Do đó, giáo dục phải xuất phát từ những đặc điểm tâm sinh lý của đối tượng để đề
ra các nội dung, cách thức phù hợp. Cụ thể là Phật giáo chủ trương giáo dục từ
trong thai nhi cho đến khi lọt lòng, lớn lên và cả trưởng thành sau này mà có
từng nội dung giáo dục, phương thức giáo dục phù hợp với từng giai đoạn phát
triển của trẻ.
Giáo dục và sự phát triển nhân cách trẻ sơ sinh (0 - 1
tuổi)
Ngay từ
khi còn trong bụng mẹ, cha mẹ sống phải biết yêu thương bằng một tình yêu chân
thành, khắng khít không có gì phân ly được. Sự đầm ấm gia đình sẽ bảo vệ và nuôi
dưỡng thai nhi hình thành những hạt giống yêu thương và hiểu biết sau này. Kinh
nghiệm thực tiễn về đời sống tâm linh, một cặp vợ chồng khi người mẹ mang thai
thường xuyên thắp hương cầu nguyện Phật-Bồ tát, tụng kinh bái sám, chiêm ngưỡng
Thế Tôn, làm các việc công đức thì lúc đó cha mẹ đã bắt đầu cho thai nhi kết nối
liên thông với thế giới an lành trong tâm thức. Ðể khi vừa lọt lòng thông qua
lời ru của mẹ và sự ôm ấp trìu mến của mẹ cha, trẻ thơ học được cách hòa nhập
với môi trường sống mới. Sự phát triển của trẻ sơ sinh chủ yếu là về mặt cơ thể
được thể hiện ở những tiến bộ trong các hoạt động của các giác quan và vận động
qua sự nhìn, nghe, ngửi, nếm, lật, ngồi bò, đứng đi, nằm, cầm, nắm… Chiều hướng
phát triển của các giác quan và vận động cơ thể trong giai đoạn này cũng nói lên
tính chất và mức độ phát triển về trí tuệ và tinh thần của đứa trẻ.
Tùy theo
cách thức chăm sóc của cha mẹ và cách cư xử của mọi người lớn trong gia đình mà
đứa trẻ ghi nhận được các ấn tượng, hình thành các thói quen về hành vi trong
sinh hoạt sau này. Cách tiếp cận thế giới qua hình ảnh, đồ vật theo hướng thiện
sẽ làm nền tảng cho trẻ lớn lên có kinh nghiệm cư xử đúng với thế giới xung
quanh. Mọi thứ phụ thuộc vào khả năng cha mẹ am hiểu giáo lý và ứng dụng giáo lý
để hướng dẫn cho trẻ bắt chước và in đậm dấu ấn Phật pháp từ buổi còn thơ.
Giáo dục và sự phát triển nhân cách trẻ ở nhà (1 - 3
tuổi)
Ðến thời
kỳ này, trẻ thơ bắt đầu tiến bộ rõ rệt về cơ thể, tâm lý. Trẻ bắt đầu được cha
mẹ tập đi, biết thích chơi đồ vật, biết nói dần dần, góp phần thúc đẩy sự phát
triển khả năng ý thức, một yếu tố thể hiện nhân cách con người. Lúc này cha mẹ
tập nói những đại từ nhân xưng thân thuộc như ba, má, ông, bà hay thầy, sư ông…
khi bồng trẻ lên chùa lễ Phật và hướng dẫn con mình hiểu người khác nói. Đồng
thời, cha mẹ chỉ bảo cho con cái học tập cư xử theo những nguyên tắc hành vi khi
tiếp xúc với người khác trong gia đình như anh em, chú bác. Quan trọng hơn là
cha mẹ phải là những người gương mẫu, đừng bao giờ để trẻ thấy một hình ảnh bất
hòa cãi vã, tạo dấu ấn xấu trong mắt trẻ. Thỉnh thoảng, cha mẹ lên chùa cho trẻ
tiếp xúc không gian tĩnh lặng rộng lớn, hình ảnh Phật Thánh qua những bức tượng
hiền hòa để trẻ cảm nhận tình thương của Phật, thậm chí có thể chỉ vào những bức
tượng Hộ pháp để răn đe khi chúng không vâng lời như không chịu ăn, khóc nhè…
Giáo dục và sự phát triển nhân cách trẻ ở nhà trẻ (3 -
6 tuổi)
Ðây là
giai đoạn hình thành nhân cách của trẻ, thể hiện khả năng hành động theo động cơ
gián tiếp. Sự phát triển nhân cách lệ thuộc vào khuôn mẫu hành vi của người lớn
mà trẻ em tiếp xúc như cha mẹ, thầy cô, bạn bè… Những dấu ấn ban đầu trên nhân
cách trẻ thơ được lưu giữ lại. Sự phát triển nhân cách trong giai đoạn này chỉ
đạt được mức độ thấp nhưng diễn ra ở tốc độ cao, bắt đầu xuất hiện khuynh hướng
độc lập. Vì vậy cha mẹ phải tập trung chú ý, quan tâm nhiều hơn trong việc trẻ
ham thích trò chơi. Thông qua việc tiếp xúc với trò chơi mà định hướng ý thức
trẻ vào việc học tập. Có thể dạy trẻ những gương tốt đạo đức thông qua việc kể
chuyện cổ tích, thần thoại, bước đầu chỉ ra nhân vật thiện ác, kích thích trí
tưởng tượng của trẻ, các loại tình cảm của trẻ thơ. Ðối với những phụ huynh là
Phật tử thuần thành thì nên kể những mẩu chuyện tiền thân Đức Phật. Thỉnh thoảng
khen thưởng cho quà, hoặc chở trẻ đi chùa tập làm quen và chào hỏi các vị thầy,
dạy tập trẻ thưa thầy mở đầu là “A Di Ðà Phật”, “Bạch thầy”…, cúi chào người
lớn, nhất là chú ý đến việc trẻ trong cách thức ứng xử các hành vi lễ phép, biết
làm chủ về sinh hoạt cá nhân. Bước đầu cho trẻ tiếp xúc các lễ hội Phật giáo
nhân ngày Phật đản, Vu lan, …để thông qua các đại lễ này ươm mầm những hạt giống
về ý nghĩa Phật ra đời, những đạo lý cơ bản về hiếu hạnh.
Giáo dục và sự phát triển nhân cách trẻ học sinh tiểu
học (6 - 11 tuổi)
Lúc này
trẻ bắt đầu lớn nhanh so với các giai đoạn trước. Trẻ thơ bắt đầu tham gia các
hoạt động xã hội để tiếp nhận các hệ thống tri thức. Cha mẹ cần chú ý quan tâm
về việc học tập, tính cách bắt đầu định hình với các đặc điểm sau:
- Khả năng
nhận thức của trẻ phát triển nhanh chóng nhờ hoạt động học tập. Ðời sống tình
cảm chiếm ưu thế và chi phối mạnh mẽ các hoạt động trong sự hồn nhiên.
- Hay bắt
chước những người gần gũi, có ảnh hưởng nhất định đến chúng. Bản tính hiếu động,
không kiềm chế dẫn đến sai phạm những điều cha mẹ, ông bà, người lớn dạy bảo.
Do đó, cha
mẹ cần phải khéo léo uốn nắn dạy dỗ con em trong việc ứng xử hành vi, lễ phép
tôn trọng người lớn và biết học tập theo chương trình dạy ở trường. Lúc này cha
mẹ phải cho con tiếp xúc các mẫu người mô phạm để làm phương tiện giáo dục.
Ngoài sự giáo dục của gia đình, nhà trường, cha mẹ phải dẫn con lên chùa gần gũi
chư Tăng. Sự tiếp xúc này sẽ để lại ấn tượng tốt thông qua lễ lạy, nghe những
lời dạy của quý thầy, những câu chuyện đạo lý trong Phật giáo về sự tôn trọng sự
thật, sự vâng lời mẹ cha, biết yêu thương đồng loại. Như câu chuyện Sa di La Hầu
La thường hay nói dối được giáo hóa qua bài kinh Giáo Giới La Hầu La. Sa di nọ
nhờ cứu đàn kiến mà được khỏe mạnh, sống lâu. Hoặc những bài kệ ngắn gọn đơn
giản trong kinh Pháp Cú v.v...
Lúc này,
cha mẹ cần lưu tâm chú trọng từng hành vi ứng xử của trẻ trong học tập, tâm lý,
dạy cho chúng tự tin, biết tin yêu gia đình, thầy cô… đồng thời hướng dẫn tham
gia các hoạt động mang tính tập thể, gia nhập Gia đình Phật tử, đi hành hương
các chùa cùng bố mẹ, làm việc công đức ở chùa như quét dọn, tham gia văn nghệ
vào các ngày lễ của Phật giáo… nói chung là tập làm các việc có ích thuộc về khả
năng các cháu có thể làm được.
Giáo dục và sự phát triển nhân cách học sinh trung học
cơ sở (11 -15 tuổi)
Giai đoạn
này là giai đoạn trẻ phát triển và biến động về tâm sinh lý phức tạp, tác động
khá mạnh vào sự định hình nhân cách. Giới tính định hình, nó quy định tính cách,
nhận thức và sự thể hiện ra bên ngoài qua các hành vi ứng xử khác nhau giữa trẻ
nam và nữ. Lúc này trẻ xuất hiện những khuynh hướng phát triển khá đặc biệt về
biến chuyển tâm lý: như mong muốn tự khẳng định mình nên bắt đầu có dấu hiệu
phản ứng lại lời dạy của thầy cô, cha mẹ, hoặc tranh cãi với bạn bè. Các em bắt
đầu biết xấu hổ, biết tự kiêu, biết làm đẹp, thích được thỏa mãn các mong muốn
như được đi chơi, được xem các trò chơi, tivi, game… Nếu không đáp ứng hoặc đáp
ứng nhu cầu của trẻ không đúng do nuông chiều của cha mẹ thì dễ dẫn đến hư hỏng.
Tình cảm của các em lúc này diễn biến rất phức tạp.
Vì vậy,
cha mẹ càng có sự liên kết giáo dục gia đình, nhà trường, nhà chùa và xã hội
chặt chẽ đối với vấn đề giáo dục các em hoàn thiện. Người mẹ lúc này càng gần
gũi con hơn bao giờ hết. Phải biết để ý sự phát triển tâm lý, theo dõi sự dậy
thì tránh sự lo âu khi cơ thể biến chuyển về sinh lý cho các em gái, kể cả các
em trai, đồng thời dạy cho các em hiểu biết về giới tính, có cách thức hành xử
đúng khi quan hệ, tiếp xúc với người khác giới. Tuổi này các em bắt đầu ham
chơi, thích mơ mộng và mong muốn được cưng chiều. Vì vậy phải khéo léo kết nối
yêu thương vỗ về nhưng cũng phải nghiêm khắc cần thiết. Quan tâm và tạo các điều
kiện học tập tốt nhất và vui chơi lành mạnh mà cha mẹ có thể đáp ứng.
Môi trường
của các em tiếp xúc lúc này khá rộng, hiểu biết nhiều. Vì vậy cha mẹ Phật tử
phải dành nhiều thì giờ chăm lo để các em phát triển nhân cách theo định hướng
của gia đình, nề nếp của gia phong. Liên lạc thường xuyên với các thầy cô giáo
để theo dõi việc học, tìm hiểu bạn bè của các em để nắm rõ tình hình sinh hoạt ở
bên ngoài. Khi có điều kiện sinh hoạt gia đình thông qua bữa cơm, húy kỵ, tiệc
mừng sinh nhật, chúc thọ… cần nói rõ ý nghĩa lễ và khơi dậy tình thương yêu,
biết chia sẻ niềm vui với người khác, cũng như giảng rõ về sự bất hạnh đối với
ai thiếu tình thương với cha mẹ. Độ tuổi này các bậc cha mẹ phải kết hợp quý
thầy khéo léo giảng dạy các em về niềm tin và lẽ sống; tin Tam bảo, tin nhân
quả, dạy phân biệt chính tà, thiện ác, nhất là biết tin vào chính mình.
Có điều
kiện nên cho các em đi chùa cùng với gia đình để bước đầu học hỏi giáo lý Phật
Đà, sự quy y và biết sống theo năm giới như một nếp sống đạo đức Phật giáo. Khi
cha mẹ đi chùa hành hương thì nên cho các em đi theo, tiếp cận sự tin yêu, tôn
kính ba ngôi Tam bảo, sự bố thí cúng dường, thực hành các việc phước thiện… Các
chùa hiện nay đều có tổ chức thuyết giảng sáng Chủ nhật, tu Bát quan trai, lớp
học giáo lý, hướng dẫn các em thực hành nếp sống tri túc, hướng dẫn lối sống đạo
đức Phật giáo, cho các em tham gia đi hành hương, từ thiện nên tạo điều kiện cho
các em học tập và thực hiện. Dần dần, các em sẽ biết hình thành nhân cách hoàn
thiện sống có ích và thực hiện ước mơ hoài bão của chúng theo định hướng của gia
đình, xã hội yêu cầu.
Tóm lại,
trẻ em là đối tượng cần quan tâm hơn bao giờ hết. Ðây là thành phần hạt nhân kết
nối sự yêu thương gia đình qua tình vợ chồng, anh em, ông bà, cha mẹ, bà con
quyến thuộc nội ngoại xa gần xóm giềng. Các em cũng là người kế thừa trong gia
đình gánh vác việc gia tộc, ngoài xã hội là những chủ nhân ông xây dựng đất nước
sau này. Là Phật tử, các em là người hộ trì Chánh pháp, thậm chí trở thành người
xuất gia học đạo hành đạo đem lại lợi ích sau này cho đời đạo mỗi ngày sáng
tươi. Vì thế, trách nhiệm với việc giáo dục trẻ thơ không chỉ ở phạm vi gia
đình, nhà trường, nhà chùa mà cả xã hội nữa.
Cuộc sống
hôm nay từng bước chuyển đổi trong xu hướng thịnh vượng, đời sống sinh hoạt của
nhân dân ta đã ấm no đầy đủ, sự quan tâm đối với trẻ thơ càng được chú trọng
hơn. Nhà nước và các tổ chức cộng đồng, trong đó có Phật giáo đã thực thi chú
trọng giảng dạy trẻ thơ học pháp và hành pháp trong sự hình thành nhân cách
người Phật tử. Đây chính là chủ thể và cội nguồn cho Phật giáo Việt
Nguồn tin: Thích Phước Đạt
Ý kiến bạn đọc
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn
Chùa Thành Lạng Sơn Diên Khánh Tự