Áo
tràng là một loại y phục dành riêng cho hàng Phật tử sử dụng khi tham gia các
khóa lễ như sám hối, cầu an, cầu siêu, lễ Phật, tụng kinh, tọa thiền v.v… ở
chùa và các đạo tràng. Nói chung, áo tràng là “pháp phục” của hàng cư sĩ, nhằm
tề chỉnh uy nghi, giúp tăng thêm sự trang nghiêm, thanh tịnh và thăng hoa tâm
linh. Hầu hết các Phật tử khi đến chùa tham dự các khóa lễ đều mặc áo tràng.
Tuy
nhiên, vì những nhân duyên và điều kiện khách quan khác nhau, người Phật tử khi
đến chùa với y phục bình thường (không mặc áo tràng) vẫn có thể tham dự các
khóa lễ ở chùa hay các đạo tràng một cách bình thường. Điều này dễ dàng nhìn
thấy trong các buổi lễ hiện nay, những Phật tử mặc áo tràng thường (được ưu
tiên) đứng trước, những người không mặc áo tràng đứng sau, dù không mấy đồng bộ
về y phục nhưng vẫn tạo ra sự trang nghiêm cần thiết trong buỗi lễ.
Nói
như thế để biết rằng áo tràng là một phương tiện cần và nên có trong lúc hành lễ,
nhất là những khóa lễ ở chùa và các đạo tràng đông người. Riêng tại tư gia,
những Phật tử hành trì niệm Phật, tọa thiền, trì chú… mang tính nỗ lực công phu
của cá nhân thì có thể chọn một nơi thích hợp, thoáng mát và yên tĩnh trong nhà
của mình. Những nơi ấy có thể là phòng thờ, ban công, sân thượng, ngoài
vườn và cả trong phòng riêng. Khi hành trì riêng như vậy nếu mặc áo tràng thì
càng tốt. Trong điều kiện thời tiết quá oi bức thì có thể phương tiện mặc những
y phục bình thường khác, miễn sao thoải mái, nhẹ nhàng, thông thoáng nhưng phải
kín đáo và nhất là không nên mặc đồ quá chật. Thân và tâm có mối quan hệ mật
thiết, tương tác lẫn nhau. Khi thân được thư giãn, thoải mái và nhẹ nhàng thì
quá trình điều phục tâm hướng đến an tịnh sẽ thuận lợi hơn.
Đối
với người tu tập pháp môn niệm Phật mà đã huân tập được thói quen niệm danh
hiệu Phật trong mọi lúc mọi nơi là điều rất tốt. Ngoại trừ những lúc cần phải
tập trung cao để tư duy hay chú tâm đặc biệt vào công việc ra thì họ đều niệm
Phật. Trong những lúc nghỉ ngơi, đi dạo hoặc nằm hóng mát thư giãn vẫn duy trì
được việc niệm Phật lại càng hay.
Theo
chúng tôi, trừ các thời khóa niệm Phật cố định (một ngày 1 hoặc 2 thời tùy hoàn
cảnh và điều kiện mỗi người) trước bàn thờ Phật cần phải trang nghiêm y phục, mặc
áo tràng thì càng tốt, còn việc tâm niệm danh hiệu Phật trong ngày thì tùy
duyên. Trong lúc làm vườn, làm việc nhà hay việc nơi công sở, trong lúc chơi
thể thao, những lúc nhàn rảnh, thư giãn nghỉ ngơi và kể cả khi tắm rửa v.v… đều
có thể thực hành tâm niệm danh hiệu Phật. Vì thế, những trưa hè oi ả, những lúc
không có khách, bạn cởi trần nằm hóng mát, thư giãn một lát mà tâm vẫn niệm
Phật là chuyện bình thường.
Về
xâu chuỗi thì có thể phân làm hai loại chính. Một là pháp khí thường dùng trong
lúc tụng niệm, như các loại chuỗi (108, 54 hay 18 hạt). Chuỗi sử dụng trong
việc tu niệm thì sau thời khóa tu niệm xong, cần phải cất đặt vào nơi thanh
tịnh. Hai là loại chuỗi hạt chỉ đeo để trang sức thì có thể mang theo người mọi
lúc mọi nơi.
Chúc
các bạn tinh tấn!
Ý kiến bạn đọc
Chùa Thành Lạng Sơn Diên Khánh Tự