Quyết liệt phòng chống tội phạm ở địa bàn biên giới

Thứ tư - 06/10/2010 09:40
Tổng kết Chương trình Quốc gia phòng, chống tội phạm giai đoạn 1998-2010, Công an huyện Cao Lộc là một trong 19 tập thể được UBND tỉnh tặng Bằng khen. Đây là sự ghi nhận không chỉ riêng lực lượng công an mà còn với các cấp, ngành, đoàn thể và nhân dân các dân tộc trong huyện trong công tác đấu tranh phòng chống tội phạm (PCTP).

Là huyện biên giới có cửa khẩu Quốc tế, với gần 83 km đường biên, giáp ranh TP Lạng Sơn, Cao Lộc là địa bàn trọng điểm về ANTT của tỉnh. Nhận thức pháp luật của một bộ phận người dân còn hạn chế, huyện thường có hơn 2.000 người từ các tỉnh phía sau tới làm ăn, sinh sống nên việc quản lý nhân khẩu, hộ khẩu ngày càng phức tạp. Tình hình trật tự trị an cũng nóng bỏng không kém với các loại tội phạm cố ý gây thương tích, buôn lậu, ma túy, trộm cắp...

Từ thực tế đó, thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh và kế hoạch của Ban chỉ đạo PCTP tỉnh, UBND huyện Cao Lộc đã thành lập Ban chỉ đạo PCTP huyện; xây dựng kế hoạch tổ chức thực hiện Nghị Quyết 09/CP và Chương trình PCTP của Chính phủ. Tại các xã, thị trấn trong huyện cũng thành lập Ban chỉ đạo PCTP và triển khai thực hiện tới từng khối phố, thôn, bản.

Đi đôi với tuyên truyền, giáo dục pháp luật cho cán bộ, nhân dân, giai đoạn 1998-2010, Cao Lộc đã xây dựng, củng cố, kiện toàn 23 hội đồng ANTT, 17 Ban bảo vệ dân phố, 133 tổ an ninh nhân dân, 203 tổ hòa giải; duy trì phong trào Toàn dân tham gia bảo vệ ANTQ gắn với xây dựng gia đình, cơ quan, đơn vị văn hóa. Riêng thị trấn Đồng Đăng và thị trấn Cao Lộc đã đặt 19 hòm thư tố giác tội phạm phục vụ công tác ngăn ngừa, đấu tranh, PCTP.

Với vai trò thường trực Ban chỉ đạo PCTP của huyện, Công an huyện Cao Lộc đã tích cực tham mưu xây dựng, triển khai kế hoạch thực hiện Chương trình Quốc gia PCTP theo từng năm. Phối hợp với các ban, ngành, UBND các xã, thị trấn phát động, xây dựng, củng cố phong trào Toàn dân tham gia bảo vệ ANTQ; đẩy mạnh tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật, các Nghị quyết liên tịch; trực tiếp mở nhiều lớp huấn luyện nghiệp vụ cho Ban Công an xã, thị trấn đảm bảo năng lực giải quyết yêu cầu về đăng ký, quản lý hộ khẩu và xử lý các vụ về ANTT tại cơ sở...

Cùng với đó, đơn vị luôn chủ động phối hợp với các ngành, lực lượng thực hiện phòng ngừa; quyết liệt đấu tranh chống tội phạm và các vi phạm pháp luật hình sự khác; tăng cường phối hợp với Công an các địa phương tiếp giáp của Trung Quốc trong đấu tranh PCTP, giữ gìn trật tự ở khu vực biên giới.

 

Các lực lượng chức năng huyện Cao Lộc phát hiện thu giữ hàng nhập lậu

Từ năm 1999 đến nay, trên địa bàn Cao Lộc xảy ra gần 1.000 vụ án, Công an huyện đã phát hiện xử lý 698 vụ với 945 bị can, bên cạnh đó đã lập hồ sơ xử lý hành chính 463 đối tượng; trong đó lập hồ sơ đưa vào cơ sở giáo dục, trường giáo dưỡng 27 đối tượng, áp dụng biện pháp giáo dục tại xã, thị trấn 192 đối tượng.

Tổ chức truy bắt được 12/17 đối tượng truy nã và phục hồi điều tra hoàn thành hồ sơ đưa ra xét xử. Riêng tội phạm tàng trữ, vận chuyển, mua bán trái phép chất ma túy, Công an huyện đã phát hiện, bắt giữ, lập hồ sơ đề nghị truy tố 131 vụ với 191 đối tượng. Cũng trong thời gian này, các lực lượng chức năng Cao Lộc đã phát hiện, bắt giữ hàng chục tấn gia cầm, nội tạng động vật nhập lậu, tịch thu nhiều hàng hóa khác nhập lậu từ Trung Quốc, trong đó riêng Công an đã bắt giữ, tiêu hủy gần 37 tấn gà thịt, gần 3,2 tấn nội tạng động vật; bắt giữ, tịch thu hàng hóa khác trị giá khoảng 20 tỷ đồng.

Thực hiện Nghị định 47/CP, Chỉ thị 406/TTg và Nghị định 36/NĐ-CP gắn với Phong trào toàn dân tham gia bảo vệ ANTQ, Công an huyện cùng các ngành chức năng đã vận động nhân dân giao nộp nhiều vũ khí, vật liệu nổ, đồ chơi nguy hiểm; phát hiện, bắt giữ hàng chục vụ vận chuyển pháo trái phép.

Theo dự báo, thời gian tới, Cao Lộc tiếp tục là địa bàn phức tạp về ANTT. Chú trọng tuyên truyền cho cán bộ, đảng viên và nhân dân nhằm nâng cao ý thức chấp hành pháp luật, khơi dậy tính tích cực, chủ động phòng ngừa, tấn công trấn áp tội phạm tiếp tục được các cấp, ngành của huyện Cao Lộc xác định là giải pháp quan trọng để triển khai hiệu quả chương trình phòng chống tội phạm, góp phần vào sự phát triển kinh tế-xã hội của địa phương.

Nguồn tin: baolangson.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây