Cô giáo Quý và hành trình 8 năm dạy bơi 0 đồng cho trẻ em miền Tây

Thứ sáu - 07/06/2024 10:18
Không muốn thấy hậu quả đau lòng liên quan đến sông nước, nhiều người ở miền Tây đã mở lớp dạy bơi miễn phí, trong đó không thể không nhắc đến cô giáo Quý.
Cô giáo Quý và hành trình 8 năm dạy bơi 0 đồng cho trẻ em miền Tây

Đuối nước là 1 trong 10 nguyên nhân gây tử vong cao ở trẻ em, nhất là ở khu vực Đồng bằng sông Cửu Long. Nguyên nhân đuối nước chủ yếu là do không biết bơi hoặc kỹ năng bơi chưa thành thạo dẫn đến hậu quả đau lòng.

Xuất phát từ đó mà rất nhiều lớp dạy bơi miễn phí đã xuất hiện. Các lớp dạy bơi giống như một tấm phao cứu sinh giúp cho trẻ em có kỹ năng bơi lội, giảm thiểu tối đa nguy hiểm ở vùng sông nước.

Tại quận Bình Thủy, TP Cần Thơ, hơn 8 năm qua, có một lớp dạy bơi miễn phí đã giúp cho hơn 200 em học sinh biết bơi lội. Không những vậy, lớp học này còn “cho ra lò” một số em có kỹ năng bơi lội đã ở “cấp độ thành thạo”, đạt thành tích tại các hội thao cấp quận, TP. Đó là lớp dạy bơi miễn phí của cô Đỗ Thị Ngọc Quý, giáo viên môn giáo dục thể chất (Trường Tiểu học Trà Nóc 2).

co-giao-quy-va-hanh-trinh-8-nam-day-boi-0-dong-cho-tre-em-mien-tay-0

Nói về lớp dạy bơi của mình, cô Quý kể ĐBSCL là vùng đất sông ngòi chằng chịt, nguy cơ đuối nước luôn tiềm ẩn và trên thực tế đã có rất nhiều vụ tai nạn đuối nước thương tâm đã xảy ra.

Từ thực tế đó, cô Quý đã nảy sinh ý định tổ chức lớp dạy bơi, trước là để phổ cập việc bơi lội cho các em nhỏ để góp phần giảm thiểu đến mức thấp nhất các vụ tai nạn liên quan đuối nước. Do đó, khoảng năm 2016, cô Quý đã xin ý kiến, bàn bạc cùng Ban giám hiệu trường và tổ chức vận động xã hội hóa, rồi thuê hồ bơi để tổ chức lớp dạy bơi này.

co-giao-quy-va-hanh-trinh-8-nam-day-boi-0-dong-cho-tre-em-mien-tay-7

Kể từ đó, cứ vào mỗi buổi chiều thứ hai - tư - sáu hàng tuần, khi học sinh tan học, cô Quý trực tiếp đưa các em đến hồ bơi và giảng dạy các kỹ thuật bơi cho các em. Cạnh đó, cô Quý còn kết nối với một số giáo viên dạy bơi khác để huấn luyện các kỹ năng, quản lý các em trong các buổi học.

co-giao-quy-va-hanh-trinh-8-nam-day-boi-0-dong-cho-tre-em-mien-tay-9

Toàn bộ kinh phí thuê xe đưa các em đến hồ bơi, tiền thuê hồ bơi, thuê huấn luyện viên... chủ yếu từ nguồn vận động xã hội hóa các phụ huynh. Riêng đối các em có hoàn cảnh khó khăn sẽ được miễn phí hoàn toàn khi tham gia lớp học.

“Lúc đầu khi mở lớp dạy bơi cũng gặp nhiều khó khăn, do phụ huynh chưa tin tưởng để cho con theo học, nên số lượng học sinh học bơi rất ít. Sau thời gian hoạt động, số học sinh biết bơi ngày càng nhiều, từ đó, lớp đã nhận được sự tin tưởng từ phụ huynh và học sinh theo học ngày một nhiều hơn. Gần đây, quản lý hồ bơi đã hỗ trợ miễn phí 100% cho học sinh nên lớp học bơi càng thuận tiện hơn” - cô Quý phấn khởi kể lại.

co-giao-quy-va-hanh-trinh-8-nam-day-boi-0-dong-cho-tre-em-mien-tay-5

co-giao-quy-va-hanh-trinh-8-nam-day-boi-0-dong-cho-tre-em-mien-tay-4

Thống kê trung bình mỗi năm, cô Quý tham chức 3-4 khóa dạy bơi, mỗi lớp 40-50 em từ lớp 1-5 của trường. Mỗi khóa dạy bơi kéo dài hơn 10 buổi học, nhưng với sự nhiệt tình của cô, các em chỉ học từ 3-4 buổi thì đa số đều có thể “nổi nước” được. Đến nay, từ lớp học bơi của cô Quý, hơn 80% học sinh của trường Tiểu học Trà Nóc 2 đã biết bơi.

(Theo Pháp luật TP.HCM)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây