Bộ đội Biên phòng Lạng Sơn đảm bảo an ninh trật tự khu vực biên giới

Thứ bảy - 27/08/2011 08:40
Địa bàn do Bộ đội Biên phòng (BĐBP) Lạng Sơn quản lý gồm 21 xã, thị trấn, thuộc 5 huyện biên giới của tỉnh, trong đó có các cửa khẩu, trung tâm thương mại, nhiều đường mòn, đường tắt qua lại biên giới.

Cùng với sự phát triển kinh tế -xã hội, sự gia tăng các hoạt động giao lưu buôn bán giữa nhân dân hai nước, các loại tội phạm trên địa bàn biên giới cũng tăng lên. Thành phần, đối tượng đa dạng, phức tạp; gồm cả người nước ngoài, người trong khu vực biên phòng và các tỉnh nội địa, phụ nữ, học sinh…

Với chức năng, nhiệm vụ được giao, Bộ chỉ huy BĐBP tỉnh đã chỉ đạo các phòng nghiệp vụ, các đồn biên phòng đóng trên địa bàn làm tốt nhiệm vụ  tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, phòng chống tội phạm, song song với tuần tra, kiểm soát, ngăn chặn tình hình buôn lậu, chủ động xây dựng kế hoạch và triển khai thực hiện đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, phối hợp với lực lượng công an, quân sự, đấu tranh phòng chống tội phạm giữ gìn an ninh trật tự tại địa bàn.

 

Bộ đội Biên phòng Đồn Bình Nghi (Tràng Định) xuống thôn bản làm công tác dân vận - Ảnh: Khánh Ly

Theo số liệu thống kê từ đầu năm 2011 đến nay BĐBP tỉnh đã bắt giữ 19 vụ 25 đối tượng mua bán vận chuyển trái phép chất ma túy, thu hơn 4000 gam heroin, 1263 viên ma túy tổng hợp; 2 vụ mua bán người, giải cứu 1 nạn nhân; bắt hơn 90 vụ buôn lậu, trị giá hàng hóa khoảng hơn 400 triệu đồng; 35 vụ 46 đối tượng vận chuyển 680 kg pháo các loại, xử phạt hành chính hơn 60 vụ thu nộp kho bạc nhà nước gần 250 triệu đồng và làm thủ tục cho hàng nghìn lượt người, phương tiện qua lại biên giới đảm bảo an toàn.

Qua kiểm tra kiểm soát đã phát hiện hàng chục vụ vi phạm giả mạo giấy tờ xuất nhập cảnh trái phép. BĐBP đã tham mưu và phối hợp với cấp uỷ, chính quyền, tổ chức tuyên truyền lồng ghép được 150 buổi về phòng ngừa tội phạm kết hợp với phổ biến các chủ trương của Đảng, Nhà nước về đảm bảo an ninh trật tự cho hàng chục ngàn lượt người; tuyên truyền, giáo dục pháp luật cho nhân dân ở các xã biên giới được 174 buổi cho hơn 10 ngàn lượt người nghe.

Qua đó, nhân dân đã cung cấp cho BĐBP gần 400 nguồn tin phục vụ cho công tác đấu tranh phòng chống tội phạm. Các đồn biên phòng đã vận động và tổ chức cho nhân dân thực hiện tốt Chỉ thị của UBND tỉnh về việc giao đoạn đường biên, cột mốc biên giới đến nhân dân thôn bản giáp biên phối hợp cùng BĐBP quản lý bảo vệ, góp phần tích cực cho nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền lãnh thổ.

Trong cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khoá XIII và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2011-2016 vừa qua, BĐBP đã làm tốt nhiệm vụ đảm bảo an ninh trật tự, thành lập các tổ bảo vệ tại các điểm bầu cử, chủ động nắm tình hình, tham mưu cho cấp uỷ, chính quyền và Uỷ ban bầu cử các cấp phối hợp chỉ đạo, tuyên truyền để cán bộ, nhân dân tin tưởng, yên tâm bầu cử.

Song song với công tác trên, các đồn biên phòng còn phối hợp với cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các ngành, đoàn thể các xã đẩy mạnh công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức và nội dung phù hợp với thực tế từng địa bàn.

Việc sinh hoạt của các tổ chức quần chúng cũng thường xuyên được đổi mới phù hợp với nhận thức của từng lứa tuổi để tuyên truyền, vận động nhân dân khu vực biên giới nâng cao nhận thức và hiểu biết chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, nhất là về trách nhiệm của công dân trong việc tham gia đấu tranh, tố giác các loại tội phạm, giữ ổn định tình hình trật tự xã hội ở cơ sở.

Để thực hiện tốt Nghị quyết 09/CP và Chương trình quốc gia phòng chống tội phạm của Chính phủ giai đoạn (2011-2015) ở các xã biên giới, Bộ chỉ huy Biên phòng tỉnh chỉ đạo các đơn vị tiếp tục tăng cường các biện pháp nghiệp vụ, làm tốt công tác quản lý địa bàn, quản lý đối tượng, tuần tra kiểm soát ở các khu vực, địa bàn trọng điểm đấu tranh có hiệu quả với các loại tội phạm. Thường xuyên phối hợp chặt chẽ với lực lượng công an, quân sự có biện pháp đấu tranh phòng chống các loại tội phạm đảm bảo giữ vững an ninh trật tự địa bàn.

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền vận động quần chúng thực hiện có hiệu quả phong trào toàn dân bảo vệ an ninh tổ quốc, tham gia cùng bộ đội biên phòng chủ động phòng ngừa và đấu tranh có hiệu quả với các loại tội phạm, ổn định tình hình trật tự xã hội, giúp nhân dân an tâm lao động sản xuất, phát triển đời sống.

Nguồn tin: baolangson.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây