Đáp: Chữ nghiệp trong nhà Phật nói, ý nghĩa của nó rất
sâu rộng. Ở đây, chúng tôi chỉ xin giải đáp một cách đại khái sơ lược thôi.
Nghiệp nguyên tiếng Phạn là karma, Trung Hoa dịch là nghiệp. Nó có nghĩa
là một hành động được lặp đi lặp lại nhiều lần thành thói quen, nên gọi
đó là nghiệp. Như nghiệp hút thuốc, nghiệp cờ bạc, nghiệp rượu chè say sưa v.v…
Như người ghiền xì ke ma túy, lúc đầu mới hút hay chích một hai liều thì không
sao, nhưng khi làm nhiều lần thì thành ra thói quen nghiện ngập. Khi đã thành
ghiền rồi thì thiếu vắng nó không được. Bấy giờ nó có một sức mạnh rất lớn. Nó
khống chế sai sử chúng ta phải làm theo mệnh lệnh sai khiến của nó.
Bởi thế nên có câu nói: “Thói quen ban đầu chỉ là khách lạ qua đường, sau trở thành người bạn thân và cuối cùng làm ông chủ khó tánh”. Khi đã trở thành ông chủ khó tánh rồi, chúng ta khó mà cưởng lại những gì ông chủ sai khiến. Đó là một hậu quả vô cùng tai hại.
Ngoài ra, chữ nghiệp còn được dùng trong các ngành nghề khác. Như người cùng
làm chung một nghề dạy học với nhau, thì người ta gọi những vị ấy là bạn đồng
nghiệp. Bất cứ ngành nghề nào mà cùng làm chung với nhau, thì đều gọi là bạn đồng
nghiệp cả. Nghiệp có nhiều loại. Nếu nói một cách tổng quát, thì có hai loại
chính, đó là: nghiệp lành và nghiệp dữ.
Chỗ phát ra và tạo thành nghiệp gồm có: thân, miệng, ý. Trong 3 thứ nầy, quan trọng nhứt là ý. Ý nghiệp, là những suy tính, so đo phân biệt, Duy Thức Học gọi nó là “liễu biệt cảnh thức”. Nó là chủ động tạo nghiệp. Khi nó nghĩ điều lành, thì nó thúc đẩy cái miệng nói ra điều lành và cái thân làm điều lành. Ngược lại, khi nó nghĩ điều xấu ác, thì nó xúi giục cái miệng nói điều xấu ác hung dữ và thân hành động tàn bạo độc ác. Chính ba nghiệp nầy là động cơ tạo thành thiên đường hay địa ngục ở nhơn gian.
Tất cả mọi khổ vui của con người, từ cá nhân, đến đoàn thể, nói rộng ra là cả
nhơn quần xã hội, đều do nó tạo ra cả. Cho nên, trong nhà Phật rất chú ý đến 3
nghiệp quan trọng nầy. Sự tu hành của người Phật tử, Phật dạy không cần tu đâu
xa, chỉ cần tu chuyển đổi ở nơi 3 nghiệp nầy. Chuyển đổi 3 nghiệp ác thành 3
nghiệp lành.
Như trước kia, chúng ta hay nghĩ xấu ác rồi nói năng hành động xấu
ác, như miệng chửi rủa, mắng nhiếc, thân hành động tà hạnh, cướp của, giết người
v.v… nay biết tu hành, chúng ta nên chuyển đổi lại quyết định không gây tạo những
điều xấu ác đó nữa. Đó là chúng ta khéo biết tu và khéo chuyển 3 nghiệp.
Như trước
kia, vì si mê khờ dại ta đi vào con đường nghiện ngập, nay ta biết được tai hại
của bệnh ghiền nầy rất nguy hiểm, ta quyết định cai bỏ nghiện ngập, đó là ta đã
chuyển nghiệp ghiền thành hết ghiền. Khi đã hết ghiền rồi, đời ta thật vui vẻ hạnh
phúc biết bao và ta có rất nhiều tự do, không còn bị bệnh ghiền nó khống chế
sai sử ta nữa.
Một cá nhân biết tu chuyển nghiệp, thì cá nhân đó được lợi lạc
trong hiện tại và mai sau. Gia đình nào biết tu chuyển nghiệp xấu thành nghiệp
tốt, thì gia đình đó được hạnh phúc, hòa thuận, êm ấm. Và từ đó, lan rộng ra xã
hội được trật tự, an bình, hạnh phúc, lợi lạc, đó là mục đích mà người Phật tử
hướng đến.
Tóm lại, tu là chuyển nghiệp. Nếu nghiệp không chuyển được thì không ai tu làm gì. Chuyển là chuyển xấu thành tốt, chuyển ác thành thiện, chuyển tà thành chánh, chuyển dở thành hay v.v… Sở dĩ nói chuyển nghiệp mà không nói sửa nghiệp, bởi chữ sửa nghĩa của nó rất rộng, không sâu sắc bằng chữ chuyển. Như nhà hư, xe hư, người ta cũng dùng chữ sửa. Vì thế, nên mới nói là đại tu, tiểu tu.
Do đó, nên nói chuyển nghiệp mà không nói sửa nghiệp. Bởi chữ chuyển ngầm ý nói lên bên trong nội tâm hơn là nói cái bên ngoài. Chuyển đổi từ ý niệm xấu để trở thành ý niệm tốt. Do đó, nhà Phật nói chuyển nghiệp mà không nói sửa nghiệp là vậy.
Mong sao Phật tử chúng ta nên ý thức sự khổ đau trong hiện tại và mai sau mà cố
gắng thường xuyên tu tạo 3 nghiệp lành. Chỉ cần gìn giữ và tu tạo ở nơi 3 nghiệp
: thân, miệng, ý cho tốt đẹp, thì bảo đảm đời ta sẽ dứt khổ. Đó là gốc của sự
tu hành. Bởi thế, nên Kinh nói: “Tam nghiệp hằng thanh tịnh, đồng Phật vãng Tây
phương”. Vãng Tây phương là không còn khổ đau nữa vậy.
Tác giả bài viết: Thích Phước Thái
Ý kiến bạn đọc
Chùa Thành Lạng Sơn Diên Khánh Tự