Không nên bỏ qua những loại quả này nếu muốn hệ tiêu hóa khỏe mạnh

Thứ ba - 30/11/2021 15:13
Hệ tiêu hóa khỏe mạnh là yếu tố cực kỳ quan trọng đối với sức khỏe tổng thể của mỗi người. Dưới đây là những loại trái cây được khuyên dùng vì nó rất tốt cho sức khỏe đường ruột.
Không nên bỏ qua những loại quả này nếu muốn hệ tiêu hóa khỏe mạnh

1. Việt quất

Việt quất được xếp hạng đầu trong các loại trái cây có lợi cho sức khỏe nhất. Nó rất giàu polyphenol, có tác dụng kháng khuẩn và chống oxy hóa. Giàu chất xơ, một loại chất dinh dưỡng giúp ngăn ngừa táo bón. Bên cạnh đó, khả năng đồng hóa chất natri, fructose và các vitamin trong quả việt quất có tác dụng rất lớn trong việc cải thiện tiêu hóa, đặc biệt đối với trẻ nhỏ.

2. Chuối chín

Chuối là một nguồn chất xơ tuyệt vời cho hệ tiêu hóa, ngăn ngừa táo bón. Một quả chuối cỡ vừa (118 gram) cung cấp khoảng 3,1 gram chất xơ.

Đây là một trong những loại trái cây có chứa enzyme tiêu hóa tự nhiên là amylase và glucosidase. Hai nhóm enzyme này có khả năng phân hủy các carbs phức tạp như tinh bột thành các loại đường nhỏ hơn và dễ hấp thụ hơn. Tuy nhiên, nếu ăn quá nhiều chuối sẽ dễ bị đầy bụng do lượng tinh bột có trong chuối.

3. Xoài chín

Trong quả xoài chứa nhiều vitamin A, vitamin E cùng hàm lượng chất xơ cao giúp giảm táo bón và cải thiện sức khỏe hệ tiêu hóa. Không những thế, xoài còn chứa 19/20 loại axit amin cần thiết cho hệ miễn dịch. 

Cũng giống như chuối, trong quả xoài cũng chứa các enzyme tiêu hóa được gọi là amylase. Enzyme tiêu hóa phá vỡ các phân tử thực phẩm lớn để chúng có thể dễ dàng được hấp thụ. Amylase phân hủy carbs phức tạp thành đường, chẳng hạn như glucose và maltose. Các enzyme này hoạt động mạnh hơn trong xoài chín.

4. Bơ

Không giống như các loại trái cây khác, bơ đặc biệt ở chỗ chứa nhiều chất béo lành mạnh và ít đường. Chúng chứa men tiêu hóa lipase. Enzyme này giúp tiêu hóa các phân tử chất béo thành các phân tử nhỏ hơn, chẳng hạn như axit béo và glycerol, để cơ thể hấp thụ dễ dàng hơn.

Hàm lượng chất xơ cao trong quả bơ giúp điều hòa và tăng cường hoạt động của các vi khuẩn có lợi trong ruột. Bên cạnh đó, bơ giúp tăng cường quá trình trao đổi chất, làm dịu niêm mạc dạ dày, tá tràng và điều trị hiệu quả các vết loét.

5. Đu đủ

Đu đủ là một loại trái cây nhiệt đới rất giàu enzym tiêu hóa, Chúng chứa  nhóm chất protease giúp tiêu hóa protein được gọi là papain. Papain được hiểu nôm na như một chất làm mềm thịt và bổ sung tiêu hóa, giảm bớt chứng táo bón và đầy hơi.

Tuy nhiên theo như khuyến cáo từ chuyên gia, các phụ nữ mang thai không nên ăn đu đủ xanh bởi sẽ rất có hại đến thai nhi, có thể kích thích các cơn co thắt và có thể sảy thai ngoài ý muốn.

Còn đối với đu đủ chín, khi ăn nên chú ý gạt bỏ hết hạt. Trong hạt đu đủ có chứa chất độc gọi là carpine. Hàm lượng lớn carpine sẽ làm bạn bị rối loạn mạch đập và làm suy nhược hệ thống thần kinh. 

Theo Laodng.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây