Văn hóa giao thông: Nhà trường, Đoàn thanh niên cùng vào cuộc

Thứ bảy - 02/10/2010 06:09
Lấy chủ đề "Văn hóa giao thông vì sự an toàn của thanh thiếu nhi (TTN) và cộng đồng", Tháng An toàn giao thông (ATGT) năm 2010 nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tuyên truyền, phổ biến pháp luật về ATGT, xây dựng thói quen ứng xử văn hóa cho TTN và cộng đồng khi tham gia giao thông.

Ở Lạng Sơn, theo sự chỉ đạo của Ban ATGT tỉnh, ngành Giáo dục và Đào tạo, các tổ chức, đoàn thể đặc biệt là Đoàn thanh niên đã đẩy mạnh tuyên truyền ATGT trong lứa tuổi TTN.

Theo số liệu của Ban ATGT Quốc gia, hiện cả nước có trên 2 triệu xe ô tô, 24 triệu xe mô tô, mỗi năm có khoảng 12 ngàn vụ tai nạn giao thông (TNGT) làm chết 11 ngàn người, bị thương 8 ngàn người, trong đó số người chết và bị thương ở độ tuổi TTN chiếm tỷ lệ lớn. Ở Lạng Sơn, thống kê của Ban ATGT cho thấy, những tháng đầu năm 2010, có tới 39,7% số người gây TNGT là ở độ tuổi 18-25, 37,3% ở độ tuổi 26-35.

Bên cạnh sự bùng nổ về phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, tốc độ đô thị hoá cao, điều kiện không đảm bảo của một số tuyến đường giao thông, công tác quản lý Nhà nước ở lĩnh vực trật tự ATGT (TTATGT) còn bất cập thì sự thiếu ý thức và hiểu biết của người tham gia giao thông chính là nguyên nhân cơ bản dẫn đến tai nạn, vi phạm TTATGT, trong đó chiếm tỷ lệ lớn là độ tuổi TTN. Điều đó đòi hỏi các cấp, các ngành và toàn xã hội, đặc biệt là nhà trường, Đoàn Thanh niên đẩy mạnh tuyên truyền ATGT trong  đoàn viên thanh niên (ĐVTN), học sinh, sinh viên.

 

Hướng dẫn học sinh đội mũ bảo hiểm đúng cách

Tháng ATGT năm nay, Tỉnh đoàn Lạng Sơn đã chỉ đạo các cấp bộ đoàn, hội vận động ĐVTN tham gia tích cực vào công tác đảm bảo TTATGT, với các phong trào thanh niên tình nguyện tham gia hướng dẫn giao thông tại các chốt đèn xanh, đèn đỏ; phối hợp tổ chức tuyên truyền, cổ động toàn dân tham gia giữ gìn TTATGT như: huy động 500 ĐVTN tham gia mít tinh, tuần hành và phát tờ rơi tuyên truyền ATGT cho nhân dân TP Lạng Sơn; duy trì hoạt động của gần 30 đội thanh niên xung kích hướng dẫn giao thông.

Anh Nguyễn Hoàng Tùng, Phó Bí thư Tỉnh đoàn cho biết: Song song với các hoạt động này, thông tin về tình hình TTATGT trên địa bàn tỉnh, hoạt động của các cấp bộ đoàn trong tháng ATGT, thông điệp của Tháng ATGT cũng được đăng tải thường xuyên trên trang điện tử, ấn phẩm Thông tin Tuổi trẻ Xứ Lạng để tuyên truyền sâu rộng tới cơ sở và từng ĐVTN.

 

Hoạt động giáo dục pháp luật về ATGT được "sân khấu hóa" góp phần nâng cao hiệu quả tuyên truyền

Cùng với sự tích cực của Đoàn thanh niên, ngành Giáo dục và Đào tạo đã lấy tháng 9 làm tháng cao điểm giáo dục ATGT trong học đường; tăng cường giáo dục ý thức chấp hành pháp luật về ATGT cho đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh; thực hiện nghiêm việc đưa vào giảng dạy nội dung Luật Giao thông đường bộ (GTĐB) theo quy định của Bộ tại tất cả các cấp học ngay từ đầu năm học; duy trì hoạt động của các đội thanh niên xung kích đứng chốt tại các nút giao thông phức tạp hướng dẫn người đi đường tuân thủ Luật GTĐB và quy tắc giao thông.

Để tăng cường hiệu quả giáo dục, Sở Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Tỉnh đoàn, Ban ATGT, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã tổ chức tuyên truyền "sân khấu hóa" - Hội thi Tìm hiểu ATGT khối các trường THPT và chuyên nghiệp cho gần 120 ĐVTN dự thi và đông đảo ĐVTN, học sinh, sinh viên đến cổ vũ.

Qua đó, các nội dung về Luật GTĐB, văn hóa giao thông đã được truyền tải một cách rộng rãi, dễ hiểu đến TTN và người dân. Em Hoàng Nhật Long, học sinh trường THPT Hữu Lũng cho biết: Ở trường em, hoạt động tuyên truyền, phổ biến pháp luật về ATGT được duy trì không chỉ trong tháng 9 mà suốt năm học, nhờ vậy, chúng em nắm được các quy định của Luật GTĐB, hình thành ý thức tự giác tuân thủ pháp luật khi tham gia giao thông.

Chúng em cũng được trang bị kiến thức, kỹ năng để tuyên truyền cho những người xung quanh cùng nghiêm chỉnh chấp hành. Theo anh Nguyễn Ngọc Huy-Phó Trưởng Phòng ATGT, Sở Giao thông vận tải, việc tổ chức tuyên truyền dưới hình thức sân khấu hóa tạo sân chơi để TTN thể hiện những hiểu biết về ATGT, đồng thời giao lưu, học hỏi lẫn nhau. Ở đó, các kiến thức pháp luật trở nên gần gũi hơn với các em, nên hiệu quả tuyên truyền cũng cao hơn.

Năm 2010 là năm thứ hai Ban ATGT quốc gia lấy "văn hóa giao thông" làm chủ đề Tháng ATGT. Việc đa dạng hóa các hình thức, nội dung tuyên truyền về ATGT trong TTN với sự vào cuộc tích cực của ngành Giáo dục-Đào tạo, Đoàn thanh niên sẽ góp phần nâng cao hiệu quả giáo dục, từng bước tạo dựng ý thức, thói quen ứng xử có văn hóa khi tham gia giao thông cho giới trẻ nói riêng và cộng đồng nói chung.

Nguồn tin: baolangson.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây