PHỎNG VẤN ĐẠI ĐỨC THÍCH QUẢNG TRUYỀN VỀ VIỆC ÔNG NGÔ QUANG KIỆT ĐÒI ĐẤT TẠI SỐ 42 NHÀ CHUNG HÀ NỘI

Thứ sáu - 23/01/2009 03:03
Tối qua, ngày 20/09/2008. Đài Truyền hình Việt Nam đã đưa tin chi tiết về vụ “đòi đất” ở số 42 phố Nhà Chung - Hà Nội và đặc biệt nhấn mạnh tới việc UBND Thành phố Hà Nội đã đưa ra đề xuất “giải quyết linh động” cho Tòa giám mục Hà Nội được chọn một trong 3 lô đất để xây dựng trụ sở...cũng như lời phát biểu của ông Ngô Quang Kiệt nói là: ...ông ta thấy xấu hổ khi đi nước ngoài phải cầm trên tay cuốn Hộ chiếu Việt Nam...đã gây lên rất nhiều bất bình trong dư luận. Trang Web WWW.chuathanhlangson.org đã phỏng vấn Đại đức Thích Quảng Truyền - Ủy viên HĐTS TW GHPGVN - Phó Trưởng ban Thường trực Ban đại diện Phật giáo tỉnh Lạng Sơn xung quanh về sự vụ này. Xin trân trọng giới thiệu cùng Quý độc giả:

- BBT: Kính thưa Đại đức! Hôm qua, Đài Truyền hình Việt Nam đưa tin về việc ông Ngô Quang Kiệt tiếp tục đưa đơn kêu cứu xung quanh vụ đòi đất tại số 42 phố Nhà Chung Hà Nội và UBND Thành phố Hà Nội đã có buổi làm việc trực tiếp với ông Kiệt và các Giáo sĩ. Đại đức có bình luận gì qua sự việc này?

- Đại đức Thích Quảng Truyền: Vâng, tôi đã xem chương trình Thời sự tối ngày 20/09 của Đài truyền hình Việt Nam và tôi thật sự không đồng tình về những gì mà ông Kiệt đã làm.

Trước hết, nói về khu đất số 42 phố Nhà Chung Hà Nội thì các bạn đã rõ. Toàn bộ đất của số 42 Nhà Chung; bao gồm cả nhà thờ Lớn Hà Nội ngày nay, nguyên trước đây là khu đất chùa và tháp Báo Thiên nổi tiếng được xây dựng từ thời Lý. Khi thực dân Pháp đô hộ nước ta, giám mục Puginier dùng thủ đoạn cấu kết với tay sai cho phá chùa Báo Thiên, xây nhà thờ Lớn, một phần đất còn lại được dùng để xây Tòa khâm sứ (tòa đại sứ của Vatican) và cơ sở khác của Giáo hội Công giáo.

Nếu để “ĐÒI” đất như ông Kiệt nói thì thật là buồn cười. Hơn nữa, người Việt ta có câu: Đất của Vua... đất do Nhà Nước quản lý, giao cho ai thì người đó mới có quyền. Xét về lịch sử thì chính các vị ấy là người đi cướp đất của chùa xây thành nhà thờ; mà đã xa xôi gì đâu. Mới chỉ có từ năm 1883 tới nay mà thôi. Các chứng cứ lịch sử vẫn còn nguyên cả đấy. Ông  “tiền chủ” của đất 42 Nhà chung là ai thì đã quá rõ. Giá mà ông Kiệt đừng kích động và ầm ĩ chuyện này mới là người thức thời. Vì khi lật lại những trang sử bi thương của những năm 1873 - 1883 ra thì ai là kẻ cướp... (cười). Đất nước và con người Việt Nam, lịch sử Việt Nam làm sao có thể dễ dàng để cho một vài cá nhân làm hoen ố được. Cha tôi là một Thương binh hạng 1/4 đặc biệt. Ông và bao máu xương của đồng đội ông đã đổ để chiến đấu vì chính nghĩa và độc lập tự do, sao có thể nói đất này là của cá nhân nào? mà phải nói là: Đất Nước này là của mọi người dân Việt Nam và đã thấm ướt bao nước mắt, máu xương của cha anh chúng tôi chứ! Ủy ban Nhân dân Thành phố Hà Nội đã quá xuống nước khi phải đưa ra 3 lô đất cho các ông Linh mục chọn. Như thế cũng là uyển chuyển hết cỡ rồi. Cái gì cũng có mức độ thôi. Thế nhưng thật tiếc khi ông Kiệt nói là đi “đòi” đất chứ có đi xin đất đâu... Thật đáng buồn cười (cười).

Tôi cũng thật sự thấy bị xúc phạm khi ông Kiệt nói là “xấu hổ” khi đi nước ngoài phải cầm trên tay cuốn Hộ chiếu công dân Việt Nam. Chắc không phải bình luận gì vì câu nói này. Ở đây tôi thấy một người có “học” như ông Kiệt mà có thể nói được câu này sao? Ông ta là người ở đâu? Khi đứng trước Giáo dân, ông ta có nói với những con chiên chân chính của Chúa là các con xấu hổ khi là người Việt Nam không? Ôi, tôi không thể tưởng tượng được!

Là những tu sĩ như bao các tu sĩ chân chính khác không phân biệt các Tôn giáo. Tôi thấy thật buồn khi sự việc này xảy ra. Người ta không thể “nhân danh” ai đó khi cái “danh” đó bị hoen ố do chính từ những cái miệng trần tục đó nói ra chứ không phải do bề trên nào “nhập” vào phán quyết. Tôi hy vọng rằng, ai đó biết sai thì nên sửa vẫn còn kịp. Đức Phật dạy rằng: Nếu biết quay đầu là tới bến.

Đất nước này là đất nước Việt Nam chứ không phải của cá nhân hoặc một thế lực nào đó. Tôi cũng mong sao UBND Thành phố Hà Nội cần phải có biện pháp cứng rắn sau khi đã mềm dẻo hết sức để giữ gìn kỷ cương phép Nước. Chúng ta không thể cứ nhún nhường khi họ “được chân lân đầu” một cách thái quá như vậy. Ai cũng là công dân Việt Nam. Là công dân thì phải chấp hành pháp luật, không thể có ngoại lệ. Tôi cũng mong sao bà con Giáo dân; những người Giáo dân chân chính cũng cần phải có thái độ sáng suốt để nhìn nhận và đánh giá về sự vụ này.

- BBT: Thưa Đại đức! Là một vị Ủy viên Hội đồng Trị sự Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam. Đại đức cho biết ý kiến của Giáo hội Phật giáo Việt Nam về vấn đề này như thế nào?

- Đại đức Thích Quảng Truyền: Vâng, Giáo hội Phật giáo Việt Nam cũng đã có ý kiến về vấn đề này từ đầu năm 2008 bằng một văn bản gửi cho Ngài Thủ Tướng Nguyễn Tấn Dũng và các vị lãnh đạo của Đảng, Nhà Nước. Tôi sẽ cho các vị xem nguyên bản.

Phật giáo Việt Nam luôn gắn bó song hành cùng dân tộc qua hơn 2000 năm qua. Dưới mỗi thời đại, Phật giáo luôn hết mình “Hộ Quốc - An Dân'' vì mục đích của Phật giáo là hướng thiện. Trong kinh, Đức Phật dạy mỗi đệ tử phải biết nhớ ân và báo ân trong đó ân Tổ Quốc là trọng ân thứ hai trong Tứ Ân.

Tôi thật đáng tiếc khi chuyện “đòi'' đất của ông Ngô Quang Kiệt xảy ra khi Hà Nội chuẩn bị kỷ niệm 1000 năm Thăng Long Hà Nội. Không biết đây là ý gì khi Đất Nước ta đang phải trải qua những thử thách khi bước vào hội nhập. Nếu có ai đó vì cái TÂM bất chính mà phương hại đến sự bình an của Dân Tộc, kẻ đó sẽ mãi mãi bị lịch sử lên án và cái “Hỏa Ngục“ trong chính “Lương Tâm'' của kẻ đó sẽ thiêu đốt anh ta muôn kiếp!!!

- BBT: xin cảm ơn Đại đức!

(CÔNG VĂN CỦA GHPGVN GỬI THỦ TƯỚNG)

 


Tác giả bài viết: BBT

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây