nghèo, gia đình chính sách, giúp các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập.

1

Mới đây, ông Sanh được Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng tặng bằng khen “Vì có thành tích xuất sắc tiêu biểu trong phong trào thi đua yêu nước” giai đoạn 2015-2020.

Ông Sanh còn là một Đảng viên rất gương mẫu, vận động quần chúng nhân dân thực hiện tốt pháp luật của Nhà nước, là hội viên Hội cựu chiến binh luôn giữ vững phẩm chất Bộ đội cụ Hồ.

Năm 2018, ông Phạm Xuân Sanh được Đảng và Nhà nước phong tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang “Vì có thành tích đặc biệt xuất sắc trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước”. Năm 2019, ông Sanh được Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen “Vì có thành tích xuất sắc trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” giai đoạn 2016-2019. Mới đây, tại Đại hội thi đua yêu nước Đà Nẵng lần thứ 5 diễn ra ngày 28/9, ông Sanh được Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng tặng bằng khen “Vì có thành tích xuất sắc tiêu biểu trong phong trào thi đua yêu nước” giai đoạn 2015-2020.

Nguồn tin: Dantri.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây