Phụ nữ Bắc Sơn học Bác đức tính tiết kiệm

Thứ sáu - 04/09/2015 03:49
Hưởng ứng và thực hiện việc “học tập và làm theo tấm gương, đạo đức Hồ Chí Minh”, thời gian qua, Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) huyện Bắc Sơn đã ra sức thi đua thực hiện tốt lời dạy của Bác về “thực hành tiết kiệm, chống tham ô, lãng phí” – Với chủ đề “phụ nữ thực hành tiết kiệm, chung tay giúp phụ nữ, trẻ em nghèo”.

Bà Lưu Thị Nguyệt, Chủ tịch Hội LHPN huyện Bắc Sơn cho biết: Triển khai thực hành tiết kiệm theo gương Bác trong các cấp hội, ban đầu cũng gặp phải không ít khó khăn, bởi nhiều chị em hội viên chưa nhận thức được ý nghĩa của việc tiết kiệm, cho rằng “mình còn nghèo, còn nhiều thứ phải sắm sửa, lấy đâu ra tiền mà để tiết kiệm”. Trước thực tế đó, hội đã chỉ đạo hội cơ sở tích cực tuyên truyền về ý nghĩa tư tưởng tấm gương, đạo đức Hồ Chí Minh trong chi, tổ hội; lồng ghép trong các cuộc họp thôn, bản; tổ chức tuyên truyền tới từng gia đình hội viên về ý nghĩa của phong trào tiết kiệm theo gương Bác.

Cùng đó, xây dựng triển khai các mô hình tiết kiệm như: “tiết kiệm gạo”; “nuôi lợn nhựa tiết kiệm”, “tín dụng tiết kiệm”… tại một số tổ. Đặc biệt năm 2011, huyện hội chỉ đạo thực hiện mô hình điểm tiết kiệm tại nhóm phụ nữ xóm Nà Lay (thôn Đon Riệc, xã Quỳnh Sơn) với hơn 20 chị em tham gia. Qua triển khai, nhóm đã tiết kiệm được 25 triệu đồng và cho gia đình của các thành viên trong nhóm vay khi có khó khăn, hoạn nạn. Từ thành công của mô hình này, hội viên nhận thấy ý nghĩa của việc tiết kiệm nên đã chủ động tham gia. Đến nay, nhân rộng ra 18 xã với 76 tổ, nhóm tiết kiệm được xây dựng trên địa bàn toàn huyện.

Hiện nay, các cấp hội trên địa bàn huyện đang triển khai đồng bộ ba loại hình tiết kiệm tiền gửi theo tổ tiết kiệm; tiết kiệm tại chi hội; tiết kiệm theo gương Bác, với tổng số tiền trên 4 tỷ đồng. Từ số tiền tiết kiệm này các chi hội đã cho  100 hội viên có hoàn cảnh khó khăn vay vốn với lãi suất ưu đãi để phát triển kinh tế, đến nay đã có 23 hộ thoát nghèo. Điển hình như chi hội xã Quỳnh Sơn, xã Chiến Thắng, xã Vũ Lễ, chi hội thị trấn Bắc Sơn.

Học và làm theo gương Bác từ thực hành tiết kiệm cho đến cách đối nhân xử thế, tinh thần tương thân, tương ái giúp đỡ lẫn nhau, từ đó, triển khai phong trào quyên góp xây dựng “mái ấm tình thương” cho hội viên nghèo làm chủ hộ. Qua triển khai đã quyên góp được 119 triệu đồng, từ nguồn quỹ đã hỗ trợ xây mới được 6 nhà “mái ấm tình thương” cho phụ nữ nghèo, đơn thân. Thực hiện tiết kiệm theo cuộc vận động “Tiếp bước cho trẻ đến trường” thu được trên 146 triệu đồng, tặng 391 suất học bổng cho các em học sinh nghèo vượt khó, đảm bảo đủ 3 tiêu chí (đủ ăn, đủ mặc, đủ sách vở) để đến trường. Hỗ trợ xây mới 1 phòng học Trường Mầm non xã Tân Lập; 1 bếp ăn Trường Mầm non xã Tân Tri…

Bà Trần Thị Sơn Thùy, Phó Chủ tịch Thường trực Hội LHPN tỉnh Lạng Sơn cho biết: Việc thực hiện Chỉ thị 03 về học tập và làm theo gương Bác của Hội LHPN huyện Bắc Sơn những năm qua đã đạt được kết quả tốt. Đây là một hội tiêu biểu, luôn chủ động trong xây dựng kế hoạch, biết vận dụng sáng tạo, phù hợp việc học theo gương Bác đối với từng cơ sở hội. Từ mô hình tiết kiệm được thành lập, tỷ lệ tiết kiệm trong các quỹ luôn đạt mức cao, giúp đỡ được nhiều hộ thoát nghèo. Với những thành tích đã đạt được, từ năm 2010 đến nay, Hội LHPN huyện Bắc Sơn liên tục được nhận bằng khen của Trung ương Hội LHPN Việt Nam, UBND tỉnh, Hội LHPN tỉnh về học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

 

Nguồn tin: baolangson.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây