Bài
này nhằm trình bày quan điểm của Phật Giáo về kiếp nhân sinh, và tìm một đường
hướng cho cuộc sống.
Có
người kia, hôm nọ đi lỡ đằng mà túi rỗng không, đành ghé lại nằm dưới một cội
cây để nghỉ qua đêm. Trời càng khuya càng lạnh. Bụng thì nghe đói, trên đầu
muỗi mồng ve vãn, dưới lưng mặt đất ghồ ghề, thỉnh thoảng kiến, mối bò rạo rạc.
Mặc dầu đã quá mệt mỏi và buồn ngủ, anh chàng không thể nào ngon giấc.
Người
nọ, giàu có sang trọng, nhà cao cửa rộng, giường ấm nệm êm, phòng trang bị máy
điều hòa không khí và đầy đủ mọi tiện nghi tân tiến. Nhưng chiều hôm ấy anh
nhận được tin buồn. Mẹ anh ở phương xa vừa thất lộc. Trong tình trạng không thể
về lo việc nhà, lòng nhớ mẹ nay đã ra người thiên cổ, thương cha già quạnh quẽ
hẩm hiu mà phải đảm đang mọi việc, nghĩ lại hoàn cảnh mình không thể làm gì để
giúp đỡ cha mẹ, anh buồn rầu, thao thức suốt đêm.
Hai
trường hợp. Một đằng thiếu vật chất. Ðàng khác thiếu tinh thần. Cả hai đều cảm
nghe đau khổ, phiền não, kém thoải mái, bất toại nguyện, bất ổn định, bất an
toàn.
Con
người gồm hai thành phần, vật chất và tinh thần, nhà Phật gọi là "sắc"
và "danh", hay nói cách khác, phần cơ thể vật chất và phần tâm linh.
Hai phần này liên quan với nhau rất mật thiết và cần phải được gìn giữ điều
hòa. Ngoại trừ những trường hợp đặc biệt, khi vật chất bị đau đớn thì tinh thần
nghe phiền muộn. Khi tinh thần bị đau khổ thì vật chất mất thoải mái. Trái lại,
khi cơ thể vật chất có đầy đủ tiện nghi thì tâm thần thoải mái dễ chịu, và khi
tâm được an vui hạnh phúc thân cũng cảm nghe khoan khoái, Vì lẽ ấy cả hai phần
đều quan trọng và ta không thể chỉ chú trọng vào riêng một phần nào mà quên
lãng phần kia.
Vài
người cố tình không nhìn xa hơn kiếp sống. Ðối với họ, mỗi người chỉ sống một
kiếp, và tất cả mọi năng lực -- tinh thần cũng như vật chất -- đều chấm dứt khi
đời sống này chấm dứt. Trước khi được sinh ra là hư vô, không có gì, và chết là
hết. Sau khi chết con người bỏ lại tất cả mọi năng lực phát nguyên trong đời
sống và trở thành hư vô, hoàn toàn tiêu diệt, và bất luận hành động nào cũng
không đem lại hậu quả gì. Không nhân, không quả, không nghiệp báo, không tái
sinh.
Vì
quan niệm như vậy về kiếp nhân sinh, lý tưởng của họ là cứ ăn, uống, và tận
hưởng mọi lạc thú trên đời, vì cái chết sẽ đến với tất cả mọi người. Họ thấy
không cần phải kiểm soát khát vọng, không cần phải chế ngự thú tính, không ích
lợi gì phải thu thúc lục căn, vì hưởng thụ dục lạc hầu như là phần di sản thiên
nhiên của con người. Họ chủ trương rằng chỉ có khoái lạc vật chất là thực tiễn.
Ðời sống đạo đức thanh cao chẳng qua là một thác loạn tinh thần, một ảo tưởng.
Họ ngờ vực tất cả những gì tốt đẹp, cao cả, trong sạch, và bi mẫn, cho đó là vô
ích.
Ðó
là những người chạy theo đời sống vật chất mà không quan tâm đến giá trị tinh
thần.
Cũng
có những người chỉ chú trọng vào đời sống tinh thần mà không màng để ý đến phần
vật chất, chỉ lo trau giồi đức hạnh mà không chút lưu tâm đến việc chăm sóc
thân. Họ chủ trương rằng chỉ lối sống khắc khe khổ hạnh mới có thể đưa con
người đến mục tiêu giải thoát. Càng ép xác, càng hành hạ thân thể, thì càng dễ
dàng phát triển cao đẹp tâm tính, vì họ quan niệm rằng nhục dục ngũ trần làm
cho con người trở nên ô nhiễm, và chỉ có lối sống khắc kỷ thuần túy đạo đức,
mới có thể gội rửa mọi bợn nhơ tinh thần và làm cho tâm trí trở nên thanh tịnh.
Hai
hạng người. Hai quan niệm về kiếp nhân sinh. Hai lối sống.
Chính
Ðức Phật xưa kia đã trải qua cả hai lối sống ấy đến mức độ cùng tột và kinh
nghiệm rằng cả hai đều không đem lại lợi ích nào.
Là
một hoàng tử của một quốc gia cường thịnh, Ngài đã trải qua cuộc đời cùng xa
cực xỉ trên nhung lụa của cung vàng điện ngọc. Ðến khi ra đi sống đời tu sĩ,
trong cuộc chiến đấu phi thường để thành đạt Ðạo Quả kéo dài sáu năm trường,
Ngài tự khép mình vào nếp sống cực kỳ kham khổ. Ðến một ngày kia, thân hình
tráng kiện của Ngài thuở xưa chỉ còn da bộc xương.
Ngài
mô tả lối sống lợi dưỡng (kāma-sukh''''allika anuyoga, sự liên tục luyến ái theo
nhục dục ngũ trần) là thấp hèn, thô bỉ, phàm tục, không xứng phẩm hạnh của bậc
Thánh Nhân và vô bổ, và lối tu khổ hạnh (atta-kilamatha anuyoga, hạnh kiên trì
chuyên cần trong lối tu khổ hạnh) là phương pháp đau khổ, không xứng phẩm hạnh
của bậc Thánh Nhân và vô bổ. Hai lối sống, một làm trở ngại tiến bộ tinh thần
đạo đức, và một làm suy nhược thân thể và do đó giảm mất khả năng trí thức.
Ngày kia có người từ làng xa trở về hầu Phật. Vì rất nóng lòng muốn nghe Giáo
Pháp nên chưa kịp ăn uống, ông vội vã đến chờ nghe Ðức Phật thuyết giảng.
Trước
khi bắt đầu thời Pháp, Ðức Thế Tôn bảo đưa ông ấy vào trai đường, dọn cho ông
ăn uống đầy đủ rồi sẽ ra nghe giảng bởi vì, Ngài dạy, người bụng đói không thể
lĩnh hội đầy đủ Giáo Pháp.
Tuy
nhiên, tầm quan trọng của hai thành phần -- tinh thần và vật chất -- trong con
người, phải được nhận định đúng mức, và phải được giữ thăng bằng. Phần tâm linh
ví như chiếc thuyền, phần vật chất như nước. Thuyền phải nhờ nước nâng đỡ, và
nếu không có nước thuyền sẽ trở thành vô dụng. Cùng thế ấy, phần tâm linh phải
nương tựa nơi cơ thể vật chất, như thuyền phải nhờ nước nâng đỡ. Nhưng nếu để
nước tràn ngập vào thuyền thì thuyền sẽ chìm đắm giữa dòng. Nước phải ở ngoài
thì thuyền mới hữu dụng. Cùng thế ấy, chúng ta cần phải dưỡng nuôi thân thể để được
khoẻ mạnh, và nhờ thân hình khoẻ mạnh, tâm trí mới nương vào đó để phát triển.
Nhưng không nên để cho đời sống vật chất lấn áp, tràn ngập vào đời sống tinh
thần.
Không
nên lầm lẫn hiểu rằng Ðức Phật muốn cho tất cả hàng tín đồ phải từ bỏ mọi lạc
thú trần gian và rút vào rừng sâu vắng vẻ mà không thọ hưởng đời sống. Ngài chỉ
nhắc nhở rằng thú vui vật chất quả thật là ngắn ngủi và tạm bợ, chớ nên để mình
đắm chìm trong dục lạc.
Trong
sách Milinda Pañha, Milinda Vấn Ðạo, có đoạn như sau:
"Vua
Milinda hỏi Ðại Ðức Nagasena:
-
Kính Bạch Ðại Ðức, đối với bậc xuất gia, cơ thể vật chất này có được quý chuộng
không?
-
Tâu Ðại Vương, thân này không được người tu hành quý chuộng.
-
Như vậy, Bạch Ðại Ðức, tại sao các Ngài còn dưỡng nuôi chăm sóc nó?
-
Tâu Ðại Vương, khi lâm trận, thỉnh thoảng Ngài hay các binh sĩ Ngài có từng bị
thương không?
-
Bạch Ngài, có.
-
Tâu Ðại Vương, lúc bị thương như vậy, Ngài có chăm sóc, xức thuốc, thoa dầu,
rồi dùng vải mịn băng bó vết thương lại không?
-
Ðúng vậy, khi bị thương thì chúng tôi làm như vậy.
-
Như thế, Tâu Ðại Vương, cái vết thương ấy có được Ngài hay binh sĩ Ngài quý
chuộng không, khi quý vị chăm sóc, xức thuốc, thoa dầu và dùng vải mịn băng bó
nó lại?
-
Kính Bạch Ðại Ðức, chúng tôi không quý chuộng vết thương ấy. Sở dĩ chúng tôi
chăm sóc, xức thuốc, thoa dầu, và dùng vải mịn băng bó nó lại là để cho da thịt
sớm mọc lên và làm lành vết thương.
-
Cùng thế ấy, Tâu Ðại Vương, hàng xuất gia chúng tôi cũng không quý chuộng tấm
thân này. Tuy nhiên, mặc dầu không luyến ái, bám níu, và tâng tiu quý trọng
thân, chúng tôi vẫn chăm sóc, nuôi dưỡng nó, và nương nhờ nơi nó để trau giồi
nếp sống thanh cao đạo hạnh.
Lại
nữa, Tâu Ðại Vương, Ðức Thế Tôn hằng so sánh thân này như cái ung nhọt. Vì lẽ
ấy, người đã xuất gia để thực hành Giáo Pháp mà Ngài truyền dạy không còn bám
níu, luyến ái, thân này.
Và
sau đây, Tâu Ðại Vương, chính là lời dạy của Ðức Bản Sư:
"Cơ
thể của chúng sinh -- được một lớp da mềm mại bao bọc -- có chín cái cửa gọi là
cửu khiếu (tức hai mắt, hai lỗ tai, hai lỗ mũi, miệng, và hai đường, đại và
tiểu tiện) một ung nhọt to lớn từ trong đó tiết ra đủ mùi hôi thúi, đủ thứ nhơ
bẩn."
Kinh
Pháp Cú có những câu:
"Hãy
nhìn cái thân đẹp đẽ này, một khối đau đớn, một đống bệnh tật, được người ta
bận tâm đến nhiều, nhưng không chứa đựng gì bền vững, không có gì tồn tại lâu
dài." (Câu 147)
"Những
que xương trắng bạc, giống như trái mướp nhăn da khô héo mà người ta vứt đi thì
có gì thích thú mà nhìn nó." (Câu 149)
Vào
thời Ðức Phật có một bà ni-cô rất đẹp tên Rupānandā, và rất hãnh diện với sắc
đẹp của bà. Ni-cô không thích đến nghe Ðức Phật thuyết giảng Giáo Pháp vì Ngài
luôn luôn nhắc nhở đến tính cách vô thường của vạn pháp mà không hề tán dương
sắc đẹp của hình thể vật chất.
Ngày
nọ duyên lành đưa đẩy bà vào giảng đường, nhưng lòng vẫn bảo lòng hãy lẫn lộn
trong đám đông ni chúng, không để cho Ðức Phật trông thấy. Ðức Phật biết như
vậy. Vì lợi ích của bà tỳ-khưu-ni, Ngài tạo ra hình ảnh một thiếu nữ xinh đẹp
tuyệt trần, đứng sau lưng Ngài, cầm quạt quạt, và chỉ có Ni-cô Rupānandā nhìn
thấy. Bà mãi mê nhìn, say đắm vẻ đẹp của thiếu nữ, và hết lòng ước muốn cũng
được như vậy.
Khi
ấy Ðức Phật làm cho bà thấy cô gái xinh đẹp kia trưởng thành dần dần đến cỡ
trung niên, rồi già cỗi. Bà Rupānandā theo dõi từng giai đoạn của tiến trình
biến đổi, thấy hết vẻ đẹp này đến vẻ đẹp khác của thiếu nữ nối tiếp nhau tàn
tạ. Bây giờ thiếu nữ xinh đẹp bao nhiêu lúc nãy chỉ còn là một bà lão lụm cụm,
tóc bạc, răng long, xương nhô, gầy yếu, lưng còm gối mỏi, tay chân rung rẩy lập
cập. Rồi Ðức Phật cho bà thấy lão bà bị một cơn bệnh đau siết, rên la thảm
thiết và té ngã lăn xuống đất. Rồi bà lão chết. Rồi thi thể sình lên. Rồi nước
vàng từ cửu khiếu tuông chảy ra. Rồi giòi tửa trào ra, loi nhoi, lóc nhóc v.v...
Trước
cảnh tượng ghê tởm ấy, Chân Lý bừng sáng đến Ni-cô. Sự biến đổi -- phản ảnh
cảnh tàn phá của tuổi già và cái chết trên cơ thể vô cùng đẹp đẽ thời nào --
làm cho Ni-cô Rupānandā suy gẫm, "Chính tại nơi đây thiếu nữ trẻ đẹp kia
đã nhanh chóng đi vào trạng thái già nua, bệnh hoạn, và hoại diệt. Cùng thế ấy,
thân hình mỹ miều của ta sẽ không thể tránh khỏi con đường đau khổ đáng chán,
đáng ghê sợ ấy."
Do
sự quán xét sáng suốt về tính cách vô thường của cơ thể vật chất, ni-cô nhận
thức rằng "sắc" này chỉ đem lại đau khổ. Lúc ấy Ðức Thế Tôn biết tâm
bà đã sẵn sàng để lĩnh hội Giáo Pháp nên Ngài mở lời khuyên dạy:
"Thành
trì này được dựng lên bằng xương, có thịt và máu đắp lên và có da bọc bên
ngoài, chỉ là một nơi tích trữ bệnh tật và chết chóc ..."
Ðúng
theo tinh thần Phật Giáo chúng ta không nên hủy hoại hay bỏ liều thân thể, vì
ta cần phải dùng nó làm phương tiện để phát huy tâm trí. Nhưng cũng không nên
để tâm phải làm nô lệ cho cơ thể vật chất.
Cơ
thể chúng ta có những thích thú, đòi hỏi chúng ta thỏa mãn. Mắt muốn thấy hình
sắc đẹp. Tai muốn nghe âm thanh êm dịu. Mũi muốn hửi mùi thơm. Lưỡi muốn nếm
món ngon vật lạ. Thân muốn có cảm giác dịu dàng. Từ lâu rồi giác quan ta đòi
hỏi được thỏa mãn. Ðã lâu rồi giác quan ta được phụng sự đầy đủ, và sẽ còn được
phụng sự cho đến khi ta thức tỉnh. Cái gì phụng sự giác quan? -- Chính cái tâm
phải phục vụ giác quan như người nô lệ phục vụ cùng một lúc năm vị hoàng đế khó
tính, thay vì đáng lý ra tâm phải là vị hoàng đế, và năm giác quan phải phục vụ
tâm như năm vị đại thần.
Trong
sự thỏa mãn nhục dục chắc chắn là có hạnh phúc nhất thời khi mong chờ, khi thọ
hưởng, và khi hồi nhớ lại thú vui. Tuy nhiên, cái thú vui ấy quả thật là tạm bợ
và ảo huyền, không khi nào được thỏa mãn trọn vẹn.
Trong
bài kinh số 54 của bộ Majjhima Nikāya, Trung A Hàm, tựa đề Potaliya Sutta, Ðức
Phật dạy ông Potaliya rằng khoái lạc vật chất mà phần đông người thế gian ham
muốn chỉ giống như:
*
Khúc xương không còn dính chút thịt mà người đồ tể vứt cho con chó đói. Chó tuy
có gậm xương nhưng đói vẫn còn đói. Cùng thế ấy, chúng sinh đeo níu theo nhục
dục ngũ trần nhưng không bao giờ được thỏa mãn hoàn toàn.
*
Một miếng thịt mà những loài chim như kên kên, quạ, ó, cắn đá nhau để tranh
giành miếng ăn. Nếu có một con gặm được và giành lấy một mình thì những con kia
bu lại vừa mổ, vừa đá, không chết thì cũng sứt lông trầy vảy. Lòng tham dục
cũng đưa chúng sinh vào những cuộc tranh chấp huynh đệ tương tàn như vậy, thật
vô cùng nguy hiểm.
*
Một cây đuốc cháy để phía trên gió. Nếu không thận trọng chạy tránh thì ắt bị
tàn đuốc bay đến làm phỏng da. Cũng dường thế ấy, tham dục đốt cháy những ai
kém thận trọng không chịu suy gẫm, cứ nhắm mắt lao mình đắm chìm trong dục lạc,
tưởng chừng rằng nó sẽ đem lại hạnh phúc mong mỏi.
*
Một hầm lửa đỏ. Chúng sinh tham dục như người kia bị một đám người khác kéo lôi
đến hầm lửa. Nếu không mau chân chạy thoát đám người hung tợn nọ thì ắt bị xô
đẩy vào lửa. Tham dục không khác nào một biển lửa khổng lồ (mahābhitaba) và nạn
nhân là những ai bị lục trần lôi cuốn. Thí dụ này hàm ý rằng tham dục lôi cuốn
chúng sinh vào bốn đường ác đạo.
*
Một giấc mộng đẹp. Nằm mơ thấy phong cảnh đẹp đẽ hữu tình, lòng nghe nhẹ nhàng
khoan khoái. Nhưng khi tỉnh giấc thì cảnh đẹp tan biến đâu mất. Cùng một thế
ấy, tham dục là một ảo kiến ngắn ngủi không khác nào giấc mộng. Khi tỉnh giấc
trở về với thực tế, với những lo âu phiền muộn thường ngày, nạn nhân lấy làm
thất vọng và đau khổ.
*
Một món đồ vay mượn mà người cuồng si lấy làm hãnh diện khoe khoang với hàng
xóm láng giềng. Khi món đồ bị đòi lại thì người hàng xóm chỉ coi anh là người
nói khoác. Tham dục là lòng ham muốn những thú vui tạm bợ ảo huyền.
Tại
sao những khoái lạc vật chất chỉ là những thú vui nhất thời và không có thực
chất?
-
Vì những điều kiện tạo nên các thú vui ấy luôn luôn biến đổi. Những yếu tố
"nguyên nhân" đã không bền vững thì làm sao cái hạnh phúc "hậu
quả" do nó tạo nên, có thể tồn tại vững bền. Tuổi trẻ tạo điều kiện cho ta
được hạnh phúc. Sức khỏe, cảnh sum hợp v.v... tạo điều kiện cho ta được hạnh
phúc. Nhưng có ai sống mãi mãi xuân xanh, sum hợp, và không bệnh hoạn?
Thú
vui được có tài sản sự nghiệp, thú vui được lợi lộc quyền thế, thú vui được
danh thơm tiếng tốt, được vinh quang phú quý, thú vui gia đình, thú vui với
thân bằng quyến thuộc v.v... thật là thích thú, dễ chịu. Nhưng tất cả đều
chuyển biến. Và cuối cùng, cái chết phải đến, sẽ chia rẽ tất cả. Ðặc tính biến
đổi luôn luôn tiềm tàng dính liền với mọi sự vật trên thế gian. Chừng nào mà
đặc tính này còn tồn tại thì những lạc thú vật chất không thể ổn định, thường
còn, vững bền, và châu toàn -- tức tạm bợ nhất thời.
Người
tìm hạnh phúc trong nhục dục ngũ trần luôn luôn chạy theo chụp lấy cho kỳ được,
lo sợ nó mất đi. Vua chúa lo sợ cho tình trạng an toàn của ngôi vị mình. Người
tư bản lo sợ cho trạng thái an toàn của cơ nghiệp mình. Người làm công, lo sợ
cho sự an toàn của công ăn việc làm của mình. Nhưng bản chất thiên nhiên của
đời sống là không ngừng biến chuyển. Vì lẽ ấy, thú vui vật chất không thể vĩnh
cửu châu toàn.
Chẳng
những sự vật tạo thú vui phải biến đổi mà chính người thọ hưởng thú vui ấy cũng
luôn luôn đổi thay. Như vậy, chúng ta đang mục kích cảnh tượng buồn cười, những
chúng sinh luôn luôn biến đổi cố gắng rượt theo và bám lấy những vật cũng luôn
luôn biến đổi -- hình ảnh một cái bóng chạy rượt theo và cố chụp bắt cho được
một cái bóng khác -- trong lúc ấy ước mong rằng mình sẽ bắt được và nắm lấy một
cái gì có thực chất, một cái gì thật sự có, một cái gì vĩnh cửu trường tồn.
Ðức
Phật dạy:
"Khoái
lạc vật chất thật vô số kể, vừa êm dịu, vừa ngọt ngào và quyến rũ. Dưới đủ hình
thức, dục lạc làm cho lòng người say đắm, Hãy nhận chân hiểm họa của nó
..." (Kinh Khaggavisana Sutta, Tiểu A Hàm)
Quan
niệm như vậy về kiếp nhân sinh có phải là bi quan không? Có thể gán cho Ðức
Phật nhãn hiệu yểm thế không?
Phật
Giáo không phải là một giáo lý bi quan. Phật Giáo cũng không lạc quan, mà chỉ
trình bày một quan điểm thực tiễn về đời sống.
Trong
một ngôi nhà đang bừng cháy, người lạc quan nghĩ rằng rồi đây lửa sẽ dịu dần và
tắt hẳn, mọi việc sẽ được an bày tốt đẹp. Nghĩ như vậy người ấy vui vẻ ăn uống
no say rồi yên giấc, vững bụng rằng ngày mai trời lại sáng, và đâu sẽ vào đó
một cách an toàn, không có gì cần phải bận tâm suy nghĩ. Người bi quan trái
lại, vừa thấy lửa phát cháy đã hoảng hốt lo sợ, rồi tuyệt vọng nghĩ rằng tất cả
sắp thành tro bụi, mọi người sắp bị hỏa thiêu, đời sống trở nên đen tối, và đâm
ra âu sầu ủ dột, chán nản và không làm gì tích cực để thoát nạn, cho đến khi
ngọn lửa thật sự thiêu đốt tất cả.
Cùng
trong một cảnh ngộ, người thực tiễn nhận định rằng thật sự có hiểm nguy, và tận
dụng khả năng và năng lực mình, cố gắng tìm đường thoát ra khỏi nơi đó. Ðó là
thái độ của người Phật Tử hiểu biết. Giáo lý của Ðức Phật là một thông điệp
phát huy niềm hân hoan và hy vọng chớ không phải một triết lý bi quan chủ bại.
Nếu
nhận định rằng mọi thú vui trên đời đều huyền ảo tạm bợ rồi âu sầu, phiền muộn,
ngày đêm chỉ biết van vái nguyện cầu mà không tự mình cố gắng làm điều chi tích
cực để vượt đến hạnh phúc thật sự thì đó là bi quan. Trái lại, nếu lờ hẳn thực
tế, cố thọ hưởng lạc thú càng nhiều càng tốt, giống như trên bãi biển em bé nọ
lấy cát xây cất lầu đài và vui vẻ thành thật tin tưởng là thật sự như vậy, thì
đó là lạc quan. Nơi đây, nhận định rằng thỏa mãn dục vọng do cơ thể đòi hỏi
không thể đem lại hạnh phúc vững bền, người Phật tử không chạy theo nó nữa mà
hướng về một lối thoát, cố gắng vận dụng mọi nỗ lực vật chất và tinh thần để đạt
đến hạnh phúc thật sự và trường cửu. Ðó chỉ là lối sống thực tiễn.
Kiếp
sống của chúng ta quả thật là ngắn ngủi. Phật Giáo dạy chúng ta hãy sử dụng
xứng đáng khoảng thời gian ngắn ngủi của kiếp sống này, cố gắng trở thành nguồn
hạnh phúc cho chính mình, cho quê hương mình và cho toàn thể nhân loại.
Ðược
sinh ra trong kiếp sống làm người quả thật là một diễm phúc hy hữu.
Người
Phật tử hằng được nhắc nhở nên tận dụng duyên may hiếm hoi này, luôn luôn gia
công tự trau giồi để trưởng thành trong tinh thần phục vụ vị tha bất cầu lợi,
để nghiêm trì giới đức, sống đời thanh cao đạo hạnh, để phát triển tâm trí,
hướng về lối sống phạm hạnh của bậc thiện trí, và để sống như một chúng sinh
thật sự văn minh, trong tình thương, trong không khí thanh bình, trong sự hòa
hợp và điều hòa với phần còn lại của thế gian.
Câu
châm ngôn của người Phật tử là:
"Tấm
thân bằng thịt bằng xương mà chúng ta mang đây là để tạo an lành và phúc lợi
cho người khác."
* * *
Như
cái cây mang nặng trĩu bao nhiêu trái trên cành, như dòng sông tải phù sa, đem
mầu mỡ đến các vùng đất xa lạ, như những giọt sửa từ vú bò chảy ra để dưỡng
nuôi nhân loại, chúng ta hãy tích cực hoạt động để phục vụ, luôn luôn làm việc,
không ngừng, không biết mệt, không chán. Không phải làm việc như người nô lệ,
bị bắt buộc phải làm, mà làm như một chủ nhân, làm vì muốn làm, muốn đem lợi
ích cho kẻ khác, làm một cách âm thầm lặng lẽ và bình thản.
Ai
biết, ai không biết, điều ấy không quan trọng. Chẳng màng được khen, không sợ
bị chê, chúng ta hãy thản nhiên "như sư tử, không run sợ trước tiếng động,
như luồng gió, không dính mắc trong màn lưới".
Hãy
vui với ý nghĩ, "Ta đã cố gắng hoàn thành nhiệm vụ." Chúng ta không
bao giờ lãng quên lý tưởng của đời sống: "Ði từ bóng tối vượt đến ánh
sáng, từ mê lầm đến giác ngộ, từ vòng sinh tử luân hồi thoát đến trạng thái Vô
Sinh Bất Diệt".
Ý kiến bạn đọc
Chùa Thành Lạng Sơn Diên Khánh Tự