Đảng bộ huyện Lộc Bình qua 4 năm thực hiện Nghị quyết số 11 của Bộ Chính trị

Thứ năm - 25/08/2011 03:06
Ngay sau khi có Nghị quyết số 11-CT/TW ngày 27/4/2007 của Bộ Chính trị (Khoá X) về “Công tác phụ nữ thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hoá, hiện đại hoá (CNH-HĐH) đất nước”.

Ban Thường vụ Huyện uỷ Lộc Bình đã mở hội nghị quán triệt, triển khai trong toàn Đảng bộ, đồng thời chỉ đạo các chi, đảng bộ trực thuộc, các ngành, các cấp xây dựng kế hoạch quán triệt, triển khai nghiêm túc đến cán bộ, hội viên và nhân dân. Hằng năm, trong các nghị quyết về nhiệm vụ, mục tiêu của Đảng bộ huyện đều cụ thể hoá nội dung của nghị quyết.

 

Phụ nữ nông thôn huyện Lộc Bình giữ vai trò chủ đạo trong phát triển kinh tế nông nghiệp hộ gia đình - Ảnh: Thanh Sơn

Qua 4 năm thực hiện Nghị quyết, Hội HLPN các cấp thường xuyên quan tâm thực hiện, tổ chức cho hội viên vay vốn để phát triển kinh tế, xoá đói giảm nghèo, giải quyết việc làm. Hội LHPN huyện đã phối hợp với Ngân hàng chính sách xã hội uỷ thác cho chị em phụ nữ vay vốn.

Từ năm 2007 đến nay, vốn vay uỷ thác cho hộ nghèo là 60.192 triệu đồng, với 4.166 hộ vay. Hội LHPN chủ động phối hợp với Trung tâm dạy nghề của huyện, Trạm Bảo vệ thực vật, Trạm thú y tổ chức được 423 lớp tập huấn kỹ thuật trồng cây, chăn nuôi gia súc, gia cầm cho 13.399 lượt hội viên.

Các tổ phụ nữ, các nhóm vay vốn thường xuyên sinh hoạt, trao đổi kinh nghiệm, kỹ thuật sản xuất, kinh doanh có hiệu quả; kiến thức chăm sóc sức khoẻ, phòng chống các tệ nạn xã hội. Do đó, đời sống của nhân dân và hội viên ngày càng được nâng lên.

Bên cạnh đó, công tác đào tạo nghề và tạo việc làm cho phụ nữ được cấp uỷ, chính quyền từ huyện đến cơ sở quan tâm. Phòng Lao động - thương binh và xã hội, Trung tâm dạy nghề của huyện đã phối hợp với các ngành chức năng, các đoàn thể tổ chức dạy nghề cho lao động nông thôn được 3.159 lượt người, trong đó có 1.248 lao động nữ, đạt tỷ lệ 40,6%.

Hàng năm tổ chức thực hiện chiến dịch chăm sóc sức khoẻ sinh sản- KHHGĐ cho phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ; 100% phụ nữ được tiếp cận với các dịch vụ y tế, cơ sở y tế đảm bảo cung cấp thuốc, vật tư y tế, chăm sóc thai sản cho phụ nữ an toàn; 97,5% phụ nữ có thai được khám thai đủ 3 lần/3 kỳ; 99,36% số cặp vợ chồng thực hiện các biện pháp tránh thai. Chương trình bảo vệ và chăm sóc trẻ em được quan tâm thực hiện, đã góp phần giảm tỷ lệ suy dinh dưỡng ở trẻ em dưới 5 tuổi xuống còn 20,8%.

Các chương trình, mục tiêu quốc gia về y tế được triển khai theo kế hoạch, nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, tăng cường công tác vệ sinh môi trường, vệ sinh an toàn thực phẩm. Công tác cán bộ nữ được các cấp uỷ Đảng, chính quyền quan tâm, công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, giới thiệu cán nữ tham gia vào bộ máy lãnh đạo các cấp, các ngành được chú trọng.

Bản thân cán bộ nữ đã không ngừng phấn đấu, vượt qua những định kiến về giới, tích cực học tập nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, chịu khó học hỏi, tích luỹ kinh nghiệm, đáp ứng ngày càng tốt hơn yêu cầu của sự nghiệp đổi mới.

Có nhiều phụ nữ giữ các vị trí chủ chốt trong các cơ quan đảng, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể. Năm 2010, tỷ lệ nữ cán bộ, công chức được bồi dưỡng về chính trị là 96%; tỷ lệ nữ cán bộ, công chức được bồi dưỡng về hành chính, tin học, ngoại ngữ đạt 18,2%; tỷ lệ nữ cán bộ, công chức được đào tạo, bồi dưỡng để nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ đạt 25,4%.

Song song với các hoạt động đó, cấp uỷ đã chỉ đạo các cấp hội thực hiện có hiệu quả đề án đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của MTTQ và các đoàn thể nhân dân. Công tác củng cố kiện toàn tổ chức, phát triển hội viên và xây dựng tổ chức hội vững mạnh được coi trọng.

Đến nay, toàn huyện có 291 chi hội và 56 tổ phụ nữ, tăng 1 chi hội và 5 tổ phụ nữ so với năm 2006; phát triển 3.036 hội viên, nâng tổng số hội viên toàn huyện lên 12.364/17.128 phụ nữ, đạt tỷ lệ 72,18%; 79,7% hộ gia đình có phụ nữ từ 18 tuổi trở lên có hội viên tham gia tổ chức hội; số cơ sở hội đạt vững mạnh tăng năm sau cao hơn năm trước.

Có thể khẳng định rằng, qua 4 năm tổ chức triển khai thực hiện Nghị quyết 11-NQ/TW của Bộ Chính trị về “Công tác phụ nữ trong thời kỳ đẩy mạnh CNH, HĐH đất nước”, đã tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức và hành động trong cả hệ thống chính trị, trong xã hội, gia đình và bản thân người phụ nữ về công tác phụ nữ trong thời kỳ mới.

Đồng thời, với sự quan tâm của các cấp ủy đảng, Nghị quyết 11 của Bộ Chính trị đã được nghiêm túc triển khai thực hiện, xác định rõ vai trò, vị trí quan trọng của Hội LHPN và công tác phụ nữ, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ, mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, củng cố quốc phòng, an ninh.

Nguồn tin: baolangson.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây