Geshe Michael Roach: Gieo hạt giống bồ đề tâm

Thứ hai - 08/03/2010 09:11
Geshe Michael Roach là một trong những người sáng lập ra tập đoàn Kim cương Andin International - một công ty đã phát triển từ con số không lên tới tổng doanh thu hàng năm trên 250 triệu USD. Andin International vừa được tỷ phú người Mỹ Warren Buffett đầu tư mua lại.

Một điều khác lạ là để đi đến sự thành công như vậy Michael đã áp dụng thành công trí tuệ cổ xưa của Phật giáo vào việc thành lập tập đoàn.

Andin Intrrnational là một trong những công ty kim hoàn phát triển nhanh nhất trong lịch sử của New York. Michael Roach cũng là tác giả của cuốn Năng đoạn kinh cương đã được công ty CP Sách Thái Hà kết hợp với NXB Trí thức xuất bản tại Việt Nam.

Trong đó, kể về câu chuyện Michael đã sử dụng cuốn Năng đoạn Kinh Cương bát nhã ba la mật đa kinh để phát triển công ty Andin International thành tập đoàn kim cương hàng đầu New York.

Việc thành công của một công ty trong xã hội Mỹ cũng không có gì lạ, nhưng điều lạ ở đây là ông lại xuất thân từ một tu sĩ Tây Tạng. Đây cũng là một hiện tượng gây nhiều kinh ngạc nhật trên thị trường thương mại thế giới đến nỗi tạp chí Thương mại nổi tiếng nhất thế giới cho là một chuyện hiếm thấy trên thương trường quốc tế.

Micheel đã tốt nghiệp hạng xuất sắc tại đại học Princeton và nhận được học bổng từ Tổng thống Hoa Kỳ Đã từng phục vụ như là nhà một tư vấn và thành viên của các tổ chức Chính phủ như Thư viện quốc Hội Hoa Kỳ, Hiệp hội nghiên cứu Nga.

Thông thạo nhiều ngôn ngữ Châu Á và là người Phương Tây đầu tiên giành được học vị Tiến sĩ ( Geshe) từ Tu viện Sera Mey( Tây Tạng) - một trong những tu viện lâu đời nhất thế giới.

Công ty của Michael lúc mới thành lập chỉ có 3 nhân viên và trong tay ông chỉ có 7 USD. Bản thân ông cũng không biệt gì về kinh doanh cũng như không biết gì về kim cương.

Việc kinh doanh của ông cũng bắt đầu từ yêu cầu người thầy dạy của mình là Lạt Ma Khen Rinpoche, với mục đích để cứu nhân độ thế.

Để trở thành một doanh nhân thành công trên thương trường như hiện nay, thời kỳ ban đầu, Michael đã phải vừa đi làm, vừa tu luyện để hoàn thành tiến sĩ phật học Geshe.

Công ty ông thành lập được điều hành theo tinh thần Bồ Tát Hạnh của cuốn Năng đoạn Kim Cương bát nhã bát nhã ba la mật. Từ 3 nhân viên hiện nay công ty đã có 10.000 nhân viên với tốc độ phát triển mỗi năm tăng gấp đôi.

Công ty hiện có chi nhánh khắp nơi trên thế giới Từ Tel Avis, Brazin cho đến Nga Úc, từ Ấn độ cho đén Nam Phi…

Trong chuyến trở lại Việt Nam thuyết giảng ngày 23/12/09 tại Tp.HCM với chủ đề “ Khai mở bí mật thịnh vượng tài chính bằng trí tuệ Phật giáo” Michael đã có một cuộc nói chuyện hấp dẫn thu hút các doanh nghiệp đến giây phút cuối cùng.

Cuộc đời của ông vừa lạ lùng lại hấp dẫn đến kỳ diệu. Thuyết lý cơ bản về sự thành công của một doanh nhân về tiền bạc là trước hết bạn hãy biết cho ra tiền bạc tức là bạn hãy giúp cho một ai đó đang mong muốn phát triển một ngành nghề kinh doanh.

Nguyên tắc này dựa trên quy luật nhân quả của Phật giáo tức là bạn hãy cho ra trước khi được nhận về. Ông cho rằng, trước hết ‘hãy gieo vào trong tâm mình một hạt giống bồ đề.”

Một trong những lý do quan trọng khiến các công ty không thành công là sự thiếu hoà thuận nội bộ chứ không phải thiếu thị trường. Nhân viên của ông được huất luyện theo tinh thần Phật giáo, không bị giận dữ ganh ghét chi phối để tâm trí thảnh thơi chú trọng vào sản xuất.

Nếu trí óc không bị sự thèm muốn về tiền bạc, ăn uống danh, vọng, dục… ám ảnh thì người ta có nhiều thời gian để làm những chuyện khác có ích hơn.

Một điều kiện được ông đặt ra khi điều hành doanh nghiệp là mỗi năm ông nghỉ hai lần, mỗi lần một tháng để nhập thất. Đây là chuyện mà nước Mỹ từ thời lập quốc đến giờ chưa bao giờ nghe thấy.

Tất cả nhân viên của ông làm việc trong nghành vi tính đều được nghỉ hai lần trong một năm, mỗi lần độ 5 – 6 tuần để nhập thất và tất cả đều được trả lương.

Mục đích là để nhân viên phát triển trí óc sáng tạo.

Kết quả là một trong những sáng tạo của nhân viên là tìm ra cách cân kim cương chính xác đến 1/1000 cara. Áp dụng phát minh này công ty ông đã tiết kiệm được 1/100 thương vụ. Một phần trăm này trị giá hơn 1 triệu USDđủ để trang trải chi phí.

Ông cho rằng, không có bất kỳ điều gì xẩy ra nếu các dấu ấn gây nên không được gieo từ trước… Mỗi khi bạn từ chối cho tiền bạc hay giúp đỡ những người nhờ cậy bạn, bạn sẽ gieo một dấu ấn mà sau này chính bạn và doanh nghiệp của bạn bị chính tiền bạc và sự giúp đỡ ấy từ chối…

Về căn bản bạn có thể hoạch định tương lai của chính bạn chỉ bằng cách theo dõi xem bạn hành động và suy nghĩ thế nào trong ngày.

Nhìn ông thuyết giải, người ta liên tưởng đến một vị bồ tát sống đang hiển hiện trước mắt. Con người ông thanh cao, lời nói ông cởi mở đáng tin cậy, hài ước và dí dỏm. Khuôn mặt ông thánh thiện bừng sáng.

Nếu theo thuyết Luân hồi của Phật giáo có thể trong tiền kiếp ông đã là một nhà kinh doanh rất giỏi về kim cương, đã từng mang tài sản của mình cho mọi người.

Trong tiềm thức, ông đã mê từng tiếp xúc với kim cương. Vì vậy không phải ngẫu nhiên ông đã chọn kim cương là ngành nghề kinh doanh, cũng không phải ngẫu nhiên mà bộ Kinh Kim Cang ( Năng đoạn kim cương bát nhã ba la mật đa kinh)lại áp dụng phù hợp và thành công trong việc kinh doanh và điều hành công ty.

Kinh Kim Cang là một trong những bộ kinh khó đối với các đệ tử Phật giáo. Nhưng nó có khả năng chặt đứt những phiền não mê lầm và đoạn trừ vô minh, tà kiến trong mỗi con người.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây