Lộc Bình: Phát huy hiệu quả từ công tác phối hợp đảm bảo an ninh trật tự

Thứ hai - 15/08/2011 08:51
Là một trong những huyện biên giới của tỉnh, Lộc Bình nhiều năm qua đã chú trọng đến việc kết hợp chặt chẽ giữa công tác phòng ngừa, vận động quần chúng nhân dân với việc phát động phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” và được đánh giá là một trong những huyện làm tốt phong trào này ngay từ cơ sở.

Sau 5 năm triển khai Nghị quyết liên tịch số 01/2001/NQLT giữa Bộ Công an và UB MTTQ về đẩy mạnh phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” trong thời kỳ mới, cấp ủy, chính quyền huyện Lộc Bình thường xuyên quan tâm và tập trung chỉ đạo, được các ngành, đoàn thể, lực lượng công an huyện (CAH) nỗ lực triển khai thực hiện.

Theo đó, CAH đã phối hợp với UB MTTQ huyện tham mưu cho UBND huyện xây dựng phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” và chủ động phối hợp với các ngành, đoàn thể tổ chức hơn 585 cuộc tuyên truyền sâu rộng cho hàng trăm nghìn lượt đoàn viên, hội viên và nhân dân trong huyện về âm mưu “diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch.

Ngoài ra, còn gắn việc thực hiện công tác phòng, chống tội phạm với các chương trình phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội của cơ quan, doanh nghiệp; chương trình quốc gia phòng, chống tội phạm ma túy, mại dâm…

Thông qua tuyên truyền, vận động nhân dân phòng ngừa đã chủ động phát hiện, đấu tranh với các loại tội phạm, bài trừ tệ nạn xã hội, tự giác giao nộp 657 khẩu súng các loại, 33 quả lựu đạn, 4 quả đạn pháo, 154 viên đạn và nhiều công cụ hỗ trợ, vật liệu nổ khác…

 

Công an huyện Lộc Bình kiểm tra vũ khí, vật liệu nổ do nhân dân giao nộp

Bên cạnh đó, UB MTTQ huyện phối hợp chặt chẽ với lực lượng CAH và các đoàn thể thực hiện cuộc vận động “Toàn dân tố giác tội phạm, quản lý giáo dục người lầm lỗi tại cộng đồng dân cư”. Huyện Lộc Bình đã thành lập Hội đồng an ninh trật tự (ANTT) của 29/29 xã, thị trấn; kiện toàn 348 tổ an ninh nhân dân; 290 tổ hòa giải;26 ban bảo vệ dân phố…để chủ động đôn đốc, hướng dẫn, kiểm tra các thành viên trong lực lượng hoạt động hiệu quả, đúng chức năng, nhiệm vụ, quy chế đề ra.

Nhờ đó, 5 năm qua quần chúng nhân dân đã cung cấp hơn 200 nguồn tin có giá trị, giúp lực lượng chức năng điều tra, khám phá trên 100 vụ án hình sự; bắt, xử lý hơn 300 đối tượng, trong đó có 51 đối tượng mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép ma túy; vận động 6 đối tượng ra đầu thú, bắt truy nã 19 đối tượng.

Ngoài ra, vận động 315 người tham gia quản lý, giáo dục 340 người lầm lỗi tại cộng đồng, đưa vào cơ sở giáo dưỡng 18 đối tượng, 27 đối tượng cai nghiện tại cộng đồng.

Thời gian qua, công tác xây dựng mô hình điểm về bảo vệ an ninh Tổ quốc, phòng chống tội phạm, giải quyết các vụ việc tồn đọng được các ngành, đoàn thể đặc biệt là lực lượng CAH quan tâm, chỉ đạo thực hiện. Các mô hình, phong trào được phát động ở những xã biên giới, hay những địa bàn có vấn đề bức xúc được tập trung giải quyết dứt điểm như xã Tam Gia, xã Tú Mịch, thị trấn Na Dương, Lộc Bình, Yên Khoái, Tú Đoạn…đã tạo được sự đồng thuận trong nhân dân.

Qua quá trình triển khai thự hiện, tình hình ANTT trên các địa bàn đã có sự chuyển biến mạnh mẽ, các vụ việc tồn đọng tại cơ sở được giải quyết dứt điểm. Trong đó có những vụ việc kéo dài trên 20 năm. Đồng thời các tổ chức chính trị, xã hội được kiện toàn và hoạt động có chất lượng, hiệu quả; người dân đã nâng cao ý thức chấp hành pháp luật trong phòng, chống tội phạm và tệ nạn xã hội.

Ông Triệu Xuân Nguyệt, Chủ tịch UBND huyện, trưởng Ban Chỉ đạo phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc huyện khẳng định, để đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới, phát huy hiệu quả của phong trào tại các xã được chọn triển khai xây dựng mô hình đảm bảo ANTT, thời gian tới, các xã nói riêng, huyện Lộc Bình nói chung sẽ tiếp tục nâng cao nhận thức về vị trí, mục tiêu, yêu cầu của phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc; coi đây là nhiệm vụ trọng tâm xuyên suốt có tác động đến sự ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội.

Bảo vệ an ninh Tổ quốc ngay từ cơ sở rất cần sự đoàn kết của các ban, ngành, đoàn thể xã, thôn bản, củng cố, kiện toàn tổ chức bộ máy của xã bên cạnh việc đổi mới nội dung, hình thức, biện pháp phù hợp nhằm giải quyết trước mắt những vụ việc trong cuộc sống, nhất là những vụ việc tồn đọng kéo dài.

Qua đó đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ bảo vệ ANTT phù hợp với tình hình thực tế của từng địa bàn. Bên cạnh đó, cần có sự đổi mới trong cách thức phối hợp giữa lực lượng CAH với các ngành, đoàn thể trong việc phát động và duy trì tốt phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc; kết hợp chặt chẽ giữa phòng ngừa và vận động quần chúng nhân dân tấn công, trấn áp mọi loại tội phạm, tạo nên sức mạnh tổng hợp của phong trào trong tình hình mới.

Nguồn tin: baolangson.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây