Phường Chi Lăng- dựa vào dân để bảo vệ an ninh trật tự

Thứ tư - 18/08/2010 22:05
Là trung tâm chính trị, văn hóa của tỉnh, là địa phương có địa hình phức tạp, nhiều khu dân cư, có nhà thờ và nhiều chùa chiền cũng như các danh lam thắng cảnh…vì vậy, trong nhiều năm qua, công tác bảo vệ an ninh Tổ quốc ( ANTQ) luôn được cấp ủy và chính quyền phường Chi Lăng coi đó là điều kiện tiên quyết để phát triển.

Tuyên truyền và thực hiện các nghị quyết liên tịch về ANTT

Với truyền thống nhiều năm thực hiện tốt công tác bảo vệ ANTQ, từ khi có Quyết định số 521/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về “ Ngày hội toàn dân bảo vệ ANTQ”, hằng năm dưới sự lãnh đạo của cấp ủy Đảng, HĐND và UBND phường đã có nghị quyết chung về chỉ đạo công tác xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ. Nghị quyết được triển khai đến các khối phố, khu dân cư và được đăng ký thi đua, ký cam kết thực hiện. Song song với kiện toàn ban chỉ đạo, việc phối hợp tốt giữa lực lượng công an với vai trò làm nòng cốt và các lực lượng đoàn thể quần chúng nhân dân, tạo nên một mặt trận bảo vệ ANTQ sâu rộng.

Người tham gia giao thông chấp hành nghiêm tín hiệu giao thông góp phần giữ vững ANTT

Là một phường có trình độ dân trí cũng như nhận thức chính trị khá cao, công tác tuyên truyền diễn ra khá thuận lợi. Ngoài các buổi tuyên truyền chuyên đề, nội dung bảo vệ ANTQ còn được lồng ghép trong các buổi họp dân tại khối phố. Nội dung truyên truyền được lựa chọn phù hợp với từng đối tượng, độ tuổi nhằm chuyển tải những nội dung thiết yếu nhất của Nghị quyết 09/CP, chương trình QG phòng chống tội phạm; chương trình QG phòng chống ma túy, mại dâm; các chị thị, nghị quyết cũng như Luật cư trú, Luật Giao thông đường bộ…

Trong tuyên truyền, lực lượng công an đã khái quát thông báo cho nhân dân biết những âm mưu, phương thức, thủ đoạn hoạt động mới của tội phạm để nhân dân biết, đề phòng và phát hiện. Trong 5 năm qua, phường đã mở 7 đợt tuyên truyền với gần 5000 lượt hộ tham gia; công tác thông tin 2 chiều trong các buổi tuyên truyền được chú trọng; qua đó, lực lượng chức năng nắm rõ tình hình các loại tội phạm và TNXH tại các khu dân cư để xây dựng phương án đấu tranh có hiệu quả.

Các phong trào như “ Ông bà mẫu mực, con cháu thảo hiền”, phong trào “ xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” được gắn kết với công tác bảo vệ ANTQ. Ngày hội “ Đại đoàn kết” hằng năm được tổ chức tốt đã có tác dụng thiết thực trong xây dựng sự đoàn kết thống nhất trong nhân dân để tạo thành mặt trận bảo vệ ANTQ, giữ gìn trật tự kỷ cương xã hội, đẩy lùi những hiện tượng tiêu cực.

Hiệu quả của sự vào cuộc của nhân dân

Nhờ có tuyên truyền tốt, những yếu tố tích cực ngày càng chiếm ưu thế; tâm lý “ người ngay sợ kẻ gian” đã không còn. Trong 5 năm qua, nhân dân đã cung cấp nhiều nguồn tin có giá trị, trong đó có 54 tin tố giác tội phạm ma túy và nhiều nguồn tin về phạm pháp hình sự khác.

Dựa vào các nguồn tin, lực lượng chức năng đã tổ chức điều tra làm rõ 1 vụ giết người, 3 vụ cướp tài sản, 76 vụ trộm cắp, thu hồi tài sản trị giá trên 53 triệu đồng. Đặc biệt đã điều tra triệt phá 4 vụ chiếm đoạt tài sản, 3 vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản, 2 vụ chống người thi hành công vụ, 2 vụ tàng trữ vũ khí trái phép và 57 vụ gây thương tích; bắt quả tang 21 vụ mua bán, tàng trữ trái phép chất ma túy; bắt 46 vụ đánh bạc, thu nhiều tang vật có liên quan

Để phòng chống tội phạm có hiệu quả, giải quyết “ tận gốc” vấn đề, UBND phường đã chỉ đạo ngành chức năng áp dụng thực hiện Nghị định 163/2003/CP của Chính phủ quy định chi tiết thi hành biện pháp giáo dục tại xã, phường, thị trấn được 63 trường hợp; lập hồ sơ đưa vào trường giáo dưỡng, cơ sở GD 7 trường hợp; đưa đi cai nghiện bắt buộc 26 trường hợp; gọi hỏi răn đe 157 lượt đối tượng hình sự, 86 lượt đối tượng nghiện ma túy.

Hằng năm các khu dân cư đã tổ chức ký cam kết được gần 10.000 lượt hộ gia đình, phối hợp với các nhà trường tổ chức cho 7000 lượt học sinh ký cam kết không vi phạm ANTT và TNXH cũng như sử dụng pháo nổ, không vi phạm luật lệ ATGT.

Đảng lãnh đạo, chính quyền, MTTQ và toàn hệ thống chính trị phối hợp tổ chức thực hiện, nhân dân là “ tai mắt”, lực lượng công an là nòng cốt, trong những năm qua, phường Chi Lăng luôn là địa bàn trong sạch vững mạnh, tạo điều kiện tốt cho KT-XH phát triển. Đảm bảo môi trường tốt và an toàn cho các cơ quan lãnh đạo của tỉnh trên địa bàn làm việc.

Trong thời gian tới, trên địa bàn tỉnh nói chung và phường nói riêng sẽ diễn ra các sự kiện lớn của tỉnh, đặc biệt là nơi sẽ diễn ra Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XV. Vì vậy công tác bảo vệ ANTQ, giữ gìn trật tự ATXH cần được đẩy mạnh hơn, để phường Chi Lăng luôn xứng đáng là điển hình tiên tiến trong phong trào bảo vệ ANTQ.

Nguồn tin: baolangson

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây