UB MTTQ góp phần mang lại mái ấm cho người nghèo

Thứ hai - 29/08/2011 04:07
“Bình quân mỗi năm, UB MTTQ huyện Tràng Định phối hợp với các cấp, các ngành và các tổ chức thành viên xóa nhà dột nát (NDN) và xây mới 10 nhà đại đoàn kết (NĐĐK). Năm 2011, mạnh dạn xóa và xây mới 15 nhà. Tính đến nay đã vận động và xây mới được 16 nhà, vượt kế hoạch đề ra” – Ông Nguyễn Đình Thuận, Chủ tịch UB MTTQ huyện cho biết.


UBMTTQ huyện Tràng Định tiếp nhận quà tết chuyển đến người nghèo trên địa bàn

Để có được điều đó, UB MTTQ huyện đã nỗ lực đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền, vận động để huy động nguồn hỗ trợ xóa NDN, xây NĐĐK. Chủ động phối hợp cùng cấp ủy, chính quyền huyện và các tổ chức đoàn thể quán triệt cho cán bộ, đảng viên, công nhân viên chức, lao động và người dân hiểu rõ chủ chương của tỉnh, huyện để thực hiện có hiệu quả.

Theo đó, kết quả thực hiện xóa NDN, xây NĐĐK đã trở thành một trong những tiêu chí thi đua khen thưởng hàng năm. Đồng thời, đẩy mạnh phối hợp tuyên truyền, vận động người dân, các nhà hảo tâm, lực lượng vũ trang…thông qua các hội nghị, họp thôn bản, khu dân cư. Những cá nhân, tập thể có thành tích đều được kịp thời biểu dương để nhân rộng điển hình.

Theo số liệu của UB MTTQ huyện, đến nay toàn huyện có 13.623 hộ với 60.962 nhân khẩu, trong đó 3.758 hộ nghèo theo tiêu chí mới, chiếm 25,17%; hộ cận nghèo có 2.593 hộ, chiếm 18,5% và trên 1.000 hộ nghèo còn ở NDN.

Ông Thuận cho biết, với việc huy động tối đa mọi nguồn lực như trích một phần ngân sách huyện, huy động nội lực các gia đình và lao động công ích, giao chỉ tiêu cho từng xã, huy động đóng góp của các cơ quan, đơn vị, các tổ chức xã hội, các đoàn thể, vận động cán bộ, công chức và lao động đóng góp tối thiểu 2 ngày lương; cán bộ hưu trí 1 ngày lương, nhân dân đóng góp lao động công ích 2 ngày công/người, quá trình thực hiện ưu tiên trước hết cho hộ nghèo thuộc diện đồng bào dân tộc ít người, gia đình có công, gia đình chính sách trên địa bàn. Nhờ có chủ trương triển khai đồng bộ nên trong một thời gian ngắn, sự hưởng ứng của các cơ quan, đơn vị và vận động quyên góp tiền ủng hộ xoá NDN, xây NĐĐK được nhân rộng và đạt hiệu quả cao.

Từ đầu năm đến nay, toàn huyện đã xóa và xây mới được 16 nhà với số tiền hỗ trợ ban đầu 160 triệu đồng. Ngoài ra các cấp mặt trận đã huy động hàng nghìn ngày công để giúp đỡ các hộ nghèo trong quá trình làm nhà. Nhờ vậy chỉ với số tiền hỗ trợ ban đầu 10 triệu đồng/nhà nhưng trị giá khi hoàn thành đều khoảng 35 triệu đồng/nhà.

Qua đó có thể thấy, vai trò tập hợp quần chúng, huy động sức mạnh đại đoàn kết toàn dân trong việc xây NĐĐK của UB MTTQ huyện đã được phát huy mạnh mẽ, tạo được sự đồng tình hưởng ứng của các cấp, các ngành, tổ chức đoàn thể và quần chúng nhân dân.

Cùng với việc xóa NDN, xây NĐĐK, UB MTTQ huyện còn phối hợp với các ngành, đoàn thể giúp bà con có thêm kinh nghiệm trồng lúa, trồng thâm canh các loại hoa màu; chăn nuôi gia súc, gia cầm đạt hiệu quả kinh tế cao, xây dựng và phổ biến những mô hình sản xuất, kinh doanh giỏi, những kinh nghiệm trong sử dụng vốn vay có hiệu quả, vận động các thành viên giúp nhau làm kinh tế, từng bước giúp bà con xoá nghèo bền vững và có hệ thống.

Có thể nói, việc xóa NDN, xây NĐĐK của huyện Tràng Định đã cho thấy vai trò không thể thiếu của UB MTTQ huyện trong việc tuyên truyền, vận động, tập hợp khối đại đoàn kết toàn dân giúp hộ nghèo ổn định nơi ăn chốn ở để có điều kiện phát triển kinh tế gia đình.

Qua đó, động viên giúp đỡ người nghèo thêm tự tin, phấn đấu vươn lên góp phần xây dựng nông thôn mới, tạo thêm niềm tin của nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước.

Đồng thời, khơi dậy truyền thống tốt đẹp “Thương người như thể thương thân, lá lành đùm lá rách” của người dân, nhất là khơi dậy tình cảm trong mỗi tổ chức, đoàn thể, cộng đồng dân cư, gia đình trong việc giúp đỡ người nghèo.

Với cách làm cụ thể, phát huy được hiệu quả, hi vọng rằng, trong tương lai không xa, huyện Tràng Định sẽ xóa xong NDN trên địa bàn.

Nguồn tin: baolangson.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây