Lý do khiến chúng ta thường xuyên đột ngột tỉnh giấc khi đang ngủ

Thứ bảy - 16/10/2021 03:57
Bright Side đã sáng tỏ lý do tại sao chúng ta đột ngột bật dậy khỏi giường ngay trước khi chìm vào giấc ngủ.
Lý do khiến chúng ta thường xuyên đột ngột tỉnh giấc khi đang ngủ

Thông thường, não của bạn sẽ làm bạn tê liệt trong khi ngủ.

Có lẽ điều quan trọng đầu tiên là phải hiểu tại sao chúng ta không hoạt động trong giấc ngủ một cách bình thường. Bởi vì ngay cả khi chúng ta có những giấc mơ sống động nhất, chúng ta vẫn thức dậy ở đúng vị trí mà chúng ta đã bắt đầu ngủ.

Điều này xảy ra do có các chất hóa học được giải phóng trong não làm tắt các tế bào cho phép cơ bắp hoạt động. Vì vậy, mặc dù não của bạn đang hoạt động tích cực nhưng các cơ trong cơ thể vẫn bị tê liệt.

Điều này được thực hiện bằng cách chuyển đổi giữa nhận thức và buồn ngủ

Để hiểu tại sao đôi khi chúng ta dường như không bị tê liệt hoàn toàn, chúng ta hãy xem những gì đang thực sự xảy ra trong não. Có 2 hệ thống chính kiểm soát cuộc sống thường xuyên. Hệ thống đầu tiên được gọi là hệ thống kích hoạt dạng lưới và nó là bộ phận chi phối các quá trình sinh lý cơ bản, như hơi thở. Khi điều này phát huy hết tác dụng, chúng ta cảm thấy tỉnh táo và bồn chồn.

1
Hiện tượng giật gân trong giấc ngủ là hoàn toàn bình thường và không có gì đáng lo ngại. Ảnh: Bright Side.

Một phần khác thúc đẩy cảm giác buồn ngủ. Phần này của não tiết ra các chất hóa học làm tắt khả năng vận động cơ bắp của bạn. Bây giờ khi bạn đi ngủ, não của bạn sẽ chuyển từ trạng thái tỉnh táo sang trạng thái buồn ngủ. Nhưng điều này không hoạt động giống như công tắc "bật-tắt". Trên thực tế, bạn có thể nghĩ về nó nhiều hơn như một cơ chế trượt chuyển từ cái này sang cái kia.

Đôi khi bộ não của bạn đang chiến đấu để kiểm soát giữa thế giới thực và thế giới trong mơ

Quá trình chuyển đổi này không phải lúc nào cũng diễn ra suôn sẻ. Khi có trục trặc, bộ não của bạn đang chiến đấu để kiểm soát giữa thế giới thực và thế giới trong mơ. Vì vậy, khi bạn mơ thấy mình đang đá một quả bóng đá, điều này có thể đột nhiên chuyển thành bạn thực sự đá cho người nằm trên giường của mình. Nó không phải lúc nào cũng đánh thức bạn, nhưng khi chuyển động đủ cường độ, nó sẽ làm được.

Cơn giật thần kinh hoàn toàn bình thường cho đến khi chúng bắt đầu gây ra lo lắng

Hiện tượng giật gân là hoàn toàn bình thường và không có gì đáng lo ngại. Nhưng mọi người có thể tập trung vào chúng, điều này có thể gây ra lo lắng. Điều này, một lần nữa, có thể dẫn đến khó chịu khi nó xảy ra thường xuyên hơn - đặc biệt là đối với người nằm trên giường của bạn.

Sự gia tăng lo lắng và mất ngủ này có thể dẫn đến nhiều cơn giật mạnh hơn, dẫn đến một vòng phản hồi tích cực. Nếu điều này đang xảy ra với bạn, tốt hơn là bạn nên tham khảo ý kiến ​​của một chuyên gia về giấc ngủ để xem bạn có thể làm gì với nó.

Theo Laodong.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây