Đức Phật sẽ làm gì với người nghiện ngập?

Thứ hai - 02/05/2011 22:44
Hỏi: Đức Phật sẽ khuyên người thành công trong cuộc sống nhưng lại thường dùng các loại chất gây nghiện như thế nào? Nếu người này có một đời sống rất tốt, không làm điều gì sai. Liệu Đức Phật sẽ khuyên người này như thế nào khi họ thấy hành động này là sai nhưng cuộc sống của họ lại khá tốt?

Trả lời: Chúng ta đều nghiện ngập một cái gì đó, có thể là cổ điển như thuốc hay bia rượu hoặc một thứ mà xã hội chấp nhận như cà phê vào buổi sáng chẳng hạn hay những thói quen nào đó. Nghiện ngập là một điều rất khó khăn và điều đầu tiên tôi tin rằng những người bạn Phật giáo sẽ khuyên bạn tự khám phá cái gọi là thói quen mà mình cho là nghiện ngập.

Vì thế, điều đầu tiên mà tôi khuyên là: hãy khám phá những mối quan hệ dẫn tới thói quen của bạn. Nếu đâu thật sự là nghiện ngập, Đức Phật sẽ đến bên bạn, khuyến khích bạn đi cai nghiện. 

Tuy nhiên, nếu bạn chỉ là loại người thích thử chút cỏ dại chổ này hay chổ kia mà không phải nghiện ngập, hãy chuyển sang bước thứ hai: Hãy cảnh giác. Tôi biết rất nhiều người nghiện rượu đáng yêu vì thường dùng rượu hết lần này đến lần khác để có một cuộc sống tốt đẹp.

Một số vẫn tỉnh táo dù dùng rất nhiều chất nghiện. Vì thế, hãy quán xét việc bạn ăn uống như thế nào khi bạn bắt đầu một mối quan hệ và lần lược dùng từng chút một các chất nghiện để rồi đến một ngày bạn sẽ bị nghiện luôn. 

Bước 3: Đưa ra mục tiêu chính yếu. Liệu bạn đang cố gắng sống tạm bợ hay muốn tạo sự khác biệt? Không phải chỉ vì bạn chưa gây ra điều gì không có nghĩa là bạn đang sống một cuộc sống tỉnh giác và từ bi.

Có hàng triệu cái bong đen xám ở giữa. Nếu bạn muốn có một cuộc sống được kết nối với sự tu tập thiền học, tôi phải hỏi bạn: Liệu thói quen của bạn có giúp bạn tỉnh thức với thế giới xung quanh của bạn không hay nó chỉ giúp như một cái kính màu ngăn bạn với thế giới thực. Và lúc nào cũng vậy, tôi không hề nhận xét mà chỉ muốn nói rằng: đó là điều mà bạn phải tự mình quyết định. 

Tất cả tùy bạn quyết định liệu những thói quen của bạn là có ích hay làm hại bạn theo cách mà bạn muốn cuộc sống như vậy. Chính bản thân tôi cũng tìm đến thuốc như là một phương thức để lẫn trốn nên tôi không thể để cho chính mình dùng chúng thường xuyên. Tôi tin rằng chúng làm tôi xao lãng với những việc tốt mà tôi đang cố làm.

Tôi tin rằng chúng làm tổn thương sự chú tâm của tôi tại thời điểm hiện tại với những người mà tôi tiếp xúc hằng ngày và không thể mở rộng trái tim mình với những khó khăn đến trong cuộc đời của mình. Có thể với bạn là khác và thói quen dùng chất nghiện là cách mà bạn muốn có trong cuộc sống. 

Điều quan trọng là bạn phải cảnh giác với việc bạn dùng các chất nghiện. Phật giáo là con đường đưa cho chúng ta phương tiện liên hệ với tâm của mình theo cách không bám dính. Khi chúng ta bắt đầu xem xét cuộc sống của mình, chúng ta nhận ra rằng chúng ta không nhấn chìm cuộc sống trong bia rượu hơn là công việc, tình yêu và tôn giáo của chính mình. Nếu chúng ta nghĩ  rằng những thứ này là cảm giác thoải mái vĩnh cữu thì buồn thay, chúng ta đã sai lầm rồi.

Nguồn tin: Huffingtonpost.com


 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  Ẩn/Hiện ý kiến

Theo dòng sự kiện

 

Xem tiếp...

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn