Tăng cường củng cố lực lượng công an xã vững mạnh

Thứ sáu - 10/12/2010 02:51
Công an xã (CAX) là lực lượng vũ trang bán chuyên trách làm nhiệm vụ giữ gìn ANTT ở cơ sở, trong những năm qua, công tác xây dựng CAX trên địa bàn Lạng Sơn được tiến hành đồng bộ về nội dung, biện pháp trên tất cả các mặt chính trị, tư tưởng, tổ chức, nghiệp vụ, chế độ chính sách theo NĐ 40/CP của Chính phủ và Pháp lệnh CAX có hiệu lực từ ngày 1/7/2009.

Với biên chế trên 2.700 CAX, được phân bổ ở 226 xã, phường, thị trấn, đây là lực lượng hùng hậu, gắn bó với dân để thực hiện nhiệm vụ giữ gìn ANTT trên địa bàn dân cư. Với mục tiêu xây dựng lực lượng CAX mạnh về tổ chức, vững về pháp luật, giỏi về nghiệp vụ, Công an tỉnh đã đẩy mạnh phát động phong trào thi đua: “Học tập và thực hiện sáu điều Bác Hồ dạy Công an nhân dân” trong toàn lực lượng CAX.

Đây là đợt sinh hoạt chính trị có ý nghĩa vô cùng quan trọng, làm cho các ngành, các cấp nhận thức được vai trò xung kích trong công tác đảm bảo an ninh trật tự của CAX, khơi dậy niềm tự hào về truyền thống vẻ vang của lực lượng trong thực hiện nhiệm vụ đảm bảo ANTT. Từ đó mỗi CAX xác định mục tiêu, ý chí phấn đấu, quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ được giao.

Qua 10 năm thực hiện phong trào thi đua thực hiện 6 điều Bác hồ dạy CAND và qua 3 năm thực hiện cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, lực lượng CAX đã được Bộ Công an tặng 4 bằng khen, UBND tỉnh tặng 13 bằng khen, giám đốc Công an tỉnh tặng 253 giấy khen cho những tập thể và cá nhân lập thành tích xuất sắc.

 

Công an huyện Hữu Lũng phối hợp với Ban công an xã Quyết Thắng tuần tra bảo vệ ANTT trên địa bàn

Để nâng cao chất lượng hoạt động của CAX, Công an tỉnh và công an các huyện, thành phố đã mở 98 lớp bồi dưỡng nghiệp vụ cho 5.126 lượt công an viên. Mở 3 lớp đào tạo trình độ sơ cấp nghiệp vụ cho 235 trưởng, phó CAX và cán bộ dự nguồn.

Qua tập huấn, hiệu quả công tác được nâng lên, nhất là trong phát động phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc. Với vai trò nòng cốt của mình, CAX đã phối hợp với các đoàn thể, tổ chức xã hội thực hiện tốt các các nghị quyết liên tịch.

Đẩy mạnh tuyên truyền giáo dục trong nhân dân ý thức chấp hành chính sách, pháp luật, cảnh giác, tự quản, tự phòng, tích cực tố giác tội phạm, xây dựng gia đình, thôn bản văn hoá. Công tác nắm tình hình, phân loại nguồn tin, sàng lọc các vụ việc đã kịp thời hơn, nhất là tại các địa bàn phức tạp về ANTT.

Kết quả trong thời gian qua, CAX đã kịp thời báo cáo, phản ánh tình hình liên quan đến an ninh nông thôn như khiếu kiện về thu hồi đất, đền bù giải phóng mặt bằng và một số vấn đề liên quan đến công tác dân tộc, tôn giáo; đồng thời đề xuất và trực tiếp tham gia giải quyết, không để xảy ra tình huống, bất ngờ, giúp công tác phòng ngừa, giải quyết các vụ việc được chủ động, đạt hiệu quả.

Đã giải quyết 10.283 vụ việc ở cơ sở thuộc thẩm quyền, góp phần xoá bỏ các điểm nóng và nguyên nhân phát sinh tội phạm, giữ vững kỷ cương xã hội ngay từ cơ sở. Đối với các vụ việc thuộc thẩm quyền giải quyết của công an cấp trên, CAX đều chủ động bảo vệ hiện trường, lấy lời khai ban đầu. Đó là những cơ sở quan trọng để công an các cấp tập trung đấu tranh có hiệu quả với 775 vụ án hình sự trong 10 năm qua.

Công tác quản lý giáo dục người lầm lỗi tại cộng đồng đã thu được nhiều kết quả. CAX đã rà soát lên danh sách 3.511 đối tượng, lập hồ sơ đề nghị chủ tịch UBND xã, thị trấn ra quyết định giáo dục 2.162 đối tượng, đưa vào cơ sở giáo dục, trường giáo dưỡng 271 trường hợp. Trực tiếp tham gia rà soát cấp sổ hộ khẩu cho các xã vùng cao đạt 56%. Lập danh sách đề nghị cấp giấy chứng minh nhân dân từ năm 2000- 2010.

Vận động quần chúng nhân dân phát hiện, thu giữ và giao nộp gần 5 nghìn khẩu súng, trên 1 nghìn nòng súng săn và hàng nghìn dao kiếm, công cụ hỗ trợ nguy hiểm khác. Hiện nay, CAX bước đầu có những hỗ trợ đắc lực cho lực lượng CSGT trong tham gia công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông theo NĐ 27/CP.

CAX đã trực tiếp tuần tra xử phạt vi phạm giao thông, thường xuyên đến từng nhà nhắc nhở chấp hành pháp luật về ATGT đã góp phần ổn định tình hình TTATGT trong từng đường làng, ngõ xóm.

Tin rằng với tổ chức được củng cố, nghiệp vụ được trang bị và kinh nghiệm sẵn có, lực lượng CAX sẽ phát huy những kết quả đạt được, thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ, quyền hạn được giao, góp phần quan trọng cùng các lực lượng chức năng giữ vững an ninh trật tự trên địa bàn.

Nguồn tin: baolangson.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây