Ðáp: Việc cúng dường trai tăng, đây là người Phật tử
noi theo tấm gương chí hiếu của tôn giả Ðại Hiếu Mục Kiền Liên khi xưa. Vì
chính Tôn giả là người đứng ra tổ chức thiết lễ trai tăng cúng dường đầu tiên,
để cầu siêu cho thân mẫu của Ngài. Ðó là Ngài vâng theo lời Phật dạy. Buổi đại
lễ trai tăng nầy được các chùa theo hệ phái Phật giáo Bắc Tông, ( Phát triển )
thực hiện vào ngày rằm tháng bảy âm lịch hằng năm, sau khi chư tăng ni làm lễ
“Tự tứ” mãn hạ. Từ đó, mới có lễ cúng dường trai tăng truyền thống nầy.
Noi theo truyền thống đó, nên người Phật tử mỗi khi
trong thân quyến có người thân qua đời ( thông thường là đến 49 ngày cúng chung
thất ), thì họ thường thiết lễ cúng dường trai tăng ở trong chùa, hoặc có đôi khi
tổ chức tại tư gia. Ðiều nầy, còn tùy thuộc vào khả năng và hoàn cảnh của mỗi
người. Nhưng phần lớn là người Phật tử thường tổ chức lễ trai tăng ở trong
chùa. Vì tổ chức ở nhà có nhiều điều bất tiện hơn.
Theo lệ thường, trước ngày cúng tuần chung thất, trong
tang quyến đến chùa ( thường là ngôi chùa nơi thờ linh cốt của người mất )
trình bày về việc thiết lễ cúng dường trai tăng cho vị trụ trì hoặc tăng ni của
ngôi chùa đó biết, để tiện bề sắp xếp và cung thỉnh chư tôn đức tăng ni. Việc
cung thỉnh chư tôn đức tăng ni tham dự chứng minh của buổi lễ nầy, nhiều hay
ít, đều do thân nhân trong tang quyến quyết định.
Mục đích của buổi lễ nầy là để thân quyến có dịp bày tỏ
dâng lên nỗi lòng thương kính báo hiếu tri ân đối với người đã mất. Ðồng thời
cũng thành tâm dâng lên phẩm vật để cúng dường Tam bảo và hiện tiền tăng. Nhờ sức
chú nguyện của chư Tôn đức tăng ni mà hương linh của người quá cố chóng được
siêu sanh thoát hóa. Ðó là chúng tôi trình bày đại khái về nguyên nhân cũng như
về cách thức của buổi lễ cúng dường trai tăng cho Phật tử biết sơ qua.
Trở lại câu hỏi của Phật tử. Phật tử hỏi rằng, khi người
thân qua đời ở đâu, thì nên cúng dường trai tăng ở nơi đó hay có thể cúng dường
ở nơi khác được không? Xin thưa, là được không có gì trở ngại. Như chúng tôi đã
nói, tùy theo hoàn cảnh sinh sống của mỗi người. Chúng ta nên linh động uyển
chuyển mà không sai trái với lễ nghi.
Trường hợp, như cha mẹ mất ở bên Việt Nam
hay ở bất cứ nơi đâu, mà Phật tử không thể về hoặc đến nơi đó được, thì Phật tử
cũng có thể cúng dường trai tăng ở Úc. Không nhất thiết là phải cúng dường trai
tăng nơi chỗ người mất.
Tuy nhiên, có những trường hợp, mình cũng có thể cúng
dường trai tăng trong lúc còn tang lễ hoặc một vài tuần thất sau đó, nếu có mặt
mình trong khi dự tang lễ. Ngoài ra, thì có thể tổ chức bất cứ nơi đâu cũng đều
được cả. Ðó là tùy theo hoàn cảnh sinh sống ngoài ý muốn của mình. Ðiều quan trọng
là ở nơi tấm lòng thành kính của mình, khi thiết lễ dâng cúng.
Tóm lại, việc cúng dường trai tăng tùy theo hoàn cảnh
sinh sống của Phật tử mà Phật tử có thể tùy nghi linh động thiết cúng bất cứ
nơi đâu cũng được. Tuy nhiên, theo tôi, nơi nào có đông thân nhân tang quyến thì
tốt hơn. Vì ngày đó, cũng là dịp để cho mọi người về chùa gieo thiện duyên với
Tam bảo. Ðồng thời, sự sum họp có mặt đông đủ của con cháu làm cho linh hồn người
mất cũng được an vui hơn.
Kính chúc Phật tử thân tâm thường lạc, tinh tấn tu
hành, chóng đạt thành ý nguyện.
Tác giả bài viết: Thích Phước Thái
Ý kiến bạn đọc
Chùa Thành Lạng Sơn Diên Khánh Tự