Ăn nhiều đường tăng tỉ lệ chết gấp đôi

Thứ tư - 28/08/2013 04:44
Các nhà nghiên cứu Mỹ cảnh báo, chỉ hấp thụ hàm lượng đường ở mức an toàn cũng có thể mang đến tác hại vô hình, ảnh hưởng đến sức khoẻ của chúng ta.
Các nhà nghiên cứu từ Đại học Utah (Mỹ) đã cho chuột tuân thủ một chế độ tương đương với một chế độ ăn uống khoẻ mạnh của người, cộng với ba lon đồ uống có ga mỗi ngày. Họ cho biết những con chuột không có dấu hiệu thay đổi tình trạng thể chất nghiêm trọng. Tuy nhiên, kết quả cho thấy, những con chuột cái hấp thụ nhiều đường chết nhanh gấp đôi những con chuột không ăn nhiều đường.
 
Trong khi đó, những con chuột đực ăn đường giảm khả năng bảo vệ lãnh thổ và sinh sản. Do vậy, các nhà khoa học suy đoán đường gây hại cho sức khoẻ của động vật có vú, kể cả con người. 
 
Trong ấn bản trực tuyến của Tạp chí Nature Communications, các nhà nghiên cứu cho biết: "Kết quả của chúng tôi cung cấp bằng chứng cho thấy tiêu thụ thêm đường ở nồng độ được coi là an toàn tác động tiêu cực đến sức khoẻ của động vật có vú".
 
Những con chuột trong nghiên cứu nhận 25% năng lượng từ việc bổ sung đường,  cho dù chúng có hấp thụ bao nhiêu calo. Có thể nói, chế độ ăn của chúng tương đương với chế độ ăn uống khoẻ mạnh cộng thêm ba lon nước có ga mỗi ngày.
 
Sau 32 tuần, hơn 1/3 số chuột cái được cho ăn thêm đường chết - gấp đôi số chuột tuân thủ chế độ ăn uống không có đường. Tỷ lệ tử vong của con đực không bị ảnh hưởng, nhưng hành vi của chúng lại bị tác động. Con đực ăn nhiều đường nắm giữ số lãnh thổ ít hơn 26% và sinh sản ít hơn 25% so với những con tuân thủ chế độ ăn uống thông thường.
 
GS Wayne Potts, Trưởng nhóm nghiên cứu cho biết: "Điều này chứng minh các tác hại của việc bổ sung đường ở mức độ tương đương với con người".
 
Để quan sát những con chuột trong một khung cảnh thực tế hơn, các nhà nghiên cứu nuôi chúng trong bãi rào kín, có kích cỡ bằng một căn phòng, thay vì những chiếc lồng như thường lệ. Điều này cho phép những con chuột cạnh tranh giành bạn tình và vùng lãnh thổ mong muốn một cách tự nhiên.
 
Tuy đường mang đến những tác hại như vậy trên chuột, các nhà khoa học chỉ thấy thay đổi nhỏ trong quá trình trao đổi chất, bao gồm lượng cholesterol tăng lên ở những con ăn đường. Nghiên cứu cho thấy, đường không gây ra những tình trạng bất thường như bệnh béo phì hoặc thay đổi nồng độ insulin và lượng đường trong máu.
 
"Xét nghiệm của chúng tôi cho thấy một kết quả tiêu cực từ chế độ ăn uống bổ sung đường, mà kết quả này lại không thể được phát hiện bằng cách kiểm tra thông thường", GS Potts cho biết thêm.
 
Tuy nhiên, một số người cho rằng, nghiên cứu này không thể áp dụng ở người. Gavin Partington, Tổng Giám đốc Hiệp hội British Soft Drinks Association (Anh) cho biết: "Những bằng chứng khoa học không chứng minh những tuyên bố mà tác giả nghiên cứu này đưa ra".

Tác giả bài viết: Ngọc Anh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây