Hiểu được ‘3 không hỏi’ sẽ không tự tìm phiền não

Thứ hai - 05/06/2023 11:43
Cuộc sống chưa bao giờ là dễ dàng, bởi vì dù không muốn thì những khó khăn và thử thách vẫn luôn nối tiếp nhau tìm đến.
Hiểu được ‘3 không hỏi’ sẽ không tự tìm phiền não

Người thông minh có tấm lòng rộng mở sẽ biết cách điều chỉnh cảm xúc của bản thân, không dễ bị ngoại cảnh tác động đến tâm trạng, xem nhẹ những bi thương nơi thế gian, giữ cho nội tâm luôn bình yên vô sự. 

Nhưng thực tế vẫn có nhiều người luôn cảm thấy thống khổ bởi vì họ đã tự tìm phiền não cho chính mình. Nếu như họ có thể hiểu được “3 điều không hỏi” thì cuộc sống sẽ hạnh phúc hơn rất nhiều. 

1. Người trưởng thành không hỏi quá khứ

Tô Thức từng viết câu thơ: “Nhân sinh như quán trọ, ta cũng là khách qua đường”. 

Nhân sinh vốn là hành trình gian nan, tôi và bạn chỉ là khách qua đường vội vã mà thôi, do đó không nên lưu lại quá khứ đau buồn. Một người trưởng thành thực sự sẽ không để sự việc ngày hôm qua ảnh hưởng tới tâm trạng ngày hôm nay. 

Trong quá khứ, bạn có thể đã gặp phải nhiều chuyện bi thương, thế nhưng suy cho cùng, đó đều là chuyện đã qua, dù bạn có nhớ nghĩ về nó nhiều đến đâu thì cũng không thể làm lại hay thay đổi nó.

Kỳ thực, rất nhiều thứ, chỉ cần bạn muốn buông xuống thì liền có thể buông. Chỉ khi buông xuống được cảm giác thống khổ bạn mới cảm nhận được niềm vui hạnh phúc. 

Đừng khóc vì miếng bánh bị rơi xuống đất, đừng dằn vặt mình vì những người và vật không xứng đáng. Người muốn đi hãy để họ ra đi, thứ chẳng thuộc về mình thì cũng không níu giữ. 

Từ nay về sau hãy học cách buông xả, mở lòng đón tia nắng mới giúp cho tâm trạng tốt hơn, dành nhiều thời gian hơn cho người xứng đáng được nhận.

2. Người nỗ lực làm việc sẽ không hỏi hiện tại

Có thể trạng thái hiện tại của bạn không được như mong muốn, mệt mỏi và hoang mang, thế nhưng ngàn vạn lần bạn cũng đừng vì điều này mà hoài nghi bản thân, thậm chí từ bỏ chính mình.

Nhân sinh chính là một con lợn tiết kiệm, mỗi nỗ lực bạn bỏ ra cũng sẽ được đền đáp vào một ngày nào đó. Nếu là vàng thì nhất định phát ra ánh sáng và cơ hội luôn dành cho người có sự chuẩn bị đón nhận. 

Cho dù ở hiện tại bạn cảm thấy không thoải mái lắm, bao khó khăn đang ở ngay trước mắt, thì cũng chớ hối hận vì đã cất bước đi. Chỉ cần không bỏ cuộc thì bạn sẽ nhìn thấy được ánh sáng hy vọng. 

Chỉ cần bạn nỗ lực không ngừng thì không bao giờ là quá muộn để bắt đầu. Đem một việc đơn giản làm cho thật tốt thì đã là việc không đơn giản, làm tốt những chuyện bình thường thì đã là phi thường rồi. 

3. Người rộng lượng không hỏi tương lai

Có người nói rằng tiếng cười của trẻ thơ và người già đều rất hồn nhiên trong sáng. Bởi vì trẻ nhỏ mới bước vào kiếp nhân sinh nên trong tâm không có gì, còn người già bởi vì nhìn thấu kiếp người mà tâm không chỗ nào bị cản trở. 

Thực ra con người vốn dĩ không có phiền não, chỉ vì có quá nhiều dục vọng nên mới tự tìm muộn phiền mà thôi. Nhìn mọi sự với tâm thái tích cực thì mỗi ngày trôi qua đều sẽ là ngày hạnh phúc.

Nhiều người thích lo lắng về những sự việc chưa xảy ra trong tương lai, như vậy chẳng phải là đang tự tìm nỗi buồn cho mình sao. Mọi câu hỏi đều có đáp án, chỉ là thời gian còn chưa tới, bạn chưa đưa ra được lời giải mà thôi. 

Nhưng cho dù kết quả như thế nào, chỉ cần bạn đã đến, đã yêu thương và đã nỗ lực hết mình và cảm thấy không thẹn với lòng, vậy là tốt rồi. 

Theo Vision Times

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây