Một
lần đi dạo cùng thiền sư Phật Ấn, Tô Ðông Pha thấy tượng Quán Thế Âm cầm chuỗi
niệm Phật, ông hỏi :
-
Quán Thế Âm là người để ta lễ bái, vì sao trên tay còn cầm chuỗi niệm Phật?
-
Ðó phải hỏi chính ông
-
Sao con biết niệm ai?
- Niệm
Quán Thế Âm chứ ai!
-
Sao lại phải niệm mình?
-
Vì cầu người không bằng cầu mình.
Cầu
người không bằng cầu mình, vì mình là kẻ gieo nhân mà cũng là kẻ thừa hưởng cái
nhân ấy. Không có gì thay đổi, khi tâm mình còn đầy tham dục và sân hận. Mọi
thứ chỉ thay đổi khi suy nghĩ và hành động của mình thay đổi. Không thể có một
hoàn cảnh tốt đẹp, khi thân khẩu ý của mình hoàn toàn bất thiện. Niệm Phật cầu
tha lực, là lấy một niệm Phật trừ đi một niệm ác. Niệm niệm niệm Phật là để
niệm niệm hành thiện. Tha lực mới hiển. Cầu tha lực, mà không niệm Phật cũng
không dừng ác hành thiện, thì chưa từng có tha lực nào ứng được.
Nhận
ra được điều ấy, mình sẽ hạn chế bớt những đổ thừa trách cứ, cũng như hạn chế
bớt những tư tưởng và hành động vị kỷ. Chư Tôn đức có lập đàn tràng tế độ nhân
sinh, thì cũng như Mục Kiền Liên, vì hiếu từ mà thỉnh cầu chư Tăng độ mẹ, hy
vọng thế giới bình an, người sống hạnh phúc, người chết siêu thăng. Nhưng nếu
mỗi người, sống cũng như chết, không tự buông bỏ tâm vị kỷ của chính mình, như
bà Thanh Ðề buông bỏ tâm tham hận, thì mọi thứ vẫn y nguyên, không có gì thay
đổi. DUYÊN cầu nguyện bên ngoài dù đủ mà NHÂN bên trong của mỗi người không
tốt, thì mọi thứ vẫn hoàn không.
Cho
nên, lập đàn tràng tế độ nhân sinh không phải để cầu cho khủng bố thiên tai hay
hoạn nạn hết hoành hành, mà chính là cầu cho mọi người chúng ta có cái nhìn
đúng đắn về thực lý Nhân Duyên đang chi phối thế giới này, cầu cho tất cả chúng
ta phát tâm hướng thiện và hành thiện. Tâm bớt bạo tàn tham dục, thì khủng bố
thiên tai mới có ngày chấm dứt. Khủng bố dẹp rồi mà tâm con người không hết
tham sân, sẽ có các loại nạn tai khác xảy ra cho tương thích với những gì mà
nhân loại đã gieo ...
Nguồn tin: TVHS
Ý kiến bạn đọc
Chùa Thành Lạng Sơn Diên Khánh Tự