Tỉnh đoàn đẩy mạnh công tác giáo dục chính trị cho thanh niên

Thứ năm - 11/08/2011 20:59
Trong giai đoạn hiện nay, toàn cầu hóa đã giúp Việt Nam phát triển mạnh về kinh tế, tuy nhiên song hành với đó thì nhiều sản phẩm văn hóa lai căng, không lành mạnh cũng du nhập vào nước ta gây ảnh hưởng không tốt đến một bộ phận người dân, đặc biệt là giới trẻ.

Trong khi, để đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước thì cần phải có những con người phát triển toàn diện về thể chất, tri thức cũng như đạo đức. Chính vì vậy, trong chương trình công tác đoàn và phong trào thanh thiếu niên của Ban chấp hành Tỉnh đoàn, công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, đạo đức, lối sống cho đoàn viên thanh niên (ĐVTN) là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, được các cấp bộ đoàn chú trọng triển khai, thực hiện.

 

Diễn đàn thanh niên với công tác phòng chống HIV/AIDS

Anh Nguyễn Tuấn Nam, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh đoàn cho biết: Tuyên truyền giáo dục chính trị, tư tưởng, đạo đức, lối sống là một trong những nhiệm vụ thường xuyên nhằm giáo dục cho thế hệ trẻ lối sống giản dị, tiết kiệm, giữ gìn bản sắc dân tộc, có hành vi cư xử đúng chuẩn mực đạo đức xã hội, tránh sự vô cảm đối với các vần đề xã hội. Thời gian qua, Ban Chấp hành Tỉnh đoàn đã đi sâu vào các hình thức tuyên truyền vận động, phù hợp với từng đối tượng, trong từng trường hợp cụ thể.

Trong công tác giáo dục chính trị, tư tưởng đoàn thanh niên các cấp đã tổ chức các buổi học tập chỉ thị, nghị quyết của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; 6 bài học lý luận, chính trị; tuyên truyền về thành công của Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI; bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp; nhân các ngày kỷ niệm của đoàn, hội, đội… để ĐVTN có cái nhìn toàn diện về tình hình của đất nước, địa phương.

Từ đầu năm đến nay, các cấp hội đã tổ chức được 1.680 buổi tuyên truyền, thu hút trên 182.700 lượt đoàn viên thanh niên tham gia. Xuất bản 14.000 cuốn bản tin tuổi trẻ Xứ Lạng; đăng 420 tin, bài trên website của đoàn về các hoạt động của ĐVTN, những tấm gương thanh niên tiêu biểu trong học tập, lao động… Bên cạnh đó, còn tổ chức các chương trình “Khi tôi 18”, “thắp sáng ước mơ làm cán bộ đoàn”, tìm hiểu về đoàn với trên 50% đơn vị đoàn tổ chức, thu hút đông đảo ĐVTN, học sinh tham gia.

Cuộc vận động “Tuổi trẻ Việt Nam học tập và làm theo lời Bác” được đẩy mạnh tuyên truyền bằng nhiều hình thức với nội dung phù hợp với từng thời điểm cụ thể. Trong 6 tháng đầu năm 2011, đoàn thanh niên các cấp đã tổ chức được 349 buổi tọa đàm, trao đổi các tác phẩm văn học nghệ thuật về Bác; 69 cuộc thi sân khấu hóa về tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh tại các trường học; xây dựng 121 tủ sách Bác Hồ; 351 nhật ký chi đoàn làm theo lời Bác; tổ chức 260 buổi tuyên truyền, báo công, sinh hoạt về chủ đề Bác Hồ; bình chọn 471 ĐVTN đạt danh hiệu “Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác”.

Công tác giáo dục truyền thống được các cấp bộ đoàn quan tâm đẩy mạnh, nhân dịp kỷ niệm các ngày lễ lớn với các hoạt động sôi nổi được tổ chức như: Dâng hương, báo công tại tượng đài lưu niệm anh hùng, nghĩa trang liệt sĩ, thăm hỏi tặng quà các gia đình chính sách, trẻ em nghèo, quyên góp quần áo ấm ủng hộ học sinh nghèo vùng cao, biên giới… thu hút 81.300 lượt ĐVTN tham gia.

Cùng với đó, để ĐVTN có lối sống lành mạnh các cấp bộ đoàn đã tập trung tuyên truyền cho ĐVTN cảnh giác trước âm mưu, thủ đoạn chiến lược diễn biến hòa bình của các thế lực thù địch; Luật nghĩa vụ quân sự; an toàn giao thông; tuyên truyền vận động ĐVTN nghiêm chỉnh chấp hành các quy định của pháp luật, phòng chống tệ nạn xã hội…

Đặc biệt, năm 2011 Ban chấp hành Tỉnh đoàn đã tổ chức 2 lớp học kỳ quân đội với trên 200 thanh thiếu nhi tham gia. Tại lớp học, các em được giáo dục, rèn luyện những kỹ năng cơ bản về phẩm chất, đạo đức, lối sống. Chương trình cảm hóa thanh niên chậm tiến hòa nhập cộng đồng đã làm thay đổi rất lớn tư tưởng của ĐVTN.

Từ những hoạt động tuyên truyền được tổ chức sâu rộng tại các cấp bộ đoàn đã giúp ĐVTN có nhận thức đúng đắn, lập trường tư tưởng vững vàng, nỗ lực phấn đấu xây dựng quê hương, đất nước giàu mạnh.

Nguồn tin: baolangson.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây