Huế: Động thổ xây dựng Trung tâm du lịch tâm linh Quán Thế Âm

Chủ nhật - 15/03/2009 22:40
Tôn tượng Bồ tát Quán Thế Âm toạ lạc tại xã Thuỷ Bằng, H. Hương Thuỷ, tỉnh Thừa Thiên Huế được Tỉnh hội Phật giáo Thừa Thiên Huế tôn trí vào năm 1968 trên đỉnh non Tứ Tượng như là sự mong cầu đại lực đại bi của Bồ tát toả sáng che chở cho muôn dân, giúp muôn dân giữ được bình an, rời xa mọi lo âu, sợ hãi.

Trải qua bao năm tháng với gió núi mây ngàn, và cùng phát triển theo đà tiến văn hoá du lịch tâm linh sự quy hướng của muôn dân về nơi tôn tượng cũng ngày càng thạnh vượng. Năm 1998, Ban Trị sự đáp ứng nhu cầu tin ngưỡng tâm linh của đồng bào đã xây thêm nhiều hàng mục, chính trang cảnh trí. Năm 2001, Tỉnh hội Phật giáo Thừa Thiên Huế quyết định chuyển sinh hoạt tâm linh này thành lễ hội, chọn ngày 19.6 ÂL là ngày Lễ hội hàng năm.

Trong các năm qua, lượng người đến dự lễ hội ngày càng đông, mỗi năm có đến hàng chục vạn người đến dâng hương lễ bái. Nhưng không gian chính thức diễn ra Lễ hội quá chật hẹp, hạn chế đến nhu cầu tâm linh cầu nguyện của đồng bào Phật tử.

Năm 2006, Ban Trị sự Tỉnh hội đã trình thưu xin các cấp lãnh đoạ tỉnh cho phép Ban Trị sự mở rộng vùng đất của tôn tượng thành một Trung tâm Du lịch Tâm linh Quán Thế Âm của Phật giáo, và đã được Uỷ Ban Nhân Dân Tỉnh duyệt y: quy hoạch một vùng diện tích 16,36ha. Các thủ tục hành chánh đã được hoàn tất vào cuối năm 2008.

Nay nhân ngày vía Bồ tát Quán Thế Âm 19.2.Kỷ Sửu, (15.3.2009) Ban Trị sự Tỉnh hội Phật giáo Thừa Thiên Huế long trọng và trang nghiêm tiến hành lễ động thổ khởi công xây dựng “Khu du lịch tâm linh tượng đài Quán Thế Âm”. Đến chứng minh và tham dự có HT. Thích Đức Phương, Phó Chủ tịch HĐTS, Trưởng  BTS; HT. Thích Chơn Thiện, Phó Chủ tịch Thường trực HĐTS; cùng chư tôn đức trong Thường trực Ban Trị sự, các ban, ngành, Ban Đại diện Phật giáo các huyện các tổ đình Tự viện...về phíe lãnh đạo tỉnh có các ông Ngô Hoà, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Trần Phùng, Chhủ tịch UBMT Tỉnh; Nguyễn Văn Bòn, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh Uỷ; Phan Công Tuyên, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh Uỷ cùng đại diện các ban ngành liên quan trực thuộc tỉnh, thành phố Huế các huyện, phường xã cùng đông đảo Tăng Ni, Phật tử, các Đạo tràng, Đoàn, Chúng tại Thừa Thiên Huế và các tỉnh thành trên cả nước.

Trong diễn văn khai mạc buổi lễ, HT. Thích Giác Quang đã nhận mạnh việc xây dựng Trung tâm nầy với các mục đích và ý nghĩa:

- Xây dựng trung tâm du lịch tâm linh Quán Thế Âm là xây dựng niềm tin thoát khổ cho thập phương thiện tín

- Xây dựng Trung tâm này là khát vọng xây dựng một văn hoá từ bi, trí tuệ và vô uý của Phật giáo cố đô, đóng góp ý nghĩa vào nền văn hoá Thần kinh của Thừa Thiên Huế

- Xây dựng Trung tâm này là đánh thức năng lực cứu khổ, vong ngã, vị tha của thập phương thiện tín để phục vụ đất nước xứ sở.

- Xây dựng Trung tâm này là đánh thức dậy núi đồi, cây cỏ để bảo vệ an lành cho tâm thức muôn dân.

- Xây dựng Trung tâm này là sự thể hiện mong ước thiết tha nhất về an lạc, hạnh phúc cho nhân dân Thừa Thiên Huế của Ban Trị sự

- Xây dựng Trung tâm nầy là thể hiện sự lặng lẽ mong cầu cho quốc thái dân an nhân dân dễ dàng tiếp thu nền văn hoá gỉi thoát.

Tại buổi lễ, Ông Ngô Hoà, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã phát biểu có đoạn “Trong xuốt chiều dài phát triển của lịch sử đất nước hơn 2000 năm, văn hoá Phật giáo đã góp phần làm phong phú thêm bản sắc văn hoá của Dân tộc; những giá trị văn hoá đó, chúng ta cần phải trân trọng, giữ gìn và phát huy, bởi văn hoá Việt Nam xây dựng trên nền tảng hiện thực cuộc sống của các dân tộc Việt, việc Đảng, Nhà nước quan tâm, tạo điều kiện để Phật giáo tỉnh xây dựng Trung tâm du lịch tâm linh Quán Thế Âm chính là nhằm phục hồi các giá trị văn hoá tinh hoa của văn hoá dân tộc.   

HT. Thích Chơn Thiện đã thay mặt Trung ương Giáo hội phát biểu đạo từ tán thán công đức lớn của quý BTS trong việc tiến hành xây dựng trung tâm Du lịch tâm linh Phất giáo Quán Thế Âm.














Nguồn tin: theo giacngo.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây