Lạng Sơn nâng cao sức chiến đấu các tổ chức cơ sở đảng

Thứ tư - 03/08/2011 03:13
Năm 2006, Tỉnh ủy Lạng Sơn đã ban hành Nghị quyết 07-NQ-TUvề “Nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của các tổ chức cơ sở đảng và đội ngũ đảng viên giai đoạn 2006-2010”. Sau một thời gian thực hiện Nghị quyết, hoạt động của tổ chức cơ sở đảng và đội ngũ đảng viên đã có những chuyển biến tích cực, tạo được sự thống nhất cao trong thực hiện nghị quyết, chỉ thị của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.


Hội nghị học tập, quán triệt và triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XI của Đảng và Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XV

Đảng bộ tỉnh Lạng Sơn có 16 đảng bộ trực thuộc với 767 tổ chức cơ sở đảng. Việc triển khai thực hiện Nghị quyết 07 đã tạo ra sự chuyển biến trong các cấp ủy đảng… đặc biệt là đổi mới, nâng cao chất lượng sinh hoạt gắn với cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, tạo sự thống nhất và nâng cao nhận thức về vị trí, vai trò của tổ chức cơ sở đảng, tập trung giải quyết những vấn đề cụ thể, thiết thực của địa phương, đáp ứng tâm tư, nguyện vọng chính đáng của đảng viên và quần chúng nhân dân.

Chính vậy, số tổ chức cơ sở đảng hoàn thành tốt nhiệm vụ hàng năm đạt 88%, vượt 18% so với chỉ tiêu đề ra, số tổ chức cơ sở đảng yếu kém chỉ còn 0,66%, giảm 0,31% so với đầu nhiệm kỳ. Số thôn có chi bộ chiếm 92,56%, không còn thôn “trắng” đảng viên, 23 tổ chức cơ sở đảng được Tỉnh ủy tặng bằng khen giữa nhiệm kỳ. Chính quyền, MTTQ và các đoàn thể nhân dân ở cơ sở không ngừng được củng cố, ngày càng hoạt động có hiệu quả, được nhân dân tin tưởng.

Qua 4 năm triển khai thực hiện Nghị quyết, các tổ chức cơ sở đảng có nhiều chuyển biến tiến bộ, số đảng viên mới kết nạp hàng năm đều đạt trên 2.000 người, công tác đánh giá, phân loại tổ chức đảng và đảng viên ngày càng thực chất hơn.

Nói về việc thực hiện Nghị quyết 07-NQ/TU, đồng chí Nguyễn Văn Chung, Bí thư Đảng ủy Khối CCQ tỉnh cho rằng: Tổ chức cơ sở đảng là nền tảng của Đảng, là hạt nhân chính trị ở cơ sở. Ý thức được điều đó trong những năm qua, Đảng uỷ Khối CCQ tỉnh đã tập trung lãnh đạo nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng và chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên.

Công tác giáo dục chính trị tư tưởng được Đảng ủy quan tâm; thường xuyên triển khai sâu rộng việc giáo dục, rèn luyện đạo đức, lối sống cho cán bộ, đảng viên; gắn với nội dung Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”.

Qua đó hầu hết các tổ chức đảng, cán bộ, đảng viên của Đảng bộ đã có nhiều chuyển biến tiến bộ, trình độ nhận thức được nâng lên, xác định rõ vai trò, ý thức trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ chuyên môn.

Đối với công tác xây dựng, củng cố tổ chức cơ sở đảng, Đảng uỷ chỉ đạo cơ sở thực hiện nghiêm túc các nguyên tắc tổ chức và sinh hoạt đảng; hướng dẫn, đôn đốc các cơ sở đảng nghiên cứu, quán triệt các quy định, hướng dẫn của Bộ Chính trị về chức năng nhiệm vụ của từng loại hình tổ chức cơ sở đảng để xây dựng, bổ sung, sửa đổi, ban hành quy chế làm việc của cấp uỷ đúng với chức năng, nhiệm vụ và thực tiễn của cơ sở.

Đồng quan điểm, đồng chí Dương Công Diệu, Bí thư Huyện ủy Bắc Sơn cho biết: các tổ chức cơ sở đảng còn là cầu nối để đưa các đường lối, chính sách, Nghị quyết, Chỉ thị của Đảng, pháp luật của Nhà nước vào cuộc sống.

Trao đổi về hiệu quả của việc thực hiện nghị quyết 07, đồng chí Dương Công Diệu khẳng định: khi chưa có chỉ thị số 10-CT/TW của Ban Bí thư và Nghị quyết số 07-NQ/TU thì số chi bộ sinh hoạt đúng kỳ chỉ chiếm 34%, số chi bộ sinh hoạt từ 5 – 8 kỳ là 54%, số chi bộ sinh hoạt từ 2 – 4 kỳ là 12%. Sau khi có Nghị quyết 07, số chi bộ sinh hoạt đúng kỳ tăng lên 53%, số chi bộ sinh hoạt từ 5 – 8 kỳ là 38%, số chi bộ sinh hoạt dưới 5 kỳ là 9%.

Trao đổi về việc nâng cao năng lực lãnh đạo sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng ở huyện Lộc Bình, đồng chí Nguyễn Thanh Hải, Bí thư Huyện ủy cho biết, hiện Lộc Bình có 66 chi, đảng bộ trực thuộc huyện, với trên 3.800 đảng viên, chiếm 4,79% dân số của huyện. Xác định tổ chức cơ sở đảng là hạt nhân chính trị ở cơ sở, thời gian qua, công tác bồi dưỡng, đào tạo các cán bộ đảng viên luôn được quan tâm.

Tính từ giai đoạn 2006 – 2010, huyện đã chọn 262 cán bộ cấp huyện và xã đi học các trường ở trung ương, ở tỉnh. Phối hợp với Trường Chính trị Hoàng Văn Thụ tổ chức 2 lớp trung cấp lý luận chính trị hệ tại chức với 129 đồng chí tham gia; mở 7 lớp bồi dưỡng nghiệp vụ công tác đảng cho bí thư chi bộ và cấp ủy viên cơ sở cho 743 đồng chí.

Cùng đó, công tác củng cố xây dựng tổ chức cơ sở đảng được tăng cường triển khai thực hiện có hiệu quả, đã giảm được số thôn, trường học sinh hoạt ghép chi bộ. Số thôn, khối phố, trường học có chi bộ độc lập tăng từ 186 lên 229 chi bộ/290 thôn, khu phố, chiếm tỷ lệ 77,24%.

Điểm qua để thấy, Lạng Sơn đã, đang thường xuyên đổi mới và nâng cao chất lượng của các tổ chức cơ sở đảng. Đây là việc làm thường xuyên và lâu dài, vừa là mục tiêu, vừa là động lực góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo của đội ngũ cán bộ, đảng viên trên địa bàn tỉnh. Sau 4 năm thực hiện Nghị quyết 07-NQ/TU, Lạng Sơn đã đạt được một số kết quả đáng mừng, nhưng vẫn còn đó những hạn chế, yếu kém như một số tổ chức đảng chưa thể hiện rõ vai trò là “hạt nhân chính trị” ở cơ sở, phương thức lãnh đạo chậm được đổi mới, nội dung sinh hoạt còn nghèo nàn…

Để nâng cao sức chiến đấu của các tổ chức cơ sở đảng, mỗi tổ chức đảng, mỗi cán bộ, đảng viên cần nêu cao tinh thần trách nhiệm tham gia xây dựng Đảng, đóng góp tích cực vào việc đổi mới, nâng cao chất lượng sinh hoạt, thực hiện tốt lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Cần phải ra sức củng cố các chi bộ, để tất cả các chi bộ trở nên thật sự là hạt nhân lãnh đạo của Đảng ở mọi bộ, mọi ngành, mọi nghề, mọi nơi”.

Nguồn tin: baolangson.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây