Bàn giải pháp thúc đẩy thông quan hàng hóa qua cửa khẩu các tỉnh biên giới phía Bắc

Chủ nhật - 09/01/2022 14:38
Chiều 8/1, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành chủ trì cuộc họp về xử lý tình hình hàng hóa ùn tắc tại cửa khẩu các tỉnh biên giới phía Bắc. Cuộc họp được tổ chức trực tuyến đến các điểm cầu các tỉnh biên giới phía Bắc và một số tỉnh, thành có sản lượng hoa quả tươi xuất khẩu lớn sang thị trường Trung Quốc như: Đồng Tháp, Đồng Nai, Bình Thuận, Cần Thơ, Long An, An Giang, Bình Định…
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn Đoàn Thu Hà báo cáo các giải pháp của tỉnh đã triển khai trong thời gian qua nhằm xử lý tình trạng ùn tắc xe chở hàng tại cửa khẩu
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn Đoàn Thu Hà báo cáo các giải pháp của tỉnh đã triển khai trong thời gian qua nhằm xử lý tình trạng ùn tắc xe chở hàng tại cửa khẩu

Dự cuộc họp tại điểm cầu tỉnh Lạng Sơn có đồng Đoàn Thu Hà, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo các đơn vị, sở, ngành và 2 huyện biên giới (Cao Lộc, Văn Lãng); đại diện doanh nghiệp hoạt động kinh doanh bến bãi tại các cửa khẩu của tỉnh.

Theo báo cáo của Bộ Công Thương, hiện có 10 cửa khẩu của các tỉnh biên giới phía Bắc hoạt động thông quan (tăng 3 cửa khẩu so với thời điểm ngày 26/12). Tính đến ngày 7/1/2021, tổng số lượng xe còn tồn tại các cửa khẩu của các tỉnh biên giới phía Bắc là 3.609 xe, giảm 2.150 xe so với ngày 26/12/2021, trong đó, tại tỉnh Lạng Sơn còn tồn 1.921 xe (tính đến sáng 8/1).

Cũng theo Bộ Công Thương, hoạt động thông quan hàng hóa trong thời gian tới sẽ tiếp tục gặp nhiều khó khăn, nhất là khi số lượng doanh nghiệp thực hiện xuất khẩu theo hình thức tiểu ngạch vẫn chiếm đến hơn 70% trong tổng số doanh nghiệp xuất khẩu toàn quốc.

Phát biểu tại cuộc họp, đồng chí Đoàn Thu Hà, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn nêu rõ: Thực hiện ý kiến chỉ đạo tại Thông báo số 350/TB-VPCP ngày 27/12/2021 của Văn phòng Chính phủ, tỉnh Lạng Sơn đã nhanh chóng triển khai đồng bộ các giải pháp để tiếp tục tháo gỡ khó khăn, ùn tắc hàng hóa tại các cửa khẩu trên địa bàn tỉnh. Tuy vậy, do Trung Quốc sẽ tạm dừng nhập khẩu hoa quả bảo quản lạnh của Việt Nam từ ngày 19/1/2022 đến hết ngày 15/2/2022. Vì vậy, thời gian tới, hoạt động xuất khẩu hàng hóa qua các cửa khẩu của tỉnh Lạng Sơn dự báo sẽ tiếp tục gặp khó khăn. Trước tình hình này, UBND tỉnh Lạng Sơn đã có văn bản đề nghị UBND các tỉnh, thành phố phối hợp khuyến cáo doanh nghiệp tạm dừng đưa hàng xuất khẩu lên cửa khẩu của tỉnh trong thời điểm này.

Căn cứ trên tình hình thực tế, tại cuộc họp, đại diện các bộ, ngành trung ương và lãnh đạo các địa phương đã tập trung thảo luận, đưa ra những giải pháp trước mắt cũng như lâu dài nhằm tháo gỡ tình trạng ùn tắc xe chở hàng hóa xuất khẩu tại cửa khẩu của các tỉnh biên giới phía Bắc. Cùng đó là bàn giải pháp tiêu thụ hoa quả, nông sản của các địa phương trên cả nước trong thời điểm này.

Phát biểu tại cuộc họp, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành chỉ rõ: Trước mắt, các bộ, ngành trung ương và địa phương tiếp tục phối hợp, triển khai các giải pháp để thúc đẩy hoạt động xuất khẩu nông sản. Phấn đấu thông quan hết số lượng hàng trên các xe đang tồn tại các cửa khẩu trước Tết Nguyên đán. Về lâu dài, các bộ, ngành chủ động phối hợp với các hiệp hội doanh nghiệp để chuyển mạnh hoạt động xuất khẩu sang Trung Quốc theo hình thức chính ngạch; chủ động thay đổi phương thức vận tải hàng hóa xuất khẩu (đường sắt, đường biển) và tìm hướng đưa nông sản, hàng hóa xuất khẩu sang thị trường khác.

Đối với UBND các tỉnh biên giới, đặc biệt là Lạng Sơn và Quảng Ninh, tiếp tục phối hợp với các bộ, ngành trung ương trao đổi, đàm phán với chính quyền địa phương, cơ quan quản lý của Trung Quốc về quy trình giao nhận hàng hóa đảm bảo an toàn về kiểm soát dịch để trên cơ sở đó mở lại các cửa khẩu, điểm thông quan quan trọng. Trước mắt, chú trọng tăng thời gian thông quan để giúp giải tỏa ùn tắc hàng hoá trước Tết Nguyên đán. Cùng đó, UBND các tỉnh, thành có vùng sản xuất nông sản, thủy sản lớn xuất khẩu sang Trung Quốc cần hướng dẫn các nhà vườn, hợp tác xã và doanh nghiệp điều chỉnh kế hoạch sản xuất và điều tiết tiến độ thu hoạch phù hợp cho tới khi hoạt động thông quan tại biên giới trở lại bình thường; chủ động tìm hướng tiêu thụ trong thị trường nội địa.

Về giải pháp lâu dài, Phó Thủ tướng Chính phủ yêu cầu: Bộ Công Thương phối hợp với các hiệp hội doanh nghiệp, ngành hàng hướng dẫn doanh nghiệp thực hiện hình thức xuất khẩu sang chính ngạch. Đồng thời, chủ động tìm hướng xuất khẩu sang thị trường khác; Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn triển khai hướng dẫn các nhà vườn, thương lái, doanh nghiệp thực hiện quy trình sản xuất đạt chuẩn; Bộ Y tế cần khẩn trương hỗ trợ hướng dẫn các tỉnh biên giới phía Bắc triển khai xây dựng “vùng xanh”, “luồng xanh” ở khu vực biên giới với quy trình, tiêu chuẩn phòng, chống dịch COVID-19 hài hòa với Trung Quốc, từ đó tạo sự an toàn về phòng, chống dịch, giúp hoạt động thông quan hàng xuất khẩu trở lại bình thường.

TRÍ DŨNG

Nguồn tin: baolangson.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây