1) Sau khi một người từ giã cõi đời, tâm thức của người
đó không trụ ở một nơi nào, tùy theo khuynh hướng của tâm (nghiệp) mà thần thức
đi tái sanh ở cõi tương ứng. Ngay khi còn sống tâm thức của người đó cũng không
trụ ở nơi nào, vì nó hằng tuôn chảy như thác nước (hằng chuyển như bộc lưu) như
Duy Thức Tam Thập Tụng đã nêu rõ, thì làm sao khi chết thần thức của người đó tồn
tại, hay kết ngưng ở một điểm nào. Khi thần thức nằm trong bụng mẹ thì nó sẽ nằm
một chỗ trong suốt thời gian mang thai.
Theo Luận Tạng (Abhidhamma Pitaka) của Phật giáo Nam
truyền, tâm tử (cuti citta) cũng chính là tâm sanh (patisandhi citta), nghĩa là
khi con người lìa bỏ thân tứ đại này lập tức đi tái sanh, tìm kiếm một thân mới
dưới hình thức khác.
2) Làm sao để biết chắc có sự tái sinh? Theo kinh
Sa-môn Quả thuộc Trường Bộ kinh, nhiều học thuyết thời đức Phật đã chủ trương rằng
sau khi chết là hết, không có đời sau. Kinh này ghi lại tư tưởng của ngoại đạo
Ajita Kesakambali cho rằng sau khi chết là hết, không hề có tái sanh luân hồi.
Học thuyết này cho đến thời cận đại cũng còn có nhiều tư tưởng gia cổ xúy. Theo
đức Phật học thuyết không có đời sau có khả năng đưa con người đến đọa xứ và ác
thú, vì tính tác hại đạo đức của nó.
Lại nữa, kinh Tệ Túc 23, cũng thuộc Trường Bộ kinh
trình bày cuộc trao đổi giữa một vị vua minh triết Pàyàsi và Thánh đệ tử đa văn
Kumàra Kassapa của đức Thế Tôn là làm thế nào để biết có luân hồi. 12 thí dụ của
tôn giả Pàyàsi Kassapa đã minh chứng hùng hồn về sự tái sanh của tất cả hữu
tình, mà vua Pàyàsi đã cố tình đưa đẩy không chấp nhận. Cuối cùng nhà vua đã
thâm tín lời giảng dạy của tôn giả Kumàra Kassapa và quy y Tam bảo.
Cũng nên xem thêm kinh Na-tiên Tỳ kheo để thấy ngài
Na-tiên (Nagasena) chứng minh cho vua Mi-lin-đà (Milinda) biết rằng tái
sanh là chuyện có thật và nhà vua đã hoàn toàn bị thuyết phục trước những lập
luận khoa học của ngài Nagasena.
3) Về khái niệm “ma”. Các dịch giả Trung Quốc và Việt
Nam đều chuyển ngữ chữ Peta trong Pàli hoặc Preta trong Sanskrit thành “ngạ quỷ”
(quỷ đói) như tiếng Hán Việt, chứ không dịch chữ này thành “ma”, “quỷ” như người
Việt Nam thường gọi.
Khái niệm “ma” và “quỷ”, Việt
Còn những hạng có công với quốc
gia, với xã tắc, bỏ mình vì chiến trận, và hộ quốc an dân, hoặc trong đời sống
có làm phước thiện, nếu không được đi đầu thai làm người hoặc trời, thì được phong
làm “thần”.
Trong Phật giáo, theo cách phân chia tổng quát, thì cả 3 hạng trên
đều thuộc về Peta cả. Trong Ngạ Quỷ Sự (Petavathu) hoặc còn được dịch là Chuyện
Ngạ Quỷ, có mô tả nỗi khổ của loài quỷ đói, đồng thời đề cập đến các nguyên
nhân bị đọa vào loài Peta của cả 3 hạng này.
Cách phân loại chúng sanh ở cảnh giới nào cũng mang
tính khái quát thôi. Hạng thần ở cõi trần, vì tạo được một vài thiện sự nên
cũng ở cõi trần mà hưởng phước dưới dạng một chúng sanh không phải cõi người và
vì nghiệp thức chiêu cảm nên cấu trúc xác thân và có những đặc điểm y như loài
quỷ vậy, ví dụ biết được tâm niệm của người, mà họ khác loài quỷ ở chỗ phước đức
mà thôi, do đó cũng xếp vào hạng Peta.
Do đó, nếu ta dịch chữ Peta hoặc Preta thành ngạ quỷ
(quỷ đói), e rằng không lột tả được hết nghĩa của của nó. Và, có người sẽ đặt vấn
đề vậy thần sẽ được xếp vào hạng nào? Theo Pali-English Dictionary của T.W.
Rhys Davids và William Stede, Peta các nghĩa sau:
1. Thần hồn của những người
đã mất (souls of the departed);
2. Loài ma quỷ đau khổ (unhappy ghosts) và 3.
Loài ma quỷ hạnh phúc (happy ghost). Trong đó, còn liệt kê nhiều kinh liên hệ đến
cả 3 loại này. Do đó, nếu ta theo sát từ điển nói trên thì peta chỉ có nghĩa là
thần hồn của người đã mất, quá cố (dead, departed, the departed spirit) để chỉ
chung cho các hạng sau khi chết không bị đọa vào địa ngục (niraya) hoặc không
được tái sanh vào cõi A-tu-la (Asura), người (manussa) hoặc chư thiên (deva).
Từ Điển Phật Học Hán Việt trình bày các hạng ma quái,
quỷ mị, địa thần cũng xếp vào Peta hoặc Preta. Luận Thuận Chính Lý, quyển 31,
có 3 loại quỷ: 1. Vô tài quỷ; 2. Thiểu tài quỷ; 3. Đa tài quỷ. Mỗi loại quỷ lại
chia 3 hạng nữa thành cả thảy 9 loại. Trong kinh Chánh Pháp Niệm, quyển 16, nêu
ra 36 loại quỷ.
Kinh Địa Tạng cũng liệt kê nhiều loại quỷ khác nhau,
như Ác Mục quỷ vuơng (chúa quỷ mắt dữ), Đạm Huyết quỷ vuơng (chúa quỷ ăn huyết),
Đạm Tinh Huyết quỷ vương (chúa quỷ ăn tinh chất), Đạm Thai Noãn quỷ vương (chúa
quỷ ăn thai trứng), Hành Bịnh quỷ vương (chúa quỷ gây bịnh tật), Nhiếp Độc quỷ
vương (chúa quỷ trừ độc). (Phẩm một: Thần Thông Trên Cung Trời Đao Lợi).
Như vậy, trường hợp gặp “ma”, người viết cũng không thể
xác định rằng đó là thuộc hạng Peta 1, 2 hoặc 3 như Pali-English Dictionary
trình bày. Giác Hy tự mình có thể đoán họ là hạng nào, vì bạn là người gặp và
trong trường hợp nào. Dĩ nhiên chúng cũng không ngoài hạng ma, quỷ, thần như
chúng ta vừa đề cập ở trên.
Viết đến đây, chúng tôi nhớ đến câu chuyện của Khổng Tử,
khi Quý Lộ (Tử Lộ) hỏi Khổng Tử về đạo thờ quỷ thần, Khổng Tử đáp “chưa biết đạo
thờ người, sao biết được đạo thờ quỷ thần” (Vị năng sự nhân, yên năng sự quỷ).
Khi đó, Tử Lộ hỏi tiếp về trạng thái sau khi chết, Khổng Tử cũng đáp “sự sống
còn chưa biết, làm sao biết được sự chết?” (vị tri sinh, yên tri tử ), (Luận Ngữ
: Tiên Tần đệ thập nhất: 11).
Thế giới quỷ thần là có thật, đôi khi xung quanh
chung ta. Tồn tại dưới dạng quỷ thần là một bất hạnh, mà người bị vướng vào trường
hợp này nên rũ bỏ sự chấp trước để sớm được siêu thoát. Hãy cầu siêu các loại
ma quỷ để họ sớm được tái sinh.
Nguồn tin: Thích Giác Hoàng
Ý kiến bạn đọc
Chùa Thành Lạng Sơn Diên Khánh Tự