Đại hội thi đua yêu nước tỉnh Lạng Sơn lần thứ III: Tôn vinh những điển hình tiên tiến

Thứ năm - 30/09/2010 07:51
Sáng ngày 30/9/2010, tỉnh Lạng Sơn đã long trọng tổ chức Đại hội Thi đua yêu nước lần thứ III tại Hội trường Trung tâm hội nghị tỉnh.

Về dự đại hội có đồng chí Vương Văn Đỉnh, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Thi đua Khen thưởng Trung ương; Trung tướng Vi Văn Mạn, Ủy viên TW Đảng – Chính ủy Quân khu I; đồng chí Phùng Thanh Kiểm, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; đồng chí Vy Văn Thành, Phó Bí thư Tỉnh ủy - Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí nguyên là lãnh đạo chủ chốt của tỉnh qua các thời kỳ; đại diện các Mẹ Việt Nam Anh hùng, Anh hùng LLVT; chiến sỹ thi đua toàn quốc; đại diện cụm thi đua 7 tỉnh phía bắc; đại diện lãnh đạo các ban ngành, đoàn thể, địa phương trong tỉnh…; đặc biệt là sự có mặt của 300 đại biểu đại diện cho các tập thể, cá nhân tiêu biểu trong phong trào thi đua yêu nước trong toàn tỉnh.

Đánh giá phong trào thi đua và công tác khen thưởng 5 năm 2006-2010, đồng chí Hứa Hạnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Chủ tịch Hội đồng Thi đua, Khen thưởng tỉnh khẳng định: trong 5 năm qua, công tác thi đua khen thưởng được triển khai sâu rộng trong toàn tỉnh theo đúng tinh thần Chỉ thị 39 - CT/TW của Bộ Chính trị.

Dưới sự chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh và Ban Thi đua khen thưởng Trung ương, phong trào thi đua yêu nước tỉnh Lạng Sơn được phát động rộng khắp trên các lĩnh vực kinh tế, văn hóa, xã hội, an ninh - quốc phòng; hình thức thi đua phong phú, đa dạng, nội dung cụ thể, phù hợp với từng loại hình hoạt động và gắn với việc thực hiện Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”.

Hiệu ứng tích cực của các phong trào thi đua yêu nước đã góp phần khơi dậy mạnh mẽ truyền thống cách mạng, động viên nhân dân trong tỉnh đoàn kết, nỗ lực vượt qua khó khăn, thử thách, phấn đấu hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh.

Thực hiện nội dung phát động thi đua tại Đại hội thi đua toàn tỉnh lần II, 5 năm qua, toàn tỉnh đã phấn đấu đạt tốc độ tăng trưởng kinh tế (GDP) bình quân đạt 10,45%, cao hơn mức trung bình giai đoạn 2001 - 2005; cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng, theo đó, tăng tỷ trọng ngành công nghiệp, xây dựng và dịch vụ.

Các khu, cụm công nghiệp, các khu du lịch được tiếp tục mở rộng, xây dựng cơ sở hạ tầng thu hút ngày càng nhiều dự án đầu tư có giá trị lớn. Cụ thể là: Giá trị sản xuất nông nghiệp tăng bình quân hằng năm 4,6%; đã xuất hiện trong phong trào thi đua sản xuất nông nghiệp nhiều mô hình có giá trị thu nhập hàng trăm triệu đồng/năm. Đặc biệt, lĩnh vực công nghiệp - xây dựng đạt giá trị tổng sản phẩm tăng bình quân 16%/ năm, ngành dịch vụ tăng 12,7%. GDP bình quân đầu người đạt 820 USD, gấp 2 lần so với năm 2005.

Từ năm 2006 đến nay, qua các phong trào thi đua, toàn tỉnh đã có hàng trăm tập thể và cá nhân được tặng thưởng nhiều danh hiệu cao quý, trong đó có 2 tập thể được tặng thưởng danh hiệu Anh hùng lao động thời kỳ đổi mới; 1 tập thể được phong tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân năm 2008 (Phòng Bảo vệ Chính trị I - Công an tỉnh)... 

Phong trào thi đua yêu nước giai đoạn 2006 – 2010 đã góp phần khơi dậy và phát huy sức mạnh của toàn Đảng, toàn quân, toàn dân tham gia xây dựng Đảng bộ, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và đoàn thể các cấp ngày càng vững mạnh, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ, mục tiêu do Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIV đề ra.

Tuy vậy, phong trào thi đua yêu nước và công tác thi đua khen thưởng của tỉnh thời gian qua còn bộc lộ một số hạn chế, yếu kém cần được tập trung, nghiêm túc xem xét, rút kinh nghiệm để công tác này ngày càng trở nên thực chất và toàn diện. Tại đại hội, đồng chí Phùng Thanh Kiểm, Bí thư Tỉnh ủy đã nêu rõ: Những kết quả của phong trào thi đua yêu nước và công tác thi đua khen thưởng trong những năm qua là rất đáng tự hào.

Nhưng chúng ta phải thẳng thắn nhìn nhận rằng trong 5 năm qua phong trào thi đua và công tác thi đua khen thưởng của tỉnh còn có những hạn chế, yếu kém. Đó là: một số cấp uỷ, chính quyền chưa thật sự coi trọng phong trào thi đua, công tác khen thưởng.

Ở một số nơi, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể nhân dân chưa có các biện pháp cụ thể trong việc phát động và tổ chức thực hiện các phong trào thi đua, chưa thực sự hướng về cơ sở…; công tác xét khen thưởng chưa gắn chặt với phong trào thi đua, một số đơn vị xét khen thưởng còn nể nang, hình thức...


 

Đồng chí Vương Văn Đỉnh trao Huân chương Độc lập và Huân chương Lao động cho các cán bộ có quá trình cống hiến lâu dài và cán bộ có thành tích xuất sắc.


Các điển hình tiên tiến có ở khắp các lĩnh vực

Phát biểu tại Đại hội, đồng chí Vương Văn Đỉnh, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Thi đua - Khen thưởng T.Ư đã biểu dương và đánh giá cao những kết quả đạt được trong phong trào thi đua yêu nước tại Lạng Sơn trong 5 năm qua.

Để công tác thi đua, khen thưởng thực sự là động lực phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, đồng chí đề nghị tỉnh tiếp tục tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp uỷ đảng, chính quyền, sự phối hợp của các tổ chức đoàn thể, nâng cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan đơn vị, phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị nhằm đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước; tích cực tuyên truyền cổ động góp phần đưa phong trào đi vào thực chất và có chiều sâu; quan tâm, đổi mới hình thức tổ chức phong trào thi đua khen thưởng, chú trọng khen thưởng tập thể, cá nhân có thành tích đột xuất, nhân rộng điển hình tiên tiến, làm cho phong trào thi đua có sức lan toả, cuốn hút mọi người tự nguyện tham gia.

Đồng chí cũng bày tỏ tin tưởng: Trong những năm tới, Lạng Sơn sẽ có nhiều phong trào thi đua sôi nổi, thiết thực, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu kinh tế - xã hội đã đề ra.

Tại Đại hội, đồng chí Vy Văn Thành, Chủ tịch UBND tỉnh, Chủ tịch Hội đồng Thi đua, Khen thưởng tỉnh đã phát động phong trào thi đua yêu nước trong 5 năm tới (2011-2015) với chủ đề : "Thi đua thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội và kế hoạch 5 năm (2011 - 2015) theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Lạng Sơn lần thứ XV”.

Theo đó, phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị, tạo sự đồng tâm, hợp lực của toàn xã hội, thường xuyên tổ chức các phong trào thi đua nhằm hoàn thành thắng lợi Nghị quyết của Đảng, Nhà nước và của tỉnh, vươn lên là tỉnh dẫn đầu trong các tỉnh miền núi phía Bắc. Thông qua đại hội, 9 đại biểu đã được Đại hội tín nhiệm cử tham dự Đại hội thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ VIII.

Cũng tại Đại hội thi đua tỉnh Lạng Sơn lần thứ III, lãnh đạo Sở Nội vụ đã công bố các quyết định của Chủ tịch nước, Thủ tướng Chính phủ và Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn khen thưởng các tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua yêu nước giai đoạn 2006 – 2010, trong đó đã tiến hành trang trọng lễ trao Huân chương Độc lập và Huân chương Lao động cho các cán bộ có quá trình cống hiến lâu dài và cán bộ có thành tích xuất sắc.

Đồng chí Nông Thị Lâm, Chủ tịch Mặt trận Tổ quốc tỉnh đã phát biểu hạ quyết tâm hưởng ứng lời phát động với nội dung: công tác tuyên truyền giáo dục truyền thống yêu nước, phát huy quyền làm chủ của nhân dân, đổi mới nội dung và phương thức hoạt động của mặt trận và các thành viên, gắn phong trào thi đua của mặt trận và các đoàn thể với Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, tiến tới đạt đến mục đích là làm cho phong trào ngày càng phát triển tốt đẹp trong đời sống xã hội, trở thành ý thức và hành động của mỗi người, mỗi nhà, mỗi đơn vị, địa phương và mang lại kết quả thiết thực trên tất cả các lĩnh vực.

Nguồn tin: baolangson.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây