Thật
vậy, nếu không có trí Bát nhã chỉ đạo, việc bố thí dễ bị người khác lợi dụng và
như vậy, sự bố thí sẽ bị lệch hướng; nghĩa là không nhận ra người đáng
cho, người cần giúp đỡ, mà lại nhận lầm, đem cho người có tâm lợi dụng. Điều
này sẽ dẫn đến tình trạng tệ hại cho chính người nhận, là làm cho họ trở nên
tham lam, chỉ muốn lợi dụng sự bố thí và không chịu phát huy năng lực, chỉ ngồi
chờ ăn của bố thí, thì đến khi phước báo hết, không còn được ai cho nữa, lúc đó
họ rơi vào tâm trạng khổ đau. Như vậy, người bố thí đã vô tình tạo ra khổ đau
cho người nhận, vô tình bồi đắp thêm tâm thấp hèn cho người nhận và kết quả đáng
sợ hơn nữa là người bố thí đã kết quyến thuộc với thành phần ác xấu và cũng góp
phần làm cho xã hội trở thành tồi tệ, bất an.
Tinh
thần bố thí không có trí tuệ như vậy đã bị nhiều người lợi dụng; đáng lẽ những
người nhận của bố thí còn sức phấn đấu làm việc được, nhưng họ thấy kiếm được
nhiều tiền bằng cách ngửa tay xin, nên họ chẳng những không làm việc, mà tệ hại
hơn nữa là họ không bệnh hoạn, không tàn tật, không bất lực, nhưng đã giả làm
người bệnh, giả làm người tàn tật, giả làm người bất lực, để người khác trông
thấy phải thương tâm, phải giúp đỡ, cho tiền.
Vì
tinh thần từ bi của một số người đã đặt không đúng chỗ, dẫn đến tình trạng xuất
hiện người ăn xin quá nhiều ở các chùa chiền, các lễ hội, làm cho du khách
ngoại quốc phải bực mình, khó chịu với những người đeo bám theo xin tiền,
thậm chí không được cho, họ còn dám chửi mắng khách. Riêng người bố thí không đúng
pháp như vậy, chẳng những không được hoan hỷ vì đã làm một việc thiện, mà trái
lại, còn chuốc lấy phiền não khi thấy đồng tiền bố thí của mình được người nhận
sử dụng vào việc rượu chè, cờ bạc!
Trong
khi bố thí đúng theo pháp Phật dạy không thể đem đến kết quả xấu như vậy; vì
hành giả bố thí biết dùng trí tuệ quán sát ba đời nhân quả để giúp người nhận
của bố thí có thể tháo gỡ được nghiệp ác của họ, chuyển hóa họ không còn tâm
lười biếng, ỷ lại, tham lam, lợi dụng …, mà xây dựng cho họ thành người biết nỗ
lực tự vươn lên bằng sức lực của chính họ, biết thực hiện nếp sống lương thiện.
Thí dụ thấy người sa cơ thất thế, rơi vào hoàn cảnh khó khăn nhứt thời, chúng
ta sẵn sàng giúp đỡ để họ vượt qua được cuộc sống gian khó và họ biết cố gắng
vươn lên, sống cuộc đời hiền lương, sống đúng với hoàn cảnh của họ. Hoặc
gặp sinh viên nghèo cần tiền mua sách vở, đóng học phí, chúng ta có thể giúp họ
một khoản tiền vừa đủ để họ có thể tiếp tục việc học và họ sẽ thành đạt trong
tương lai. Như vậy, chính sự thành đạt đó cũng đã có một phần đóng góp của
chúng ta trong việc xây dựng nhân tài của đất nước. Và quan trọng hơn nữa, sự
giúp đỡ của chúng ta đã gieo vào lòng người thọ nhận hạt giống biết thương yêu,
chăm sóc người khác và họ cũng giúp đỡ lại những người thiếu thốn giống như
chúng ta đã từng giúp đỡ họ vậy.
Tóm
lại, thể hiện tinh thần bố thí được trí tuệ chỉ đạo theo Phật dạy, chúng ta
giúp đỡ đúng người, đúng chỗ, đúng việc, thì càng bố thí, người được ta quan
tâm, chăm sóc càng phát huy được khả năng của họ; nhờ đó, cuộc sống của họ càng
tốt đẹp hơn, góp phần làm cho xã hội bình ổn hơn, đất nước có nhiều nhân tài
hơn. Và cuối cùng đạt đến mục tiêu cao nhất là chúng ta xây dựng được Niết bàn
tịnh lạc ngay trên nhân gian này cho những người hữu duyên với mình.
Ý kiến bạn đọc
Chùa Thành Lạng Sơn Diên Khánh Tự