Bên
cạnh đó là sự thất bại tất yếu của Thiên Chúa giáo ở phương Tây, một sự tẩy
chay độc ác, sáng suốt và lạnh lùng của khoa học thực nghiệm đã dần dần lấy đi
vị trí độc tôn của Thiên Chúa tại bản xứ của mình, buộc họ phải mở rộng phạm vi
đất thánh sang vùng Á Châu đang phát triển này.
Với
một đội ngũ hùng mạnh, tinh nhuệ về tinh thần lẫn tri thức kèm theo những chiến
lược rốt ráo triệt để như thế, thì e rằng cái già nua lụ khụ của Phật giáo Việt
Nếu
Phật giáo Việt Nam không tự mình vươn dậy, không nỗ lực thay đổi bộ mặt cầu an
của mình thì bốn mươi năm nữa Phật giáo Việt Nam chỉ còn là dĩ vãng, vị trí ảnh
hưởng Phật giáo trong xã hội không còn, cái đạo tâm trong lòng dân tộc mà từ
ngàn xưa các vị Tổ Sư đã dày công bồi đắp cũng mất đi.
Trong
khi dân tộc là cái gốc muôn thuở để đạo Phật tồn tại, song hành và hướng về.
Không có dân tộc đạo Phật không còn có giá trị, vì đạo Phật phục vụ cho con
người, phục vụ cho xã hội chứ không phục vụ cho một chính thể nào cả. Cho nên
dân tộc là quan trọng, là sức sống của đạo Phật, nếu mất đi niềm tin của dân
tộc đạo Phật chẳng khác gì báu vật trong viện bảo tàng, chỉ có giá trị trưng
bày để mọi người tham quan thán phục là hết…
Những
Tăng ni trẻ, là trụ cột của Chánh Pháp, là người đại diện Phật làm việc Phật
(tác Như Lai sứ hành Như Lai sự) thì không thể đứng nhìn đạo Phật đi vào quên
lãng được. Hãy là một chiến sĩ dõng mãnh dấn thân vì Đạo Pháp và Dân Tộc. Hãy
tôn trọng lý tưởng mà ta đã chọn lúc ban đầu. Đừng trì trệ mà cơ hội qua đi để
lại nỗi niềm ân hận về sau.
Giờ
đây Tăng ni trẻ thử nhìn lại cơ cấu tổ chức hành chính của Giáo Hội, khoảng
mười năm hai mươi năm nữa những vị lãnh đạo gọi là tinh tuý của Phật giáo Việt
Nam nằm xuống thì ngôi nhà Phật Pháp sẽ ra sao, trong khi “tre đã già mà măng
vẫn chưa mọc”?
Nói
măng chưa mọc thì hơi quá! Tất nhiên “măng mọc” rất nhiều nhưng không ít còn
rất non yếu về kiến thức, đạo hạnh lẫn sự nhiệt huyết dấn thân làm Đạo. Còn số
vị mang bầu nhiệt huyết thì quá ít ỏi tựa như lá mùa thu lác đác, rời rạc trên
cành thì làm sao gánh vác nổi cái trọng trách “Trụ pháp vương gia trì Như Lai
tạng” ?
Sở
dĩ Phật giáo Việt
Lấy
sự nghiệp phục vụ chúng sanh làm niềm vui sức sống cho mình. Lấy sứ mạng độ
sinh để duy trì mạng mạch Phật Pháp. Lấy lý tưởng thành Phật để nêu cao ngọn
đuốc trí tuệ và từ bi. Có như vậy thì Phật giáo Việt
Trong
thời đại của thế giới vật chất nhưng đồng thời cũng tràn ngập nỗi đau, nỗi bất
hạnh và tội lỗi, Tăng ni trẻ hãy mạnh dạn cải cách cái ý thức hệ lỗi thời đã có
từ ngàn xưa, là đặt nặng vấn đề “tĩnh tại”, “hướng nội” cho chính bản thân
mình, cho rằng tu sĩ chỉ nên lo việc tu trì còn thế sự thì không nên can dự.
Đạo
Phật sẽ khô cứng, sẽ khó tiếp nhận, không thực tế, lý thuyết suông, có khi trở
thành cổ vật trong phòng trưng bày, quý giá trang trọng nhưng vô dụng. Tăng ni
trẻ phải khơi dậy sự nhiệt tâm dấn thân đến những vùng xa xôi, ở đó con người
khao khát được nhìn thấy hình ảnh Phật, Pháp, Tăng. Ở đó họ rất cần sự giúp đỡ,
yêu thương, cần chia sẻ những khó khăn trong đời sống vật chất lẫn tinh thần.
Những
em bé lọ lem nhưng tình yêu của chúng thật thà chất phác vô cùng, đôi mắt ngây
thơ ngơ ngác của chúng chắc chắn sẽ long lanh sáng rỡ khi đón nhận tình yêu
thương của quý Tăng ni trẻ dễ thương và nhiệt huyết. Nếu chúng ta xem thường
hay ngại khó thì một mai kia chúng sẽ quỳ hết bên chân tượng những giáo chủ
cuồng vọng và không minh triết mà không biết Phật trong truyện cổ tích là ai.
Thật
là buồn cười khi cha mẹ chúng làm lụng vất vả để có bát cơm, nhưng mỗi bữa ăn
chúng lại cảm ơn “đấng bề trên” đã ban cho chúng bữa cơm này! Vì thế Tăng ni
trẻ không nên bỏ lỡ cơ hội giáo dục này.
Chúng
ta phải công nhận một điều là Thiên chúa giáo làm rất tốt công việc phục vụ xã
hội. Là Tăng ni trẻ đầy niềm tin và nhiệt huyết lẽ nào thua kém họ, ta không
những phải học hỏi mà còn phải làm tốt hơn họ. Phục vụ xã hội, nhất là cho
những người đang đau khổ và mặc cảm tội lỗi sẽ tạo được nhịp cầu bằng chất liệu
cảm thông, sẽ đem đến cho họ hạnh phúc và ấm áp trong hào quang của chư Phật,
trong niềm tin và lòng thương yêu của quý Tăng ni, mặc dù chúng ta còn khó khăn
về vật chất.
Và
chúng ta đã tự hào rằng đã đưa họ đến đạo từ bi và trí tuệ mà không phải để họ
lâm vào đất thánh với gươm, súng, thuốc nổ và chế độ thực dân.
Một
đối tượng nữa mà chúng ta phải quan tâm đó là trẻ thơ, chủ nhân của tương lai.
Tâm hồn trẻ con thật ngây thơ trong sáng như trang giấy trắng tinh nhưng dễ
dàng bị vấy bẩn và cũng dễ in lên đó những bức tranh tuyệt đẹp như tình cảm
thiêng liêng của gia đình, thầy cô, bạn bè, hàng xóm; sự hiếu thảo với ông bà
cha mẹ, biết thương xót những người bất hạnh, tàn tật, nghèo khổ…
Những
trang giấy trắng thơ ngây ấy nếu ta không nhân cơ hội này mà vẽ lên đó những
bức tranh đẹp, ý nghĩa thì thật đáng tiếc vô cùng. Chúng ta hãy tạo ra những
trò vui chơi giải trí lành mạnh, tưới tẩm lòng từ bi và trí tuệ của đạo Phật
cho các em để chúng sẽ cảm thấy nhẹ nhàng trong sáng, vui vẻ thoải mái trong
vui chơi cũng như trong học tập.
Như
vậy chúng ta có thể ngăn chặn, giảm thiểu những trò giải trí bạo lực, kích
động, nhảm nhí, thiếu văn hoá đạo đức mà hiện nay thanh thiếu niên đam mê quay
cuồng chạy theo. Chúng không hề biết hậu quả nghiêm trọng như thế nào, trong
khi hậu quả đó có thể kéo dài sang nhiều thế hệ, mà dù có biết chúng cũng lờ đi
vì không thể chủ động trong sự đam mê thôi thúc. Và những tác động này đã chi
phối không ít trẻ em về tư tưởng lẫn hành động.
Chúng
đi học với những con dao, những tập truyện kích động đồi trụy, những đĩa game
bạo lực với những hình ảnh thiếu nét đẹp kín đáo của văn hoá Việt
Lớp
lớn hơn thì đam mê nhậu nhẹt, tranh giành, đâm chém, chìm ngập trong cơn điên
lắc lư nhảy nhót trong cái lâng lâng trên mây của heroin, thuốc phiện, phim ảnh
đồi trụy…. kiểu ăn chơi sa đọa này là nguyên nhân dẫn đến hành vi phạm pháp của
trẻ vị thành niên.
Trong
khoảng mười năm trở lại đây, số lượng trẻ vị thành niên phạm pháp tăng lên đáng
kể trong các trại giam, trại phục hồi nhân phẩm.
Đây
là vấn đề nan giải hiện nay mà các bậc phụ huynh, các nhà giáo dục, các nhà văn
hoá, cũng như chính quyền Việt
Nói
như vậy không có nghĩa là Phật giáo chúng ta không quan tâm nghĩ đến, mà là
chúng ta còn thiếu sự can đảm dấn thân, sự nhiệt tâm hăng hái với cuộc đời,
thiếu sự hy sinh lợi ích cá nhân cho lợi ích cộng đồng, và nhất là thiếu sự hậu
thuẫn, ủng hộ, dẫn dắt của những “cái đầu” nhiệt huyết cống hiến.
Ví
dụ “cái đuôi” có hăng hái mong muốn xông pha phục vụ xã hội đến đâu nữa, thì
cũng không thể làm gì được, rồi cái tinh thần dấn thân phục vụ ấy sẽ chết dần
như cây non thiếu nước.
Mong
rằng các nhà lãnh đạo thấy được những tiềm năng này để quan tâm, tạo điều kiện
thuận lợi cho những cây non nhiệt huyết vì đời và đạo có cơ hội phát triển lớn
mạnh.
Phật
giáo đã và đang chú tâm mạnh mẽ vào lớp thanh thiếu niên này. Bằng cách mỗi
Tăng ni trẻ ít nhất phải mở một lớp giáo lý vui để học ở nơi trú xứ của mình,
đem truyện tiền thân đức Phật, truyện cổ Phật giáo, truyện trong Lục Độ Tập
kinh… vẽ thành truyện tranh hấp dẫn giới trẻ thơ, cũng nên tạo những chương
trình game thấm nhuần đạo lý Phật giáo, khuyên những bậc phụ huynh không nên
mua những đồ chơi có tính bạo lực như súng, gươm, dao, người siêu nhân, các
loại xe có trang bị súng, pháo đài; không cho trẻ em xem phim người lớn, phim
có chém giết dã man, phim siêu nhân.
Không
để trẻ tự do đọc các thứ truyện bạo lực, truyện khiêu gợi sự tò mò về tính dục,
truyện tranh hở hang nham nhở thiếu văn hoá đạo đức.
Không
khen những đồ trang sức bạo lực như đầu lâu, bộ xương người, gươm, súng… là
đẹp, là nên đeo.
Hạn
chế những điều thấy nghe hay biết không lành mạnh xung quanh trẻ.
Hỗ
trợ nhiệt tình những hình thức chuyển tải giáo lý của Đức Phật qua các chương
trình phim ảnh, ca nhạc, cải lương, sách báo, truyện tranh, nên làm bưu thiếp
có tranh ảnh Phật giáo vào những dịp xuân, Phật đản, Vu Lan… để tặng Phật tử,
người thân, bạn bè.
Ở
thành thị trình độ dân trí cao, tư tưởng phóng khoáng nhập thế nên hình thức
truyền đạo này là bình thường, nhưng ở thôn quê thì cần phải kêu gọi cải cách
nhiều hơn nữa.
Và
có một điều mà hầu như chúng ta vô tình xem nhẹ, hay có thể nó không đủ toả
sáng để chúng ta lưu tâm? Một vấn đề rất ư quan trọng trong nghệ thuật thu phục
nhân tâm hay hoằng truyền chánh pháp. Đó là vấn đề: Lễ hội tôn giáo.
Nếu
chỉ nhìn thoáng qua thì lễ hội là dịp để tín đồ vui chơi, giải trí, nghỉ ngơi,
du lịch, ngắm cảnh v.v… không mấy quan trọng. Nhưng chúng ta có biết chăng, giá
trị thẩm thấu của nó vào lòng người tựa hồ nhẹ nhàng như sương móc nhưng sức
lan toả và ảnh hưởng của nó đến không ngờ! Nó có thể chi phối tư tưởng nhận
thức con người qua nhiều thế hệ, hay chi phối một đất nước, và ngay cả một thế
giới!
Lễ
hội là biểu thị văn hoá cho một tôn giáo, thể hiện bản sắc truyền thống đặc
trưng của một tôn giáo mà không một tôn giáo nào có thể nhầm lẫn. Và nhìn xa
hơn, trong lễ hội luôn chứa đựng cái chất nhân văn hoà chung với sự huyền
nhiệm, làm thăng hoa tính nhân bản cho tôn giáo đó.
Vì
thế mà các lễ hội cho dù có khác nhau về hình thức nhưng nội dung chỉ chung một
khát vọng đó là hạnh phúc miên viễn. Vì hạnh phúc là nỗi khát khao của cuộc
sống, là mục tiêu duy nhất của đời người, là lý tưởng chính đáng mà con người
luôn luôn hướng đến.
Cho
nên thông qua lễ hội con người được đáp ứng phần nào cái khát vọng trong cuộc
đời. Chính vì thế lễ hội tôn giáo là một trong những vấn đề quan trọng hàng
đầu, biểu thị cái giá trị nhân sinh mà tôn giáo đó đề cao.
Phần
lớn Phật giáo chúng ta, có lẽ chưa nhìn thấy được cái sức mạnh tiềm ẩn của lễ
hội. Nhìn vào một lễ hội người ta có thể đánh giá được sự phát triển của tôn
giáo đó như thế nào qua sự đồng tình, phản kháng hay thờ ơ của người dân bản xứ
đối với lễ hội.
Bởi
vậy mà các vị thánh Do Thái giáo đã bắt buộc tín đồ phải “đời đời kiếp kiếp
không được bỏ quên các lễ tết kỷ niệm”, mục đích là để khơi gợi lại những trang
bi hùng, những mất mát đau thương, những chiến công oanh liệt v.v. của các vị
thánh tiền bối, để củng cố niềm tin, tăng thêm nghị lực, hết lòng hiến thân vì
đạo.
Trong
khi Phật giáo lại cắt xén dần dần các ngày lễ hội, đến nỗi Phật tử và ngay cả
những tu sĩ trẻ ngày nay hầu như ít biết gì về công lao xây dựng, giữ gìn nước
nhà của Phật giáo, mà đại diện là các vị Thiền sư lỗi lạc tài ba thời Đinh - Lê
- Lý - Trần v.v., những thời vàng son của dân tộc cũng như của Phật giáo, hay
những cuộc tàn sát đẫm máu, thiêu đốt đập phá tài sản văn hoá Phật giáo v.v.
Tất
cả đều được bảo tồn ngay ngắn làm bảo vật trong các thư viện, các tủ sách ở
chùa ít ai biết đến. Có chăng các Ngài chỉ được nhắc thoáng qua trong những dịp
lễ quan trọng rồi thôi và chắc gì tên tuổi các ngài còn lưu dấu trong lòng
người tham dự?
Thậm
chí ngày tháng các lễ vía của Chư Phật, Chư Bồ Tát cũng không phải ai cũng nhớ
hết. Lý do vì đâu? Phải chăng vì tất cả chúng ta đã vô tình hay cố ý đơn giản
hoá rồi mai một từ từ đi?
Hiện
nay các ngày lễ kỷ niệm của Phật giáo dần dần đơn điệu và nhạt nhẽo. Mức độ ảnh
hưởng giảm đi rõ rệt, nhất là với tầng lớp thanh thiếu niên trí thức. Cũng dễ
hiểu thôi, vì lễ hội Phật giáo không còn đủ sức thu hút họ, chinh phục họ, gầy
dựng niềm tin nơi họ. Ví dù giáo lý của Đạo Phật có hoàn hảo, huyền nhiệm đến
đâu chăng nữa mà sự hoằng pháp của Tăng ni cứ thờ ơ, an phận như vậy thì cái
cao siêu thiết thực của giáo pháp cũng vô dụng mà thôi!
Bởi
thế Tăng ni trẻ phải có tầm nhìn thấu đáo sâu rộng vào tương lai đạo pháp, vào
giá trị thiết thực của văn hoá lễ hội tôn giáo, để vạch ra phương hướng kế
hoạch rõ ràng cho những phong trào tôn vinh những ngày lễ kỷ niệm của Phật
Giáo, để nó mau chóng thấm sâu vào lòng người, quyện chặc vào ý thức dân tộc
Việt Nam như máu thịt.
Hãy
biến lễ hội tôn giáo thành lễ hội dân tộc và xa hơn nữa là lễ hội của nhân
loại, trở thành di sản của văn hoá loài người. Chúng ta không thể cam lòng để
một tôn giáo gắn bó sắc son với dân tộc Việt
Thế
giới đổi thay, con người thay đổi thì đạo Phật cũng phải tuỳ duyên mà vận hành
theo, nếu không đạo Phật sẽ bị khô cứng, lỗi thời, mất niềm tin (vô dụng, lý
thuyết suông), bị lãng quên và chê trách.
Tóm
lại, Tăng ni trẻ ngày nay hãy dương cao ngọn cờ đạo pháp và dân tộc hơn nữa.
Lấy tinh thần dấn thân phục vụ xã hội làm sức mạnh, niềm vui và lý tưởng sống.
Lẽ đương nhiên chúng ta nhập thế nhưng không bị hoà tan trong trần thế.
Mong
rằng những vị Tăng ni trẻ sau những giờ học căng thẳng, hãy nên một lần suy gẫm
về tương lai của chính mình và tương lai của Đạo Pháp để định hướng ngay trong
giờ phút còn ngồi trên ghế nhà trường. Với tôi, đây chính là những ước mơ cháy
bỏng trong lòng và tôi sẽ đi theo con đường mình đã chọn: Đạo Pháp và Dân Tộc.
Ý kiến bạn đọc
Chùa Thành Lạng Sơn Diên Khánh Tự