Hội chợ Thương mại Việt- Trung: Đòn bẩy cho Khu kinh tế xuyên biên giới

Thứ năm - 07/10/2010 19:23
Nằm trong khuôn khổ Hội nghị công tác Uỷ ban liên hợp bốn tỉnh, Lạng Sơn, Quảng Ninh, Hà Giang, Cao Bằng và Khu tự trị Dân tộc Choang Quảng Tây, Trung Quốc tại Hà Nội đã xác định: Xây dựng Khu kinh tế xuyên biên giới là bước phát triển tất yếu và một trong những bước khởi động thúc đẩy cho bước phát triển đó là tổ chức các hội chợ, quan hệ thương mại, hợp tác toàn diện …

Trong những năm gần đây, liên tục các Hội chợ Thương mại Việt- Trung được tổ chức, như Hội chợ mùa thu, hội chợ Hữu Nghị, Hội chợ Xuân. Và năm nay, trong dịp kỷ niệm năm hữu nghị Việt- Trung, Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt- Trung được chuẩn bị quy mô lớn với sự tham gia của 350 doanh nghiệp Việt Nam và Trung Quốc.

Theo Ban tổ chức hội chợ, đây là một dịp để giao lưu văn hoá hữu nghị, cũng là bước khởi đầu cho sự hiểu biết lẫn nhau để khởi động cho Khu kinh tế xuyên biên giới . Vì vậy hội chợ không chỉ mang tính chất thương mại mà còn là điều kiện tìm hiểu thông tin, mở rộng hợp tác kinh tế quốc tế giữa các quốc gia, vùng miền khác nhau.

Theo lộ trình khu kinh tế xuyên biên giới sẽ bao gồm trên 10 ngàn ha trong đó phía Việt Nam đã tích cực xây dựng Khu kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng- Lạng Sơn theo Quyết định 1055 vừa được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Đây sẽ là dự án nằm trong danh mục dự án ưu tiên hàng đầu của Chính phủ Việt Nam.

Chính phủ Trung Quốc, cũng đã phê duyệt dự án Khu bảo thuế Bằng Tường, từ hai dự án lớn của Chính phủ hai nước sẽ nối một hành lang, tạo thành Khu kinh tế xuyên biên giới, là điểm hội tụ cửa ngõ của các nước Asean với phía Nam Trung Quốc. Cũng là điểm nối của một nền kinh tế lớn xuống phía Nam.

Như vậy để khởi động cho Khu kinh tế xuyên biên giới, các thương gia, tập đoàn công ty hai nước cần có sự hiểu biết hợp tác và các bước chuẩn bị để đầu tư lâu dài vào khu vực kinh tế xuyên biên giới đầy tiềm năng này. Hội chợ thương mại Việt- Trung sẽ là nét chấm phá đầu tiên để khởi động cho quá trình đầu tư lâu dài đó.

 

Một góc cửa khẩu Tân Thanh nằm trong khu kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng – Lạng Sơn

Theo Bà Nguyễn Thị Hải Quan thành viên Ban tổ chức hội chợ; vì tính chất quan trọng của hội chợ lần này khác với các cuộc hội chợ trước, bởi đây không đơn thuần là hội chợ thương mại mà nó mang ý nghĩa giao lưu văn hoá, kinh tế, kỷ niệm năm hữu nghị Việt- Trung, là bước xúc tiến xây dựng thành công khu kinh tế xuyên biên giới nên Bộ Công thương, Cục Xúc tiến Thương mại Việt Nam và tỉnh Lạng Sơn đã hết sức quan tâm, vì vậy đã dồn sức chuẩn bị cho hội chợ.

Đặc biệt nhấn mạnh các nội dung; hội thảo, họp báo, quảng bá hình ảnh Việt Nam nói chung và Lạng Sơn nói riêng đến với các doanh nghiệp trong nước, các nhà đầu tư nước ngoài. Tuy mới khởi động, nhưng phía cộng đồng doanh nghiệp đã đặc biệt quan tâm, đã có hàng chục nhà đầu tư tìm hiểu thông tin về khả năng cơ hội đầu tư qua hội chợ.

Cho đến nay, đã có gần 300 doanh nghiệp trong nước, trên 20 doanh nghiệp nước ngoài thông tin đăng ký tham gia hội chợ. Đây là một tín hiệu vui vì sự quan tâm của cộng đồng doanh nghiệp trong nước và quốc tế đến Khu kinh tế xuyên biên giới Việt- Trung. Nó sẽ mở ra một cơ hội thúc đẩy thương mại xuất nhập khẩu, đầu tư vào Khu kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng- Lạng Sơn.

Để xây dựng thành công Khu kinh tế xuyên biên giới, sự hợp tác, hiểu biết là một trong những yếu tố quyết định thành công. Hội chợ thương mại Quốc tế Việt- Trung sẽ là cơ hội tạo sự hợp tác toàn diện khởi động cho quá trình giao lưu thương mại hợp tác đầu tư diễn ra trong năm hữu nghị Việt- Trung 2010.

Nguồn tin: baolangson.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây