Sách "Âm luật vô tình" có đúng với Chánh pháp?

Chủ nhật - 19/03/2023 04:04
HỎI: Hiện nay trên mạng xã hội có chia sẻ rất nhiều về cuốn sách Âm luật vô tình, tác giả Thượng Quan Ngọc Hoa. Sách này có nội dung nói về nhân quả và sự trừng phạt tội nhân nơi địa ngục. Xin quý Báo hoan hỷ cho biết: Thượng Quan Ngọc Hoa là ai? Sách Âm luật vô tình có đúng với Chánh pháp? (VŨ TRUNG, vutrung...@gmail.com)
Sách "Âm luật vô tình" có đúng với Chánh pháp?

Bạn Vũ Trung thân mến!

Đúng là hiện nay trên mạng xã hội và một vài trang mạng cá nhân (thường đăng các bài Phật pháp) có đăng tải cuốn sách Âm luật vô tình, tác giả Thượng Quan Ngọc Hoa. Sách có bìa 1 in hình Bồ-tát Địa Tạng (ảnh), bìa 4 in Nam-mô A Di Đà Phật, nội dung gồm 25 phần, 102 trang, không có nhà xuất bản, không có dịch giả, có thể bản tiếng Việt được dịch từ bản tiếng Trung.

Âm luật vô tình do Thượng Quan Ngọc Hoa nhờ nương Phật lực đã nhiều lần đi xuống địa ngục xem xét tỏ tường rồi ghi chép lại. Sách không nói rõ Thượng Quan Ngọc Hoa là ai, ở đâu, làm gì mà chỉ tự nhận là Phật tử, đã quy y Tam bảo, thọ trì năm giới, hân hạnh được Phật cho phép làm công việc này.

Theo Lời tựa, Thiên Đế nhân vì thấy người phạm tội ngày càng nhiều, địa ngục phải xây thêm ngày càng lớn, do thiếu giáo dục nhân quả mà ra nên đã thỉnh ý Phật, xin Phật cho phép một vị đệ tử ở dương gian giữ giới trong sạch, tinh thần sáng suốt xuống tham quan địa ngục, sau khi chứng kiến những điều mắt thấy tai nghe rồi viết thành sách cho dương gian được biết. Thiên Đế hy vọng lần tiết lộ thiên cơ này cho Thượng Quan Ngọc Hoa, đem tình hình địa ngục nói cho thế nhân, mong cảnh tỉnh người đời cố tu tâm dưỡng tánh để sau khi mạng chung không bị đọa khổ nơi địa ngục.

Nội dung sách, gồm 25 phần, chủ yếu là nói về quả báo khổ trong địa ngục của tội tà dâm và phá thai. Trong đó, đặc biệt ghi chép lại những đối thoại giữa tác giả và Phán quan (vị Diêm vương đang xử tội nhân trong địa ngục). Phán quan đã tiết lộ thiên cơ, nói về những nguyên nhân trực tiếp và gián tiếp tạo tội của các tội nhân khi còn sinh tiền dẫn đến các hình phạt thống khổ nơi địa ngục để cảnh tỉnh.

Nhìn chung, sách Âm luật vô tình thuộc thể loại “Địa ngục du ký”, gồm những ghi chép của người sau khi vân du địa ngục trở về. Âm luật vô tình có cấu trúc tương đồng với các truyện như Địa ngục du ký, Hồi dương nhân quả, Cô Ba cháo gà… ở xứ ta. Tác giả thường do nằm mộng hay bị chết một thời gian, sau tỉnh lại và kể những điều mắt thấy tai nghe trong địa ngục, khuyên người tin nhân quả, bỏ ác làm lành.

Âm luật vô tình có vay mượn một số yếu tố Phật giáo như thuyết minh nhân quả-nghiệp báo (rất phiến diện), khuyên răn người đời làm lành, cảnh tỉnh thế gian chấm dứt tạo ác vì “lưới trời lồng lộng”, vì “âm luật vô tình” không thể trốn tránh được quả báo xấu do các việc ác đã làm. Tuy vậy, sách không phải Chánh pháp (bao gồm Kinh-Luật-Luận và chú sớ cũng như trước tác của các cao tăng). Vì thế, người đệ tử Phật không học tập cũng như không lưu truyền, quảng bá, ấn tống sách này.

Chúc bạn tinh tấn!

Nguồn tin: Giác Ngộ

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây