Thị trấn Cao Lộc chung tay phòng, chống ma túy

Thứ sáu - 05/08/2011 04:12
Như phần lớn các địa phương khác, công tác cai nghiện và quản lý sau cai nghiện ở thị trấn Cao Lộc, huyện Cao Lộc gặp rất nhiều khó khăn. Bên cạnh đó, tình hình buôn bán, vận chuyển, sử dụng trái phép chất ma túy trên địa bàn còn nhiều diễn biến phức tạp.


Ngoại khóa phòng, chống ma túy của học sinh Trường PT DTNT THCS Cao Lộc

Xuất phát từ thực tế đó, cấp ủy đảng, chính quyền và các đoàn thể ở đây đã xác định, phòng, chống, bài trừ tệ nạn ma túy rất cần có sự chung tay, góp sức của cả cộng đồng. Để tuyên truyền, vận động sâu rộng việc thực hiện đề án “Xây dựng xã, phường, thị trấn không tệ nạn ma túy” và “Toàn dân tham gia phòng, chống tệ nạn ma túy”, thị trấn đã kiện toàn Ban chỉ đạo Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc và phân công thành viên BCĐ phụ trách địa bàn.

Trưởng BCĐ là Chủ tịch UBND thị trấn, Phó trưởng ban thường trực là Trưởng Công an thị trấn và thành viên là các ban, ngành, đoàn thể của thị trấn. Ngay sau đó, thị trấn chỉ đạo sát sao công tác này. Lực lượng công an thị trấn phối hợp với Công an huyện thực hiện khoanh vùng, rà soát đối tượng phạm pháp, lập hồ sơ các đối tượng có biểu hiện nghiện ma túy, trộm cắp, gây rối an ninh trật tự để đưa đi cai nghiện tại trung tâm cai nghiện hoặc cai nghiện tại gia đình, cộng đồng.

Đối với những đối tượng có khả năng cảm hóa và giáo dục, thị trấn yêu cầu các ban, ngành, đoàn thể mà trực tiếp là MTTQ thị trấn, hội CCB, hội phụ nữ, đoàn thanh niên, hội nông dân, các trường học, trạm y tế thị trấn…tuyên truyền, vận động tích cực.

Chị Hứa Mai Hường, Bí thư Đoàn TNCS HCM thị trấn Cao Lộc cho biết, với hơn 250 ĐVTN trên địa bàn, Đoàn Thanh niên thị trấn Cao Lộc tích cực lồng ghép việc tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho các đối tượng thanh niên, đặc biệt là đối tượng có nguy cơ cao. Tích cực tham gia diễn đàn thanh niên phòng, chống ma túy.

Bên cạnh đó, tổ chức cho hơn 200 lượt ĐVTN tham gia diễu hành phòng, chống tệ nạn ma túy trên địa bàn. Đồng thời, chú trọng phát huy vai trò của các mô hình như câu lạc bộ bạn giúp bạn, đôi bạn cùng tiến, tham gia tố giác người sai phạm. Nội dung phòng, chống ma túy cũng thường xuyên được lồng ghép trong các buổi sinh hoạt đoàn, nhất là trong tháng sinh hoạt hè. Đoàn Thanh niên thị trấn cũng có hình thức tuyên dương, khen thưởng những tập thể, cá nhân có thành tích trong công tác này.

Giáo dục tại cộng đồng, phát hiện người nghi nghiện để có biện pháp phòng, chống ngay từ đầu hiện vẫn là biện pháp hiệu quả. Tuy nhiên, theo ông Đặng Kiến Thiết, Khối trưởng khối 3, thị trấn Cao Lộc thì khó khăn nhất trong việc phát hiện người nghiện và nghi nghiện là phần lớn nguồn tin đều do người dân ở địa phương tố giác.

Nhưng làm thế nào để đưa đối tượng ra giáo dục tại cộng đồng, vận động đối tượng chấp nhận và gia đình quyết tâm ủng hộ mới là điều phải trăn trở. Nhiều gia đình do nhận thức hạn chế, hoặc vì danh dự vẫn có thái độ bao che, phủ nhận, mặc dù biết người thân mình mắc nghiện.

Trường hợp anh G (giấu tên), khi khối phố biết là đối tượng nghiện đã đến tận gia đình, giảng giải cho cả mẹ và vợ của anh G hiểu, nhưng chỉ có người vợ quyết tâm cai nghiện cho chồng tại nhà, còn mẹ của anh G ban đầu không công nhận con mình nghiện, nhưng khi thấy con cai nghiện, mỗi phút yếu lòng lại mở cửa cho con đi tụ tập với bạn xấu. Như vậy, việc cai nghiện tại gia đình, đôi lúc chưa thực sự hiệu quả.

Ngăn ngừa đối tượng nghiện tiếp xúc với bạn bè xấu, tiếp thêm nghị lực cho người nghiện để họ quyết tâm cai, tạo dựng niềm tin cho họ sau cai tại cộng đồng là điều các cấp ủy đảng, chính quyền và nhiều người dân mong mỏi.

Cũng theo ông Thiết, ngay ở khối phố, có nhiều người dân vẫn tích cực tham gia phát triển kinh tế, làm giàu chính đáng, sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm sản xuất cho những đối tượng lầm lỡ muốn làm lại cuộc đời. Điều quan trọng vẫn là bản thân người nghiện và gia đình không giấu giếm và quyết tâm làm lại cuộc đời.

Bên cạnh đó khối phố tích cực đẩy mạnh tuyên truyền về tác hại của ma túy để mỗi người dân có cách tự phòng chống, đấu tranh với tệ nạn này. Đồng thời đẩy mạnh việc quản lý sau cai nghiện để xây dựng khối phố, thị trấn giảm tệ nạn ma túy, tiến đến khu dân cư không tệ nạn ma túy một cách bền vững.

Là địa phương liền kề với thành phố Lạng Sơn, thị trấn Cao Lộc có nhiều điều kiện thuận lợi về vị trí địa lý để phát triển kinh tế, xã hội. Song chính điều đó cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ về tội phạm và tệ nạn ma túy. Vì thế, thị trấn Cao Lộc xác định việc đấu tranh với loại tội phạm này còn phức tạp và lâu dài.

Trước mắt, thị trấn sẽ đẩy mạnh việc rà soát các đối tượng nghiện trong công nhân, viên chức, lao động, người dân và có biện pháp cụ thể làm rõ số người nghi nghiện; lập hồ sơ quản lý; tuyên truyền vận động người nghiện đi cai nghiện tự nguyện hoặc bắt buộc; đặt hòm thư tố giác tội phạm ma túy; lập số điện thoại nóng với lực lượng công an để có biện pháp kịp thời…tiến đến giảm người nghiện ma túy từ 10-15% trên địa bàn từ nay đến hết năm 2011.

Nguồn tin: baolangson.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây