Tác
giả của ĐHC - con người tài hoa ấy chính là nghệ nhân nổi tiếng của nghề đúc
đồng Việt Nam, ông Nguyễn Văn Sính, năm nay 72 tuổi, hiện ở phường Đúc, thành
phố Huế. Ông là hậu duệ đời thứ 12 trong một dòng họ có truyền thống gần 5 thế
kỷ đúc đồng. ĐHC ở chùa Bái Đính được ông Sính bắt đầu đúc cách nay 2 năm. Ông
Sính thừa nhận mình phải gửi cả tâm hồn vào tác phẩm thì mới hoàn thành được công
trình để đời.
Ông
Sính nhớ lại: “Khi nhận đơn đặt hàng của ông Nguyễn Xuân Trường (chủ doanh
nghiệp Xuân Trường) ở Ninh Bình tôi biết ông đã dạm đặt nhiều nơi rồi nhưng
không ai dám nhận lời, vì yêu cầu của ông Trường phải đúc cho được ĐHC lớn nhất
Đông Nam Á. Làm công trình này tôi đã đem vốn liếng, ngón nghề đúc đồng của tổ
tiên gần 500 năm qua ra “đặt cược” với ông Trường”.
Trước
đó, ông Sính đã nhiều lần đúc ĐHC song chưa có cái nào lớn đến 36 tấn. Khi tôi
hỏi vì sao lại là 36 tấn? Ông Sính giải thích 3+6=9. Có lẽ ông Xuân Trường
thích số 9, con số ấn tượng và mang đầy tính cách văn hoá của người phương
Đông. Ông Sính cho biết từ ngày bắt đầu làm khuôn đúc ĐHC 36 tấn đến lúc hoàn
chỉnh phần thô tác phẩm mất thời gian đến 5 tháng, tốn 3.000 công thợ. Chất
liệu đồng dùng để nấu là đồng đỏ, được sản xuất trong nước. Muốn đúc thành công
ĐHC 36 tấn cần đến hơn 44 tấn đồng.
ĐHC lớn nhất Đông
Nghệ nhân đúc đồng nổi tiếng Nguyễn Văn Sính
Tất
cả được chia thành 12 nồi nấu đồng, thời gian nấu kéo dài 3 tiếng đến khi đo
được độ nóng chảy đến 1.400oc thì mới đạt chuẩn, rót vào khuôn. Để đạt đến nhiệt
độ này cần phải có 12 cái máy nổ D8 nhằm tạo gió và tăng nhiệt lúc cần thiết.
Sau khi đồng đủ nhiệt độ phải dùng cần cẩu 20 tấn lần lượt nâng các chảo đồng
đổ vào khuôn. Cái khó là không được để cho xỉ đồng tràn ra ngoài, hoặc bị xì
thì xem như mất cả chục tỷ đồng. Ngày đổ đồng vào khuôn cần đến 100 thợ đúc
rành nghề giúp việc.
Cái
tài là ông Nguyễn Văn Sính hoàn toàn dùng phương pháp thủ công và bí quyết nghề
nghiệp để đúc thành công tác phẩm nghệ thuật này. Bên ngoài ĐHC được trang trí
bằng nhiều hoa văn hình lá đề, hình chim hạc và hoa văn hình sóng nước và đặc
trưng mỹ thuật Phật giáo. Trên thân ĐHC được khắc bài Tâm kinh Bát nhã bằng chữ
Hán.
Ông
Nguyễn Văn Sính nói: “Tôi chắt lọc những tinh hoa của văn hoá dân tộc để đưa
vào tác phẩm nghệ thuật của mình. Làm sao hoa văn trên đó đừng quá cầu kỳ nhưng
phải mang tính độc đáo. Cái quan trọng nhất đối với một ĐHC là âm thanh. Nếu
tay nghề không vững rất khó tạo ra được tiếng chuông hay. Người nghệ nhân giỏi
không những đúc được ĐHC lớn mà phải tạo ra âm thanh thật tốt để khi ngân lên
thức tỉnh được lòng người”.
Truyền bí quyết cho con trai
Tôi
hỏi bí quyết nào giúp ông thành công vang dội với những tác phẩm văn hoá nghệ
thuật như những chiếc ĐHC. Ông Nguyễn Văn Sính từ tốn: “Ngoài kinh nghiệm ra
thì để đúc thành công một ĐHC người nghệ nhân phải có ý chí, nghị lực. Điều này
liên quan đến hai mặt đó là kinh tế và danh dự”. ĐHC 36 tấn có vốn đầu tư hơn 8
tỷ đồng.
Dòng
họ Nguyễn Văn ở phường Đúc, thành phố Huế đã mất gần 500 năm để xây dựng nên
thương hiệu đúc đồng như hôm nay. Bảo vệ được thương hiệu ông cha đã dày công
vun đắp không phải là chuyện dễ. “Khi đồng ý đúc ĐHC điều quan trọng tôi không
nghĩ đến chuyện lời lãi (lỗ 500 triệu đồng). Tôi cố gắng đúc thành công để xem
đó là một di sản văn hoá quý báu của quốc gia, niềm kiêu hãnh của dân tộc. Vì
tôi biết rằng chưa nước nào trong khu vực Đông Nam Á đúc được ĐHC lớn như vậy”,
ông Sính tự hào.
Tại
khuôn viên 171 Bùi Thị Xuân, thành phố Huế, có một ngôi nhà khang trang thờ tổ
tiên của dòng họ Nguyễn Văn ở Kinh Nhơn, phường Đúc, thành phố Huế. Ông tổ của
ông Sính có quê quán ở Cầu Nôm, xã Đồng Xá, thuộc xứ Kinh Bắc xưa, nay là tỉnh
Bắc Ninh. Ông theo chúa Nguyễn vào Thuận Hoá, lập đội thợ rèn đúc vũ khí giúp
Chúa mở mang bờ cõi. Những người ở Cầu Nôm đầu tiên vào Huế trú ngụ tại ấp Kinh
Nhơn để đúc đồng.
Gác chuông để
đặt ĐHC được xây dựng kiên cố với các trụ bê tông ốp gỗ lim, đường kính một
người ôm không hết. Trên đỉnh gác có một sợi xích rất to treo ĐHC. Bên cạnh
là chiếc chày gỗ dài lớn bằng thân người để thỉnh chuông. Những ngày thời
tiết tốt, âm thanh từ ĐHC vọng ra đến hàng chục kilomet, người dân sống trong
vùng nghe rất rõ. Đại công trình
chùa Bái Đính mới được xây dựng trên khuôn viên rộng 700ha của núi Bái Đính
có độ cao 187m. Cùng với chùa Bái Đính cổ nổi tiếng linh thiêng, chùa Bái
Đính mới sẽ là một trung tâm văn hoá tâm linh Phật giáo, không chỉ lớn nhất
Việt Nam, mà còn ngang tầm khu vực. |
Ấp
này dành riêng cho những người thợ đúc đồng có nguồn gốc từ Kinh Bắc. Tên gọi
phường Đúc Cầu Nôm trở thành địa danh cho vùng đất này. Từ ngày dựng nghiệp ở
Đàng trong, những người thợ đúc đồng của dòng họ Nguyễn Văn ở Kinh Nhơn đã làm
ra nhiều sản phẩm nổi tiếng còn tồn tại đến bây giờ như: cửu đỉnh, cửu vị thần
công, đại hồng chung chùa Thiên Mụ… ở Huế.
Hiện
tại ông Sính đã truyền bí quyết đúc đồng cho người con trai tên Nguyễn Trường
Sơn. Ông rất tự hào về người con trai nối dõi tông đường của mình. Chỉ vào
Trường Sơn, ông nói: “Bây giờ tôi chuyển giao tất cả bí quyết, kinh nghiệm nghề
nghiệp cho Sơn hết rồi. Có Sơn, tôi mới đúc thành công được những chiếc ĐHC
liên tục phá vở kỷ lục”.
ĐHC lớn nhất Đông Nam Á được treo tại tháp chuông ở chùa Bái Đính mới
Nguồn tin: ANTĐ
Ý kiến bạn đọc
Chùa Thành Lạng Sơn Diên Khánh Tự