Khóa tu GHTT kỳ 25: Tu học và hình thành kỹ năng sống

Thứ hai - 21/04/2014 20:40
Vào sáng ngày 13-4-2014, hơn 300 tu sinh nhí, từ 5 đến 12 tuổi, đã quy tụ về Quan Âm Tu Viện, Q. Phú Nhuận, TP.HCM để tham gia khóa tu Gieo Hạt Từ Tâm kỳ 25. Chủ đề của khóa tu kỳ này là “Vườn Lâm Tỳ Ni của bé”.
Từ sáng sớm, các em bé đã được ba mẹ, người thân dẫn đến chùa để cùng các bạn đồng trang lứa tham gia khóa tu tại chùa. Những bé đã từng tham gia các khóa tu trước đó thì các em mạnh dạn và chủ động hòa nhập với các bạn đồng tu, còn với những em lần đầu tiên đến với khóa tu thì còn khá rụt rè và e ngại.

Tuy nhiên, với sự dẫn dắt của quý sư cô, sự hỗ trợ nhiệt tình, tận tụy của các bạn tình nguyện viện, các bé đều nhanh chóng hòa mình vào các hoạt động chung của khóa tu.

Để tập cho các bé cách lạy Phật và xá chào đúng đắn, trang nghiêm, các sư cô đã dành một khoảng thời gian trong chương trình của khóa tu để hướng dẫn cho các bé cách thức lễ lạy, xá chào, sau đó cho các em thực hành theo.

Tiếp theo đó, các bé được quý sư cô hướng dẫn ngồi thiền rải tâm từ bi, trì chú của Bồ tát Đại Bi Quán Thế Âm và Bồ tát Đại Trí Văn Thù.

Nhằm tạo không khí vui tươi và hứng thú cho các em, Ban tổ chức đã cho các bé xem phim hoạt hình “Kinh Di Lặc Bồ Tát Thượng Sanh” rồi sau đó đưa ra những câu hỏi để hỏi các em về nội dung đoạn phim vừa được xem. Việc hỏi lại nội dung như thế giúp để lại ấn tượng sâu đậm trong tâm trí của các em về nội dung mà các em đã xem qua, đồng thời giúp các em nắm rõ hơn nội dung và ý nghĩa của đoạn phim mà các em đã được xem.

Bên cạnh đó, các bé còn được xem hoạt cảnh về “Cuộc đời đức Phật”, đây cũng là một phương thức giáo dục rất phù hợp với các em nhỏ, chuyển tải nội dụng thông qua những hình ảnh sinh động, giúp các em nhớ lâu và nhớ đúng.

Nội dung sinh động nhất và cũng là nội dung chính của khóa tu lần này là chương trình các bé thi nắn "Vườn Lâm Tỳ Ni của bé". Từ những cục đất sét với nhiều màu sắc khác nhau do ban tổ chức cung cấp, các bé đã chăm chú và hào hứng nắn thành những hình thù khác nhau để tạo nên hình ảnh vườn Lâm Tỳ Ni theo sự hiểu biết của các em.

Trong cuộc thi này, các bé được chia thành nhiều đội khác nhau và mỗi đội cùng nhau nắn hình từ đất sét để tạo nên hình ảnh vườn Lâm Tỳ Ni của mình cho thật đẹp, thật đặc sắc để thi đua với các đội khác. Để nắn hình ảnh vườn Lâm Tỳ Ni, có lúc các em phải cùng chung nhau làm một việc, có lúc thì các em chia nhau ra, mỗi người làm một công đoạn, nắm một hình ảnh khác nhau.

Vì là một cuộc thi có thưởng nên các bé đều rất tích cực và nhiệt tình tham gia. Cuộc thi đã tập cho các em biết cách sắp xếp và phân chia công việc, góp phần hình thành và phát triển trí sáng tạo cũng như khả năng làm việc nhóm nơi các em nhỏ.

Cũng trong khuôn khổ của chương trình khóa tu, các bé được hướng dẫn ăn cơm trong chánh niệm và chụp hình lưu niệm để lưu lại những khoảnh khắc hồn nhiên, đáng yêu và đáng nhớ của các bé khi tham gia khóa tu.

Được tham gia khóa tu Gieo Hạt Từ Tâm là một cơ hội tốt để cho các em nhỏ được học hỏi giáo lý, được hướng dẫn tu tập, hình thành cho các em một nếp sống đạo đức lương thiện, đặc biệt là hình thành cho các em những kỹ năng sống cơ bản, như là kỹ năng tự lập, kỹ năng hòa nhập, kỹ năng làm việc nhóm và kỹ năng tư duy sáng tạo...

Do vậy, các bậc phụ huynh hãy động viên và tạo điều kiện cho con cháu của mình tham gia vào các khóa tu Gieo Hạt Từ Tâm cũng như các khóa tu tương tự do các chùa tổ chức.

Nguồn tin: PTVN.NET

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây