Ở Việt
Có nhiều cách tu: khi quán niệm hơi thở thì gọi là tu an ban, khi ngồi thiền gọi
là tu thiền tọa, khi đi thiền hành là tu thiền hành, khi rửa nồi gọi là tu rửa
nồi, khi lau bát lau nhà gọi là tu lau bát lau nhà. Nếu tu đúng cách mình sẽ thấy
rằng khi lau bát hoặc chùi cầu tiêu hoặc giúp một người đói... không phải ta chỉ
tu phước mà cũng tu huệ.
Khi tu tập ở Làng Hồng, giữ gìn chánh niệm, gieo trồng
những hạt giống tươi mát an lạc vào tâm thức hàng ngày, không chỉ ta chỉ tu huệ
mà cũng đang gieo trồng rất nhiều hạt giống phước đức. Nói một cách đơn giản
hơn, đó không phải chỉ là phước hay là huệ, chỉ là tu thôi. Tu như vậy là để đạt
tới sự giải thoát ra khỏi những khổ đau và đem lại thêm an lạc và hạnh phúc.
Hành động tu học của mình không phải là một cái gì tách ra khỏi kết quả của sự tu học; trong khi tu học mình phải cảm thấy được cái hạnh phúc của sự tu học; như vậy mới đúng tinh thần tu học ở đây. Phương tiện và cứu cánh là một. Bước một bước chân trong chánh niệm, hớp một hớp trà, thở một hơi thở... những hành động đó gọi là tu tập. Những hành động đó phải mang tánh chất hạnh phúc trong tự thân chúng thì đó mới đúng pháp môn của chúng mình.
Tu ở đây biểu lộ khả năng có hạnh phúc của mình (the capacity to be happy). Thật
ra trong tâm thức người nào cũng có một hạt giống gọi là khả năng có hạnh phúc.
Nếu mỗi ngày biết tưới tẩm hạt giống đó thì mình sẽ có hạnh phúc và có liền
trong phút giây mình tưới.
Điều mà chúng ta phải làm là biết tưới tẩm hạnh phúc của mình ngay bây giờ, để cho khả năng cho hạnh phúc trong con người mình được phát triển, và như thế mình có hạnh phúc ngay trong giờ phút mình đang tu học.
Nếu xét lại phương pháp tu học ở đây, ta sẽ thấy rằng hằng ngày chúng ta ngồi thiền, đi thi?n hành, uống trà, ăn cơm trong chánh niệm... là để tưới tẩm những hạt giống hạnh phúc nơi chúng ta. Nếu trong khi làm những điều đó mà chúng ta an trú được trong hiện tại và chúng ta có hạnh phúc thì chúng ta đã làm đúng và tu đúng.
Nếu trong khi làm những thứ đó mà ta vẫn thấy u sầu, vẫn nghĩ rằng ta chỉ có được hạnh phúc trong tương lai thì ta đã không làm được đúng pháp môn mà thầy đã trao truyền và ta đang thực tập.
Khi thiên hạ hỏi "ở Làng Hồng quý vị tu theo pháp môn nào? Vipassana, thiền
đại thừa hay Phật Giáo Việt
Mình có thể thấy rõ là mình còn sức khỏe, còn hai mắt sáng thấy đủ hết các màu sắc, hình dáng, và đường nét; tai mình còn nghe được gió thổi, mưa rơi, chim hót, tiếng nói của người thương và đủ thứ âm thanh khác... Được như vậy, mình có hạnh phúc lập tức, và đồng thời làm cho khả năng có hạnh phúc của mình biểu lộ ra, và người khác nhìn sẽ thấy liền.
Khi được người ta khen ngợi mình, nói rằng cô ấy hay anh đó có sức chịu đựng lớn,
làm việc siêng năng, thông minh... mình chưa thực sự cảm thấy hãnh diện. Nhưng
nếu được khen là có khả năng có hạnh phúc, có an lạc, nhẹ nhàng, thảnh thơi và
tươi mát, thì ta sẽ sung sướng hơn, bởi vì một người hạnh phúc và tươi mát như
vậy sẽ biết cách chia xẻ niềm vui cho rất nhiều người.
Cần cù siêng năng mà cau
có buồn bã thì chẳng sung sướng gì lắm. Người ta thường nói tu phước là chất chứa
công đức để sẽ có hạnh phúc trong tương lai. Đó là một định nghĩa chưa được
chính xác trong tinh thần Bụt dạy. Thật ra nếu tu phước đúng pháp thì hạnh phúc
đó nằm trong phút giây hiện tại.
Và mình biết rằng trong hiện tại mà có hạnh
phúc như thế này thì trong tương lai nhất định sẽ có hạnh phúc. Tương lai được
làm bằng hiện tại. Dù mình có cực khổ cách mấy mà trong hiện tại mình không có
hạnh phúc thì tương lai mình cũng không có hạnh phúc đâu, lý do là tương lai được
làm bằng chất liệu hiện tại.
Ngày hôm nay nếu bạn mỉm cười được, thảnh thơi được,
an trú được trong hiện tại, vui hưởng được từng bước chân, từng tách trà, và từng
nụ cười, thì cái vốn liếng hạnh phúc ngày hôm nay sẽ làm ra cái vốn liếng hạnh
phúc cho ngày mai. Chúng ta thường bị ám ảnh bởi ý tưởng là hôm nay phải cực khổ,
ngày mai mới có thể sung sướng. Ví như câu ca dao:
Rủ nhau đi cấy đi cày
Bây giờ khó nhọc có ngày phong lưu
Trên đồng cạn dưới đồng sâu
Chồng cày vợ cấy con trâu đi bừa
Hôm nay khó nhọc ngày mai mới có thiên đường của hạnh phúc. Không chắc lắm đâu. Tôi thấy hai câu sau có chân lý nhiều hơn và đẹp hơn hai câu đầu. Hai câu ấy cho thấy rằng làm việc chung, có đủ vợ, chồng và con trâu là vui biết mấy! Cùng đồng tâm làm việc, đó đã là hạnh phúc rồi, đâu có cần ngày mai ngày mốt gì nữa. Nếu đã đồng tâm làm việc trong hạnh phúc hôm nay thì tương lai dĩ nhiên sẽ được làm bằng hạnh phúc.
Khả năng có hạnh phúc của mình được biểu lộ trong hai trường hợp: trường hợp
không làm việc và trường hợp làm việc. Đi thiền hành cũng hạnh phúc mà chùi nồi
cũng hạnh phúc. Đi thiền hành, cắt đứt hết những tính toán lo âu, sợ sệt, bước những
bước thật thanh thản và nhẹ nhàng, miệng nở nụ cười tươi mát, hít thở không khí
trong lành buổi sáng, đó hạnh phúc đã đành mà chùi nồi cũng vậy: trong khi chùi
nồi ta cắt đứt những lo lắng, lăng xăng, những suy tư tính toán, ta không hấp tấp,
ta làm việc thật thanh thản, thì việc chùi nồi không thua kém gì việc đi thiền
hành hay ngồi thiền tọa.
Trong những lúc đó mình thật sự có hạnh phúc, mình an
trú trong giây phút hiện tại, mình là một con người thật sự tự do. Trong khi
chùi nồi, nếu ta không bị kéo đi bởi chuyện đã qua và chuyện sắp tới, nếu ta cắt
đứt được những sợi dây phiền lo tính toán bất an, thì ta thực đang chùi nồi một
cách thật thanh thản, an lạc, và ta không làm hấp tấp như đang bị ma đuổi. Bị
ma đuổi là cố làm cho mau xong để còn đi học kinh.
Nếu nghĩ rằng học kinh mới là hạnh phúc còn chùi nồi không có hạnh phúc, thì khi học kinh ta cũng có thể không an trú được trong việc học kinh, ta sẽ vừa học kinh vừa tính toán tiếp: học kinh cho giỏi thì mới có hạnh phúc trong tương lai, phải học cho cực khổ thì sau này mới hạnh phúc. Học kinh đâu có quan trọng bằng sống theo lời kinh dạy.
Tu là thực tập sống theo lời kinh dạy, tập an trú thảnh thơi trong từng hơi thở, từng giây, từng phút, từng bước chân và từng hành động. Khi an trú thảnh thơi được trong từng phút giây của sự sống, ta tiếp xúc được với tất cả những sâu sắc mầu nhiệm của sự sống.
Ta nhìn sâu vào hiện tại để thấy hiện tại bao gồm hết quá khứ và tương lai, bao
gồm cả vũ trụ vạn hữu. Thấy quá khứ và tương lai nhưng ta không trôi lăn vào
quá khứ và vào tương lai, bởi vì trong chánh niệm, hiện tại vẫn là nền tảng.
Mình phải chứng minh khả năng hạnh phúc thảnh thơi của mình trong từng giây
phút. Những phương pháp thực tập để ta tự biến từng phút giây của sự sống ta
thành những phút giây an vui hạnh phúc thảnh thơi đã được trao truyền, và nếu
quý vị nghĩ rằng tới Làng Hồng chỉ để học kinh Đại Thừa thôi thì rất là uổng.
Quý vị nào mới tới chưa được hướng dẫn xin hỏi quý vị thọ giáo của Làng vì những
người đó biết cách làm mà cũng thực sự đang tự làm hạnh phúc cho chính mình.
Nguồn tin: Thiền Sư Thích Nhất Hạnh
Ý kiến bạn đọc
Chùa Thành Lạng Sơn Diên Khánh Tự