Cho nên, họ nương tựa nơi Đức Phật như một vị thầy, một Đạo Sư đã chỉ dạy
con đường giải thoát thực sự. Họ tôn kính Đức Phật là để tỏ lòng biết ơn và
kính trọng của họ, và không đòi hỏi ân huệ vật chất nơi Ngài. Người Phật Tử
không cầu nguyện Đức Phật nghĩ rằng Ngài là một thượng đế có quyền thưởng phạt
hay nguyền rủa họ.
Họ tụng kệ hay kinh không phải trong ý nghĩa van xin mà như
là một phương tiện tưởng nhớ đển đức hạnh vĩ đại và phẩm tính cao quý của Ngài
mong đạt nhiều cảm hứng và hướng dẫn cho chính họ làm tăng trưởng lòng tin trên
đường tu tập giáo lý của Ngài. Có những lời phê bình chỉ trích thái độ nương
tựa nơi Đức Phật.
Họ không hiểu ý nghĩa thực sự quan niệm nương tựa và tôn kính
Đức Đại Đạo Sư. Họ chỉ biết về cầu nguyện là điều mà mọi người đều làm dưới
danh nghĩa tôn giáo. Khi người Phật Tử tìm nơi nương tựa, có nghĩa là họ chấp
nhận Đức Phật, Pháp và Tăng Già là những phương tiện mà họ có thể nhổ bật hết
gốc rễ của sợ hãi và những xáo trộn tâm linh. Nhiều người, với niềm tin đặc
biệt đã tìm sự che chở nơi một số sự vật chung quanh mà họ tin là có ma quỷ
thần linh trong đó.
Đức
Phật khuyên con người khi bị sợ hãi không nên nông nổi tựa vào núi rừng, hang
động, cây cỏ, miếu thờ. Không có nơi nương tựa nào như thế mà an toàn cả, không
có nơi trú ẩn nào như thế là tối thượng cả. Không thể nhờ vào các nơi nương tựa
như thế mà giải thoát được tất cả các điều bất hạnh. Ai biết nương tựa (Quy Y)
nơi Đức Phật, Pháp và Tăng Già sẽ có hiểu biết chân chánh về Tứ Diệu Đế - Khổ,
Nguyên Nhân của Khổ, Diệt Khổ, và Bát Chánh Đạo dẫn đến chấm dứt Khổ. Đó mới
thật là nơi nương tựa an toàn. Tìm nơi nương tựa như thế mới giải thoát khỏi khổ
đau. (Kinh Pháp Cú - Câu 188-192).
Trong
kinh Dhajagga, có ghi là những người nào quy y với Sakra, Vua của các chư thiên
hay bất cứ một vị thần nào, không thể thoát khỏi những sợ hãi và khó khăn trần
thế. Lý do là chính các chư thiên (thần, thượng đế) cũng chưa thoát khỏi tham
sân, si và sợ hãi, nhưng Đức Phật, Pháp và Tăng Già (nghĩa là cộng đồng đã đạt
đến viên mãn) đã giải thoát các điều đó. Chỉ có những ai đã giải thoát khỏi
những bất toại nguyện mới có thể thấy con đường hạnh phúc trường cửu. Francis
Story, một học giả Phật Giáo nổi tiếng, đã nêu quan điểm của ông trong việc tìm
nương tựa nơi Đức Phật như sau:
"Con
đến quy y nơi Đức Phật. Con mong tìm sự hiện diện của Đấng Đại Đạo Sư mà do
lòng từ bi của Ngài con được hướng dẫn vượt qua dòng thác lữ của luân hồi, do
vẻ mặt thanh tịnh của Ngài con được nâng lên khỏi vững bùn lầy của các tư tưởng
tham đắm thế gian, nơi đây con cũng thấy được sự bảo đảm chắc chắn của An Lạc
Niết Bàn mà chính Ngài đã đạt được.
Trong phiền não đau đớn, con quay về với
Ngài, và trong hạnh phúc con tìm thấy ánh mắt trầm lặng của Ngài. Con đặt trước
Hình ảnh Ngài không những hoa và hương, mà cả những ngọn lửa đang cháy trong
tâm con luôn dao động để được dập tắt và lắng êm. Con đặt xuống đây cái gánh đầy
của tự kiêu và tự ngã, cái gánh nặng của lo toan và khát vọng, cái khối nhọc
nhằn của sanh tử tái diễn không ngừng".
Sri
Rama Chandra Bharati, một thi sĩ Ấn, cũng giải thích rất ý nghĩa về việc tìm
nương tựa nơi Đức Phật như sau:
"Con
nương tựa nơi Ngài không vì lợi lạc
Không phải vì sợ Ngài, hay muốn nổi danh
Không phải như mưa đá từ mặt trời vận chuyển
Không phải mong đạt kiến thức rộng sanh
Nhưng là do sức mạnh của tình thương không ngăn cách
Ở nơi Ngài tầm mắt vô song bao quát
Cho con an toàn vượt qua biển Luân Hồi
Con đệ đầu, Bạch Đức Thế Tôn, ccn xin thành kẻ theo Ngài ".
Có
kẻ nói rằng Đức Phật cũng chỉ là một người, tìm nơi nương tựa nơi Ngài thật
không có nghĩa gì cả. Những kẻ ấy đâu có hiểu rằng chính Đức Phật đã nói rõ
ràng Ngài chỉ là một con người, nhưng không phải con người bình thường như
chúng ta. Ngài là một con người phi thường, một người thánh thiện không ai có
thể so sánh với Ngài về Giác Ngộ tối thượng, và lòng từ bi vô lượng đối với tất
cả chúng sanh. Ngài là một con người đã thoát khỏi tất cả những yếu đuối và ô
nhiễm, cùng những cảm xúc thường tình của con người. Về Ngài, người ta nói
rằng: "Không có ai vô thần như Đức Phật, mà cũng chẳng có ai lại giống
thần thánh như Đức Phật". Đức Phật là hiện thân của tất cả đức hạnh, tính
chất thiêng liêng, trí tuệ và giác ngộ cao cả.
Một
câu hỏi khác thường được người ta nêu lên: "Nếu Đức Phật không phải là một
Thượng Đế, nếu Ngài không đang sống tại thế giới này, làm sao Ngài có thể ban
phước cho chúng ta? " Theo Đức Phật, nếu ai theo lời khuyên của Ngài, sống
một cuộc đời đạo hạnh, những người đó chắc chắn nhận được phước lành. Phước
lành trong Phật Giáo có nghĩa là niềm vui chứng nghiệm khi chúng ta phát triển
lòng tự tin và mãn nguyện.
Đức Phật từng nói: "Nếu ai mong muốn gặp ta,
người đó chỉ việc nhìn vào Giáo lý của ta mà tu tập" (Tương Ưng Bộ Kinh).
Những ai hiểu thấu Giáo Lý của Ngài, sẽ thấy bản chất thực sự của Đức Phật phản
chiếu nơi chính mình. Hình ảnh Đức Phật mà họ duy trì trong tâm không phải là
hình ảnh nhìn thấy trên bàn thờ chỉ có tính các tượng trưng mà thôi. Những ai sống
đúng theo Giáo Pháp (con đường chính đáng của cuộc sống) sẽ được chính giáo
pháp che chở" (Theragatha) Ai biết bản chất thực sự của cuộc sống và sự
thật của cuộc đời do Giáo Pháp sẽ không có điều gì sợ hãi cả và cuộc sống chắc
chắn được bảo đảm và hòa hợp.
Trong
các tôn giáo khác, những người sùng bái Thượng Đế của họ, đòi hỏi Thượng Đế ban
ân huệ cho họ. Người Phật Tử không sùng bái Đức Phật để xin ân huệ trần tục,
nhưng họ tôn trọng Đức Phật vì thành quả tối cao của Ngài. Khi người Phật Tử
kính trọng Đức Phật, gián tiếp họ đã nâng cao tâm linh họ để một ngày nào đó,
họ cũng đạt được giác ngộ nhu Ngài hầu phụng sự nhân loại ngoài việc họ mong
ước trở thành Phật. Người Phật Tử kính trọng Đức Phật như vị Đạo Sư của họ. Tuy
nhiên, sự kính trọng này không ngụ ý có sự luyến chấp vào đó hay sự ỷ lại vào
vị Đạo Sư. Loại kính trọng này theo Giáo Lý của Ngài như sau:
"Này
Chư Tăng, nếu có thầy nắm tà áo Như Lai, đi sát cạnh Như Lai từng bước một,
nhưng còn tham lam, nhiễm đắm vào lạc thú giác quan, tư tưởng hiểm độc, mưu mô
gian trá, ký ức lẫn lộn, vô ý tứ và thiếu thiền định, đầu óc tán loạn, không
kiểm soát được các căn, thầy đó tuy gần mà vẫn xa Như Lai, và Như Lai cũng xa
thầy đó."
"Này
Chư Tăng, nếu có vị nào tuy xa Như Lai hàng trăm dậm nhưng không tham lam,
không say đắm vào khoái lạc giác quan, tư tưởng thuần hậu, quang minh chính
đại, quyết tâm vững mạnh, có ý tứ, hay suy niệm, tâm gom vào nhứt điểm, thu
thúc lục căn, vị đó quả thân cận với Như Lai và Như Lai cũng gần thầy đó.
Tác giả bài viết: Thích Tâm Quang (dịch)
Ý kiến bạn đọc
Chùa Thành Lạng Sơn Diên Khánh Tự