Huyện Lộc Bình thực hiện tốt Quy chế khu vực biên giới đất liền

Thứ hai - 29/08/2011 04:10
Ngay sau khi Nghị định số 34/2000/NĐ-CP ngày 18/8/2000 của Chính phủ về Quy chế khu vực biên giới đất liền được ban hành, huyện Lộc Bình đã quan tâm tổ chức triển khai thực hiện.

Hơn 10 năm qua, dưới sự lãnh đạo của các cấp ủy đảng, chính quyền địa phương, sự phối hợp trách nhiệm cao giữa các cấp, các ngành, các lực lượng chức năng, khu vực biên giới huyện Lộc Bình luôn được giữ vững, bảo vệ vững chắc chủ quyền biên giới quốc gia, kinh tế - xã hội (KT-XH) khu vực biên giới có bước phát triển, đời sống của nhân dân các dân tộc vùng biên từng bước được cải thiện.


Đường tuần tra biên giới xã Bắc Xa, huyện Đình Lập

Để thực hiện có hiệu quả Nghị định số 34, công tác tuyên truyền được huyện quan tâm chỉ đạo. Ngoài tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, các đồn biên phòng đứng chân trên địa bàn đã phát huy tốt vai trò lực lượng nòng cốt, nghiên cứu, biên soạn đề cương các văn bản pháp luật về biên giới quốc gia theo dạng hỏi, đáp để nhân dân dễ hiểu, dễ nhớ, dễ thực hiện, phối hợp với các tổ chức đoàn thể, thôn bản tuyên truyền được 468 buổi cho 23.672 lượt cán bộ, nhân dân, học sinh khu vực biên giới.

Cán bộ, chiến sỹ biên phòng còn tuyên truyền đến các đối tượng là cán bộ, nhân viên cơ quan chức năng làm nhiệm vụ tại cửa khẩu và cho người Việt Nam, người Trung Quốc xuất nhập cảnh qua cửa khẩu Chi Ma. Qua đó, đã nâng cao nhận thức cho cán bộ, chiến sỹ và các tầng lớp nhân dân về Quy chế khu vực biên giới, đất liền, từ đó nghiêm túc chấp hành các quy định của Nhà nước.

 Bên cạnh đó, lực lượng chức năng đã tích cực triển khai thực hiện các biện pháp nắm tình hình nội, ngoại biên, tăng cường tuần tra, quản lý, bảo vệ biên giới. Kết quả, đã tổ chức tuần tra khép kín đoạn biên giới được 323 lần với 3.663 lượt cán bộ, chiến sỹ và 885 lượt dân quân xã tham gia, kiểm tra khu vực trọng điểm được 743 lần với 3.160 lượt cán bộ, chiến sỹ tham gia. 136 hộ gia đình ở các thôn biên giới đã nhận đoạn biên giới, cột mốc để phối hợp cùng bộ đội biên phòng quản lý, bảo vệ.

Bộ chỉ huy Biên phòng tỉnh chủ trì phối hợp với các ngành chức năng, các xã biên giới tổ chức khảo sát, xác định vị trí, qua đó, đã triển khai cắm được 4 biển báo khu vực biên giới, 10 biển báo vành đai biên giới và 2 biển báo vùng cấm.

Thực hiện dự án làm đường tuần tra biên giới, trong giai đoạn 1, huyện đã mở thông tuyến được gần 25 km đường tuần tra biên giới, hiện nay đang tiếp tục triển khai giai đoạn 2 (2011-2015). Đây là chiến lược lâu dài trong công tác bảo vệ chủ quyền lãnh thổ biên giới, tạo điều kiện thuận lợi cho việc phát triển kinh tế của nhân dân các thôn bản giáp biên.

Với điều kiện địa hình tự nhiên, đường giao thông đi lại cơ bản thuận lợi, cùng với sự giao lưu buôn bán phát triển KT-XH ở khu vực biên giới, cửa khẩu, hoạt động vi phạm Nghị định 34, vi phạm pháp luật của các đối tượng cũng diễn biến phức tạp.

Trước tình hình trên, huyện Lộc Bình đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo lực lượng công an phối hợp với các đồn biên phòng tham mưu cho các xã biên giới đẩy mạnh phong trào quần chúng bảo vệ an ninh tổ quốc, giữ gìn an ninh, trật tự, củng cố các tổ an ninh nhân dân, tuyên truyền, vận động nhân dân chủ động phòng ngừa, tích cực đấu tranh có hiệu quả với các loại tội phạm.

Bộ đội biên phòng đã làm tốt công tác tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương trong việc bố trí, quy hoạch dân cư, khu kinh tế cửa khẩu, xây dựng các công trình KT-XH, quốc phòng, an ninh và các lĩnh vực khác có liên quan đến đường biên giới quốc gia.

Cùng với đó, Đồn Biên phòng Chi Ma luôn thực hiện tốt quan điểm, đường lối của Đảng, Nhà nước về quan hệ đối ngoại, tham mưu cho huyện lãnh đạo, chỉ đạo các ngành, lực lượng tăng cường quan hệ đối ngoại với các cơ quan tương ứng của phía Trung Quốc; tổ chức các đoàn đại biểu sang thăm thân, hữu nghị, tọa đàn về biên giới lãnh thổ, an ninh trật tự giữa hai bên biên giới.

Nguồn tin: baolangson.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây