Biết rằng mình tạo nghiệp thì phải chịu nhưng vì là một
người khiếm thính hoàn toàn nên tôi rất khổ tâm, nhất là không nghe được chư
Tăng thuyết pháp. Để tìm vui, ngoài tu tập tôi còn tự học thư pháp chữ Việt.
Xin cho tôi vài lời khuyên về bệnh trạng và hướng dẫn một phương pháp tu tập thích
hợp.
Đáp:
Đọc thư, chúng tôi rất hiểu và thông cảm với hoàn cảnh
của đạo hữu. Trong những điều bất hạnh xảy ra cho con người, mất đi một phần chức
năng của giác quan có lẽ là điều bất hạnh lớn nhất.
Bệnh tật là một trong những nỗi khổ lớn đồng thời nó
là một thuộc tính của con người. Đã có thân tức có bệnh, chỉ khác nhau ở
chỗ bệnh nặng hay nhẹ, nhiều hay ít giữa mỗi người mà thôi. Trường hợp bệnh của
đạo hữu khá nghiêm trọng, di chứng của căn bệnh để lại quá nặng nề.
Tuy nhiên,
họa trung hữu phúc tức trong cái rủi thì cũng còn cái may, vì rằng với một căn
bệnh khá hiểm nghèo như viêm màng não mà vẫn bảo toàn được tánh mạng là điều hy
hữu rồi.
Bệnh tật là kết quả của nghiệp, do tự thân cá nhân tạo
ra trong quá khứ hoặc ngay chính trong hiện tại. Là một người Phật tử, ý thức
sâu sắc về nhân quả và nghiệp báo, thiết nghĩ đạo hữu cũng đã nhận chân được và
không quá đau buồn về hoàn cảnh của mình. Nghiệp của mình thì mình phải chịu,
không sớm thì muộn nó vẫn xảy ra.
Do vậy, trả nghiệp sớm chừng nào hay chừng
đó. Ngay cả một vài chư vị tôn túc, suốt đời sống phạm hạnh nhưng cuối đời vẫn
chịu nhiều bệnh tật. Tuy vậy, các Ngài vẫn kham nhẫn, an nhiên trả báo mà không
hề ta thán nửa lời.
Tuy nhiên, với tình trạng khiếm thính hoàn toàn của đạo
hữu như hiện nay thì thật là bất lợi trong đời sống và tu tập. Thông thường,
khi mất đi một giác quan thì con người có khả năng chuyển hướng chức năng của giác
quan bị mất sang một giác quan khác.
Như một người khiếm thị thì có thể “thấy”
bằng tai hoặc một người khiếm thính thì có thể “nghe” bằng mắt chẳng hạn. Dù rằng,
có thể nghe bằng mắt nhưng không thể nào tránh khỏi bực bội, phiền não vì không
thể nắm bắt trọn vẹn thông tin.
Để nắm bắt thông tin một cách chính xác thì đạo hữu
nên yêu cầu người đối thoại sử dụng chữ viết trong những trường hợp quan trọng.
Đồng thời, đạo hữu quan sát miệng và cử chỉ của người đối thoại để hiểu được phần
nào ngôn ngữ và ý tưởng của họ.
Ngày nay, công nghệ y khoa rất phát triển, người
khiếm thính có nhiều cơ hội để khắc phục nhược điểm của mình bằng cách sử dụng
máy trợ thính. Do đó, đạo hữu có thể liên hệ với cơ sở y tế, nơi đã điều trị để
tìm hiểu và được hướng dẫn cụ thể hơn.
Trong việc tu tập, khiếm thính tuy gặp nhiều bất lợi
nhưng nếu nhiệt tâm tu học thì nhược điểm ấy có thể khắc phục dễ dàng. Vì rằng,
tu học chủ yếu là dụng tâm, dụng trí chỉ là bước đầu. Mặt khác, chính sự hành trì
mới thật sự đem lại chất liệu giải thoát và an lạc cho hành giả.
Do đó, nếu
nghe Pháp nhiều mà không thực tập, ứng dụng lời Phật dạy vào trong cuộc sống tu
tập thực tiễn thì không có sự chuyển hoá. Trường hợp của đạo hữu vì đã có một
kiến thức khá cơ bản về Phật pháp, nếu được nâng cao thì càng tốt nhưng tốt nhất
vẫn là tu niệm.
Trong tám vạn bốn ngàn pháp môn, thì pháp môn niệm danh
hiệu Phật A Di Đà rất phổ biến, phù hợp với mọi căn cơ. Do vậy, đạo hữu hãy giữ
chánh niệm bằng cách duy trì danh hiệu Phật trong tâm, luôn an trú tâm trong lục
tự Di Đà.
Chỉ chừng ấy công phu cùng với các thời lễ sám, nếu được thực thi một
cách trọn vẹn trong cuộc sống, thiết nghĩ đạo hữu không nghe được chư Tăng thuyết
pháp thì cũng không mấy ảnh hưởng đến tu học. Mặc dù không nghe được nhưng đạo
hữu có thể đọc kinh sách. Ngày nay, kinh sách Phật giáo phát hành rất rộng rãi
với nội dung rất phong phú và đa dạng.
Do vậy, nếu cần nghiên cứu thêm để nâng
cao kiến thức và kinh nghiệm tu tập thì đạo hữu có thể tham khảo kinh sách, báo
chí Phật giáo. Trong trường hợp, có những thắc mắc về giáo lý hay phương pháp
tu tập, do không thể hỏi trực tiếp vì không nghe được thì đạo hữu có thể liên lạc
bằng thư hoặc văn bản, chúng tôi sẽ đáp ứng mọi yêu cầu của đạo hữu trong thời
gian sớm nhất.
Được biết đạo hữu tự học thư pháp chữ Việt để giải
trí, chúng tôi vô cùng hoan nghênh. Thư pháp là một bộ môn nghệ thuật rất được
ưa chuộng hiện nay. Thú chơi thư pháp có thể giúp cho đạo hữu hướng nội, thanh thản
đồng thời có tác dụng trợ duyên tích cực cho việc nhiếp niệm.
Cuộc sống hướng thiện của con người thực chất là sự đối
diện và cải tạo nghiệp lực. Đối diện tức là chấp nhận, cải tạo là tìm cách khắc
phục và chuyển hoá nghiệp lực. Trong đó, thực hành Phật pháp là điều quan trọng,
là cốt tuỷ của sự tu tập, có tác dụng chuyển hoá tích cực hơn hiểu biết suông về
Phật pháp.
Ý kiến bạn đọc
Chùa Thành Lạng Sơn Diên Khánh Tự