Riêng tôi trong quá trình thực tập có một số
trở ngại, cụ thể là đối với những ý niệm thiện thì không có vấn đề gì,
nhưng với những ý niệm bất thiện (tham, sân, si...) thì tuy quán sát thấy nó,
biết rõ nhưng tôi không biết hướng chúng vào đâu để cho tâm mình an tịnh và dường
như có lúc những ý niệm bất thiện đó càng mạnh hơn. Kính xin quý Báo cho
tôi biết cách khắc phục tình trạng đó để tâm được sáng suốt và an
tịnh. (LONG THÀNH; nmnhat…02@gmail.com)
ĐÁP: Bạn Long Thành thân mến!
Đúng như nhận thức của bạn, tâm chúng ta luôn
vận hành trôi chảy như một dòng sông. Những ý niệm tốt xấu luôn sanh
khởi, tồn tại và hoại diệt tương tục trên dòng sông tâm ấy.
Bước đầu bạn đã nhận diện được dòng sông tâm
của mình bao gồm những ý niệm thiện và bất thiện đang trôi chảy
không ngừng nghỉ, đây là điều vô cùng cần thiết cho những người bắt
đầu tu tập.
Để chuyển hóa các ý niệm bất thiện, trước
hết bạn cần thực tập một pháp quán niệm làm nền tảng (như niệm hơi
thở, niệm danh hiệu Phật hay trì chú chẳng hạn). Trong quá trình an
trú niệm (vào hơi thở hay danh hiệu Phật) thì dòng sông tâm vẫn trôi chảy,
và ta có thể nhận biết chúng rất rõ.
Chỉ nhận biết thôi mà không bám víu chạy theo
hay cản ngăn xua đuổi chúng, đồng thời an trú tâm vào đề mục thì tự
khắc ý niệm vừa sanh khởi tự tiêu tan. Các ý niệm ấy tự sanh thì
tự diệt, vì chúng là khách chứ không phải chủ. Chỉ cần chú tâm vào
đề mục quán niệm (thiền Chỉ) để thiết lập chánh niệm cao độ thì
tâm sẽ dần rỗng rang, tĩnh lặng.
Nếu các ý niệm bất thiện sanh khởi dày đặc,
mạnh mẽ (với nhiều dạng thức khác nhau tùy nghiệp mỗi người) làm
cản trở sự trú niệm thì bạn có thể chuyển sang quán sát về sự
nguy hiểm của chúng (thiền Quán); như quán sát nguy hiểm của dục
tham, của sân hại và của si mê, tà kiến, vô minh... Nhận thức được sự
nguy hiểm của phiền não nên không chìm đắm, thoát ra được sự bám víu
vào chúng.
Khi phiền não tạm lắng yên, ta lại trở về với
đề mục quán niệm ban đầu, giữ tâm an tịnh và tĩnh lặng. Theo chúng
tôi, bạn cần phối hợp thiền Chỉ và thiền Quán một cách nhịp nhàng
trong tu tập thì sẽ chuyển hóa được phiền não. Quan trọng hơn, bạn
cần nương tựa một vị thầy có kinh nghiệm tu tập để được thầy hướng
dẫn liên tục trong lộ trình chuyển hóa tâm.
Ý kiến bạn đọc
Chùa Thành Lạng Sơn Diên Khánh Tự